Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bổ nhiệm chánh án Tòa án Tối cao theo đề cử của Trump

Thượng viện Mỹ đã bổ nhiệm ông Neil Gorsuch làm chánh án Tòa án Tối cao với 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống. Đây được xem là thắng lợi lớn nhất của ông Trump từ khi nhậm chức.

Theo Reuters, Neil Gorsuch, ứng viên 49 tuổi được ông Trump đề cử cho vị trí chánh án Tòa án Tối cao Mỹ, đã được Thượng viện phê chuẩn hôm 7/4 sau quá trình tranh luận kéo dài đầy căng thẳng.

Trước đó một ngày, Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã kích hoạt "lựa chọn hạt nhân" nhằm phê chuẩn ông Gorsuch với đa số phiếu thông thường sau sự cản trở của phe Dân chủ.

Ngày 6/4, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn ông Gorsuch nhưng thất bại với tỉ lệ 55 phiếu thuận và 45 phiếu chống (theo quy định cần ít nhất 60 phiếu thuận). Điều này khiến phe Cộng hòa đi đến quyết định thay đổi quy tắc bỏ phiếu. Theo đó, ứng cử viên sẽ được phê chuẩn khi giành được đa số phiếu ủng hộ thông thường, tức 51 phiếu thay vì 60 phiếu.

My bo nhiem chanh an toa an toi cao anh 1
Chánh án Tòa án Tối cao vừa được bổ nhiệm Neil Gorsuch. Ảnh: Getty.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer gọi đây là "bước ngoặt trong lịch sử Thượng viện và Tòa án Tối cao" khi các thượng nghị sĩ hành động xa rời những nguyên tắc của những người đi trước đã áp dụng gồm nguyên tắc hai đảng, tiết chế và đồng lòng.

Ông Gorsuch sẽ thay thế chỗ trống tại Tòa án Tối cao do thẩm phán Antonin Scalia để lại sau khi qua đời hồi tháng 2/2016. Ông Gorsuch là ứng viên trẻ nhất được đề cử vào chức vụ trọn đời tại tòa án cấp cao nhất của Mỹ trong hơn 25 năm qua.

Khi công bố việc chỉ định tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng lý lịch của ông Gorsuch "không thể tốt hơn" và hy vọng cả phe Dân chủ và Cộng hòa sẽ nhất trí với việc bổ nhiệm để đem lại lợi ích cho đất nước.

Theo Reuters, đề cử trên của tân tổng thống Mỹ sẽ khôi phục tỷ lệ đa số quan chức theo đường lối bảo thủ tại Tòa án Tối cao, đồng thời giúp hình thành những phán quyết về các vấn đề mang tính quyết định ở Mỹ như kiểm soát súng, phá thai, án tử hình và các quyền về tôn giáo.

Ông Gorsuch nhận được nhiều lời khen về học vấn và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp lý. Ông từng theo học tại 3 trường đại học là Columbia, Harvard và Oxford.

Thẩm phán Toà án Tối cao Mỹ qua đời

Báo chí Mỹ ngày 13/2 cho biết ông Antonin Scalia, một trong những thẩm phán phục vụ lâu nhất tại Tòa án Tối cao, đã qua đời ở tuổi 79.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm