Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cam kết bảo vệ Philippines nếu xảy ra tấn công vũ trang

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6/8 cho biết Philippines là một đồng minh “không thể thay thế” và khẳng định cam kết bảo vệ nước này trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang.

"Bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào quân đội, tàu và máy bay công vụ của Philippines đều sẽ kích hoạt các cam kết của Mỹ trong hiệp ước phòng thủ chung”, Ngoại trưởng Blinken phát biểu trong cuộc họp báo ở Manila, Reuters đưa tin.

"Philippines là một người bạn, đối tác và đồng minh không thể thay thế của Mỹ”, ông Blinken khẳng định.

My cam ket bao ve Philippines anh 1

Ngoại trưởng Blinken tại Philippines hôm 6/8. Ảnh: Reuters.

Ông Blinken là quan chức cấp cao nhất của chính phủ Mỹ đã gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Đề cập đến vấn đề Đài Loan, ông Marcos tin rằng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi không làm gia tăng mức độ căng thẳng của một tình hình vốn đã biến động.

Tổng thống Marcos hiện phải đối mặt với thách thức khó khăn trong việc cân bằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hôm 6/8, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho biết Tổng thống Joe Biden đã mời ông Marcos đến Washington. Cả hai bên đang lựa chọn thời điểm thích hợp.

Ông Marcos đã không đến Mỹ trong hơn một thập kỷ, phần lớn là do bất tuân lệnh tòa về việc bồi thường cho các nạn nhân nhân quyền của Philippines. Ông Marcos và bà Imelda - mẹ của ông - cũng phải đối mặt với khoản tiền phạt 353 triệu USD.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết các nguyên thủ quốc gia có quyền miễn trừ ngoại giao.

Ông Manalo cho biết Washington là một đồng minh quan trọng, nhưng liên quan đến căng thẳng ở Đài Loan, Philippines hy vọng các cường quốc giúp đỡ ổn định tình hình.

“Chúng ta không thể chấp nhận căng thẳng leo thang hơn nữa”, ông nói.

Tàu sân bay Mỹ hoạt động gần Đài Loan giữa lúc Trung Quốc tập trận

Hải quân Mỹ ngày 4/8 cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagan đang hoạt động theo lịch trình đã được lên từ trước ngoài khơi bờ biển Philippines, phía đông nam Đài Loan.

NASA chỉ trích Trung Quốc để mảnh vỡ tên lửa rơi xuống Trái Đất

NASA đã chỉ trích Trung Quốc về việc coi thường các tiêu chuẩn an toàn sau khi mảnh vỡ của một tên lửa lao qua bầu khí quyển và rơi xuống biển ngoài khơi Philippines hôm 30/7.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm