Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán tòa tối cao TQ: Trump là kẻ thù của pháp quyền

Ông Hà Phàm, thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc, ngày 7/2 bất ngờ công kích ông Trump là "kẻ thù của pháp quyền" khi vị tổng thống quyết đối đầu với hệ thống tư pháp Mỹ.

Nước mắt đoàn tụ sau khi lệnh cấm nhập cư của Trump bị chặn Anh Fadi Kassar (Syria) vỡ oà trong nước mắt khi đón vợ con ở sân bay. Họ tưởng chừng đã bị chia cắt cho đến khi lệnh cấm nhập cư và tiếp nhận tị nạn của ông Trump bị chặn.

"Một tổng thống chỉ trích các thẩm phán và những kẻ cướp ám sát những quan tòa đều là kẻ thù của pháp quyền. Chẳng ai quan tâm việc ông ta nắm quyền điều khiển lực lượng vũ trang hoặc vũ khí hạt nhân", ông Hà Phàm viết trên trang cá nhân WeChat cuối tuần qua, nhắc đến vụ một thẩm phán Trung Quốc bị ám sát hồi tháng 1.

tham phan Trung Quoc chi trich Trump anh 1
Thẩm phán Hà Phàm. Ảnh: QQ.

Theo AP, trong bài đăng này, ông Hà nói Tổng thống Donald Trump đã để lại một hình mẫu lãnh đạo tồi khi liên tục công kích người thẩm phán ở tòa liên bang.

Vị thẩm phán Trung Quốc mạnh mẽ chỉ trích rằng: "Tại một đất nước tự cho là dân chủ nhất và tôn trọng pháp luật nhất, một tổng thống lại có thể trách móc các thẩm phán khiến ông ta không khác gì một kẻ bắt nạt chẳng có phẩm giá".

Cuối tuần qua, Tổng thống Trump một mặt chỉ đạo Bộ Tư pháp chống lại phán quyết chặn đứng sắc lệnh cấm nhập cư, mặt khác ông không ngừng lên Twitter công kích người ra quyết định này là thẩm phán James Robart.

Tổng thống Trump gọi ông Robart một cách nặng nề là "người được gọi là thẩm phán", nói phán quyết là "khôi hài" và "mở cửa cho khủng bố", cảnh báo "nếu chuyện gì xảy ra thì hãy đi hỏi ông ta (Robart)".

Trong tòa án tối cao Trung Quốc, ông Hà là một chuyên gia về hệ thống tư pháp Mỹ. Ông thường bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội về những vấn đề trong và ngoài nước. Hồi năm ngoái, ông đã viết một bài chia sẻ dài về sự qua đời của thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Antonin Scalia.

Bộ Tư pháp Mỹ bảo vệ lệnh cấm Hồi giáo trước phiên phúc thẩm

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng lệnh cấm là "đúng luật" và kêu gọi tòa phúc thẩm khôi phục việc thực thi sắc lệnh vì lợi ích an ninh quốc gia.

Tổng thống Trump bị tước cơ hội phát biểu ở quốc hội Anh

Báo Independent cho biết các nghị sĩ Anh vỗ tay không ngớt sau khi Chủ tịch Hạ viện John Bercow khẳng định Tổng thống Trump sẽ không được mời đến phát biểu ở quốc hội.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm