Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines bổ nhiệm ngoại trưởng mới

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 8/3 bổ nhiệm ông Jose Rene Almendras làm ngoại trưởng mới, thay thế người tiền nhiệm Albert del Rosario.

Ông Herminio Coloma, phát ngôn viên của tổng thống Philippines, cho biết ông Jose Rene Almendras sẽ đảm đương vị trí ngoại trưởng Philippines.

Theo Diplomat, quyết định bổ nhiệm được đưa ra một tháng sau khi người tiền nhiệm Albert del Rosario tuyên bố nghỉ hưu vì lý do sức khoẻ. 

Ngày 8/2, Tổng thống Philippines chấp nhận đơn từ chức của Ngoại trưởng Albert del Rosario, nhân vật cứng rắn với các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong nhiệm kỳ từ tháng 2/2011, ông Del Rosario đã chứng kiến nhiều cột mốc đáng chú ý trong quan hệ ngoại giao của Philippines, cả trực tiếp và gián tiếp trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông. Ông là người tiên phong trong vụ kiện Trung Quốc về yêu sách phi lý ở Biển Đông, cũng như thắt chặt quan hệ Mỹ - Philippines với Hiệp định hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) năm 2014. 

"Philippines cũng như cộng đồng quốc tế yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết sắp tới của tòa trọng tài. Nếu Trung Quốc phớt lờ lời kêu gọi của chúng tôi, điều đó đồng nghĩa họ nghĩ mình đứng trên cả luật pháp", Reuters dẫn lời ông Albert del Rosario phát biểu tại Manila ngày 29/2, thúc giục Bắc Kinh tôn trọng phán quyết về tranh chấp Biển Đông mà Tòa án Trọng tài quốc tế dự kiến đưa ra vào trước tháng 5. 

Ông Jose Rene Almendras được bổ nhiệm vị trí ngoại trưởng của Philippines. Ảnh: Malina Bulletin


Cựu doanh nhân 76 tuổi cũng là người luôn gây ấn tượng tốt đẹp với cấp dưới. Họ mô tả ông là "một nhà ngoại giao tận tâm và thực tế". Tháng 12/2015, ông từng dành toàn bộ tiền lương trong năm cho tất cả nhân viên trong Bộ Ngoại giao dịp Giáng sinh.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 2, Tổng thống Aquino nói rằng ông đang cân nhắc 4 ứng viên thay thế vị trí của del Rosario, đồng thời khẳng định vai trò rất lớn của cựu ngoại trưởng. 

"Tôi có thể nói rằng ông ấy chính là may mắn mà tôi được ban tặng. Trong lĩnh vực tôi không thực sự có nhiều chuyên môn, del Rosario đã phải gánh vác nhiều trọng trách và thể hiện vai trò một cố vấn tận tâm", Tổng thống Aquino nhấn mạnh.

Ông Almendras sẽ giữ cương vị ngoại trưởng lâm thời trong vài tháng tới. Tổng thống Aquino sắp hết nhiệm kỳ và Philippines đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5. Tuy nhiên, ngoại trưởng mới và Tổng thống Aquino vẫn sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề của đất nước, trong đó có việc Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc lên Toà Trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc ở The Hague (La Haye), Hà Lan.

Ngoại trưởng Philippines từ chức

Tổng thống Philippines hôm nay chấp nhận đơn từ chức của Ngoại trưởng Albert del Rosario, nhân vật cứng rắn với các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines từ chức

Tổng thống Philippines hôm nay chấp nhận đơn từ chức của Ngoại trưởng Albert del Rosario, nhân vật cứng rắn với các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm