Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

Chính quyền ông Biden cho biết họ có thể xem xét tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022 vì các cáo buộc nhân quyền ở Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng phương án phối hợp cùng các đồng minh và tẩy chay Olympic Bắc Kinh "rõ ràng là điều chúng tôi muốn thảo luận".

“Điều này không chỉ vì lợi ích của Mỹ mà còn vì lợi ích của các đồng minh và đối tác", ông nói.

Người phát ngôn cũng cho biết các cuộc thảo luận "đang diễn ra".

Lời kêu gọi này xuất phát từ các cáo buộc về cưỡng bức lao động ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, với thông tin dựa trên báo cáo của Liên Hợp Quốc và các nhân chứng.

My tay chay Olympic Bac Kinh anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AFP.

Ông Price nói rằng Washington chưa chốt thời điểm đưa ra quyết định chính thức vì Olympic 2022 "vẫn còn một thời gian nữa” mới diễn ra. Ủy ban Olympic Mỹ đã không trả lời ngay khi được hỏi về phản ứng trước quan điểm của ông Price.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không đưa thêm chi tiết về cuộc thảo luận với các đồng minh, mặc dù ông đã đề cập đến các lệnh trừng phạt Mỹ cùng áp đặt với Anh, Canada và Liên minh châu Âu lên Trung Quốc vào tháng trước.

Hôm 15/3, ông Rick Scott, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden làm một việc chưa có tiền lệ là yêu cầu dời Thế vận hội mùa đông 2022 sang Mỹ.

Triều Tiên bỏ Olympic Tokyo không đơn giản chỉ vì Covid-19

Ngoài nỗi lo Covid-19, việc Triều Tiên tuyên bố không tham dự Olympic Tokyo 3 tháng trước ngày khai mạc là một thông điệp gửi tới Mỹ và Hàn Quốc.

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản không áp lệnh trừng phạt

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Nhật Bản không áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Bắc Kinh liên quan tới các hành động của nước này tại Hong Kong và Tân Cương.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm