Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc dỡ bớt thuế quan với Trung Quốc để giảm lạm phát

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden đã đề nghị đội ngũ của ông xem xét lựa chọn dỡ bỏ một số thuế quan từ thời Trump với Trung Quốc để đối phó lạm phát tăng cao.

“Tổng thống đã đề nghị chúng tôi phân tích lựa chọn này. Chúng tôi đang trong quá trình làm điều đó cho tổng thống và ông ấy sẽ là người ra quyết định”, Bộ trưởng Gina Raimondo hôm 5/6 trả lời CNN.

Vị bộ trưởng trả lời như trên khi được hỏi về việc liệu chính quyền Biden có đang cân nhắc dỡ thuế quan với Trung Quốc để giảm lạm phát hay không.

My dang can nhac do thue quan voi Trung Quoc anh 1

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Ảnh: Reuters.

Thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc sẽ hết hạn vào tháng 7. Trong bối cảnh đó, ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính quyền Biden dỡ bỏ những thuế quan từ thời ông Donald Trump để giảm mức lạm phát cao nhất của Mỹ trong hơn 40 năm qua.

Việc dỡ thuế có thể giúp giảm lạm phát vì biện pháp này khiến hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ rẻ hơn.

Trước đó, trong chuyến công du tới châu Á trong tháng 5, Tổng thống Biden cũng cho biết sau khi trở về, ông sẽ gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen để bàn về việc dỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc.

“Tôi đang cân nhắc điều đó”, ông Biden nói hôm 23/5, theo New York Times. “Chúng tôi không áp đặt bất cứ dòng thuế nào trong số ấy. Chúng do chính quyền tiền nhiệm đặt ra”.

Nội các của ông Biden đang xảy ra tranh cãi về vấn đề này. Đại diện thương mại Katherine Tai, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cùng những người khác không đồng ý dỡ bỏ thuế quan, New York Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Trái lại, Bộ trưởng Yellen, Bộ trưởng Raimondo và một số quan chức khác chỉ ra rằng việc điều chỉnh thuế với Trung Quốc sẽ có lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tổng thống Mỹ tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN tại Nhà Trắng Sau hai năm đại dịch, hội nghị Mỹ - ASEAN đã trở lại bằng việc Tổng thống Joe Biden mời lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đến cuộc gặp tại Nhà Trắng.

Kinh tế Mỹ lần đầu tăng trưởng âm từ giữa năm 2020

Quý I vừa qua chứng kiến lần đầu tiên nền kinh tế Mỹ tăng trưởng âm từ giữa năm 2020, trong bối cảnh lạm phát và chính sách tiền tệ bị siết chặt có nguy cơ tạo ra suy thoái.

Lạm phát của Mỹ tăng mạnh nhất trong 40 năm

Giá tiêu dùng tại Mỹ vào tháng 2 lên tới mức cao nhất trong 40 năm qua, giữa lúc nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục chứng kiến lạm phát tăng vọt.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm