Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc phản ứng quân sự sau vụ pháo kích vào căn cứ ở Iraq

Nhà Trắng cho biết họ đang xem xét phản ứng quân sự nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ không quân ở miền Tây Iraq, nơi có quân Mỹ đồn trú.

The The Hill, ít nhất 10 quả tên lửa đã được nã căn cứ không quân Al Asad ở tỉnh Anbar, Iraq vào ngày sáng 3/3. Đây là nơi đồn trú của quân đội Mỹ và liên minh.

Một nhân viên theo hợp đồng tự do (nhà thầu) của Mỹ đã đột quỵ và tử vong sau đó.

“Chúng tôi đang xem xét sự việc. Không ai thiệt mạng vì tên lửa. Một người, là nhân viên hợp đồng, đã qua đời vì lên cơn đau tim. Chúng tôi đang xác định trách nhiệm và sẽ ra quyết định”, Tổng thống Biden tuyên bố với báo chí.

can cu My bi tan cong anh 1

Tổng thống Biden tuyên bố trước báo giới rằng chính phủ sẽ xem xét phản ứng quân sự đối với cuộc tân công bằng tên lửa sáng 3/3. Ảnh: The Hill.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ có thể sẽ đáp trả bằng các tấn công có tính toán, tương tự cuộc không kích của Mỹ hồi tuần trước.

Cuộc không kích mà bà Psaki đề cập đến là động thái của Mỹ nhắm vào một lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn dọc theo biên giới Iraq - Syria. Vụ không kích khiến một dân quân thiệt mạng.

Trước đó, ngày 16/2, quân đội do Mỹ chỉ huy tại miền Bắc Iraq cũng đã bị tấn công, khiến một nhà thầu dân sự thiệt mạng và một quân nhân Mỹ bị thương.

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công sáng 3/3. Điều này khiến các quan chức lo ngại về một chuỗi động thái trả đũa qua lại. Khi đó, hàng loạt vụ tấn công đã diễn ra, bao gồm cả vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ khiến tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng ở Baghdad vào tháng 1/2020 .

Cái chết của ông Soleimani gần như đã đẩy Washington và Tehran đến bờ vực chiến tranh, khi Iran đáp trả bằng một cuộc pháo kích khiến hàng chục binh sĩ Mỹ chấn thương não.

Vụ tấn công ngày 3/3 và cái chết sau đó của nhà thầu cũng gây khó khăn cho chính quyền ông Biden trong việc thúc đẩy tái khởi động các cuộc đàm với Iran về thỏa thuận hạt nhân 2015.

Cuộc tấn công diễn ra hai ngày trước khi Giáo hoàng Francis đến thăm Iraq, với các điểm dừng ở Baghdad, Erbil và miền Nam Iraq.

Tổng thống Biden lần đầu tiên họp lãnh đạo 'Bộ Tứ'

Lãnh đạo các nước "Bộ Tứ" - Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia - sẽ lần đầu tiên họp mặt để thảo luận vấn đề đối trọng sức ảnh hưởng của Trung Quốc.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm