Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo đợt thuế nhằm vào 300 tỷ USD hàng TQ sau 1 tháng nữa

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 22/5 nói vẫn còn ít nhất một tháng trước khi Mỹ tăng thuế lên 25% đối với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc khác, và “sẽ có một số ngoại lệ".

Phát biểu trước Ủy ban Tài chính của Hạ viện Mỹ, ông Mnuchin nói sẽ có những ngoại lệ, tức các sản phẩm cụ thể không bị tăng thuế, theo South China Morning Post.

“Đối với vòng tăng thuế thứ tư, nhiều khả năng sẽ không có thêm quyết định nào trong vòng 30-45 ngày nữa, và sẽ có một quy trình xem xét các ngoại lệ, nếu tổng thống quyết định vẫn tiếp tục tăng thuế”, ông Mnuchin nói.

My tang thue voi hang Trung Quoc anh 1
Ông Mnuchin trả lời các câu hỏi của Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ ngày 22/4. Ảnh: AP.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng Trung Quốc khác có trị giá 200 tỷ USD, sau khi đàm phán giữa hai bên ở Washington không đạt được thỏa thuận. Bắc Kinh đáp trả bằng việc tăng thuế với 60 tỷ USD hàng Mỹ.

“Sẽ có một số ngoại lệ. Và tôi dự đoán nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển từ Trung Quốc sang các nước khác trong khu vực, vì vậy giá sản phẩm sẽ không tăng” đối với người tiêu dùng, ông Mnuchin trả lời câu hỏi của Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Cynthia Axne, bang Iowa.

Ông Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản ngày 28-29/6.

“Tôi vẫn hy vọng chúng ta có thể quay trở lại bàn đàm phán. Lãnh đạo hai nước nhiều khả năng gặp mặt cuối tháng 6”, ông Mnuchin nói thêm.

Các công ty Mỹ, trong một cuộc khảo sát được công bố ngày 22/5, nói họ đang bị Trung Quốc trả đũa.

Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc và một cơ quan tương tự tại Thượng Hải nói các thành viên của họ đang gặp thêm các chướng ngại, bao gồm bị cơ quan chức năng thanh tra, và phải chờ lâu hơn để làm thủ tục hải quan, xin cấp phép và các hồ sơ khác.

Cũng theo khảo sát, 40,7% trong số 250 công ty được hỏi đang cân nhắc hoặc đã di chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Trung Quốc kêu gọi người dân yêu nước giữa căng thẳng với Mỹ

Bằng phim ảnh và âm nhạc cổ vũ lòng ái quốc, chính phủ Trung Quốc đang cố khuấy động tình cảm dân tộc của người dân trong lúc cuộc chiến thương mại với Mỹ leo thang.

Những quân bài của Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến Huawei

Lệnh cấm bán công nghệ cho Huawei là đòn chí mạng đối với hãng này và Trung Quốc, nhưng quân bài đó của Mỹ qua thời gian sẽ mất dần sức nặng, tờ Economist bình luận.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm