Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ 'cấm cửa' con tàu Trung Quốc vì nô lệ hóa thủy thủ đoàn

Ngày 4/8, Mỹ đã chặn nhập khẩu hải sản từ tàu đánh bắt cá ngừ Hangton số 112 - tàu được đăng ký ở Fiji nhưng được điều hành bởi một công dân Trung Quốc.

South China Morning Post cho biết Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) đã ban hành lệnh ngừng các chuyến hàng nhập khẩu từ tàu Hangton 112. Cơ quan này đã tìm thấy những bằng chứng đáng tin cậy cho thấy thủy thủ đoàn phải làm việc trong điều kiện được xác định là lao động cưỡng bức theo tiêu chuẩn quốc tế.

Quyết định trên là một phần trong nỗ lực nhằm ngăn chặn hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức nhập cảnh vào Mỹ. Các tàu đánh cá tại châu Á thường xuyên bị chính quyền Mỹ nhắm vào do tình trạng lạm dụng lao động nhập cư từ các quốc gia như Philippines và Indonesia.

“Các tàu đánh cá nước ngoài như Hangton số 112 tiếp tục dụ dỗ những người lao động nhập cư dễ bị tổn thương vào tình huống lao động cưỡng bức. Các con tàu này sẽ bán hải sản rẻ hơn so với giá trị thị trường, đe dọa sinh kế của ngư dân Mỹ”, Quyền Ủy viên CBP Troy Miller cho biết.

Đánh bắt hải sản được coi là một trong những nghề nguy hiểm nhất. Các công ty khai thác tàu buộc thủy thủ phải làm việc trong nhiều giờ và chịu sự đối xử tàn bạo. Người nhập cư không biết cầu viện ai và cũng không thể trốn thoát khỏi con tàu.

My chan tau ca Trung Quoc anh 1

Tàu Hangton số 112 thuộc sở hữu của một người Trung Quốc. Ảnh: Ủy ban Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương.

Các tài liệu cho thấy trong những năm gần đây, thị trường Mỹ đã nhập khẩu khoảng 40 triệu USD cá ngừ và một số loại cá khác từ tàu Hangton số 112. CBP không công khai danh tính của các công ty nhập khẩu.

Cuộc điều tra của CBP đã tìm thấy những bằng chứng chứng minh rằng thủy thủ đoàn của Hangton 112 không được trả lương đầy đủ. Các thủy thủ rơi vào tình trạng nợ nần do nhiều khoản phí khác nhau và bị chủ tàu thu giữ giấy tờ tùy thân. Họ sẽ được thả nếu thanh toán đầy đủ tiền nợ.

Ana Hinojosa, giám đốc điều hành của CBP, cho biết cơ quan này còn phát hiện ra nhiều hành động lạm dụng thủy thủ tồi tệ không tưởng tượng nổi.

“Tôi không coi đánh bắt cá là một công việc nhẹ nhàng. Tuy nhiên, phải có những biện pháp bảo vệ quyền con người trong bất kỳ môi trường làm việc nào”, bà nhấn mạnh.

Trong một báo cáo điều tra vào tháng 12/2019, tàu Hangton 112 cũng từng bị Greenpeace Đông Nam Á và Liên minh Lao động Di cư Indonesia cáo buộc ngược đãi thủy thủ. Chủ tàu đã phủ nhận các cáo buộc vào thời điểm đó.

Hồi tháng 5, Mỹ cũng chặn nhập khẩu hải sản từ hơn 30 tàu thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc. Một số thủy thủ người Indonesia đã thiệt mạng trong quá trình làm việc trên những con tàu này.

WHO cảnh báo về triệu chứng hậu Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi những người đang vật lộn với các triệu chứng hậu Covid-19 tìm kiếm sự giúp đỡ y tế.

Thống đốc New York bị điều tra hình sự

Các công tố viên New York ngày 4/8 đã mở cuộc điều tra hình sự về các cáo buộc rằng Thống đốc Andrew Cuomo quấy rối tình dục.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm