Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên thẩm phán Tòa Tối cao: Điều Trump nói gây nản lòng

Ông Neil Gorsuch, người được Donald Trump đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án tối cao, nói rằng những bình luận của tổng thống Mỹ về tư pháp là "gây nản lòng và đáng thất vọng".

Ông Gorsuch hầu như giữ im lặng kể từ khi được Tổng thống Trump đề cử vào tuần trước, song ông vừa phá lệ trong cuộc gặp gỡ Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Connecticut Richard Blumenthal mới đây.

Theo Thượng nghị sĩ Blumenthal, ông Gorsuch đã "nói rất rõ rằng" những bình luận của Trump về tư pháp là "gây nản lòng và đáng thất vọng". 

"Tôi thì nói rằng những lời đó còn hơn cả đáng thất vọng", Blumenthal cho biết. Trong cuộc gặp gỡ, ông nói với Gorsuch rằng ông ta có trách nhiệm làm rõ quan điểm trước người dân Mỹ, làm cho họ hiểu việc Tổng thống Trump kích bác tư pháp như vậy là sai trái và không thể chấp nhận được. 

Trump noi dieu vo dao duc anh 1
Ông Neil Gorsuch (trái), người được Tổng thống Trump (phải) đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao. Ảnh: NBC News.

 

Trước đó, tân tổng thống lên mạng xã hội đăng một loạt bình luận chỉ trích thẩm phán liên bang James Robart ở Seattle vì đã ra phán quyết chặn lệnh tạm cấm nhập cảnh công dân 7 quốc gia Hồi giáo của ông.

"Quan điểm của người được gọi là thẩm phán kia, mà về cơ bản đã tước đi quyền thực thi luật pháp của đất nước chúng ta, thật lố bịch và sẽ bị lật ngược", ông viết trên Twitter hôm 4/2. Đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp sau đó bị tòa phúc thẩm bác bỏ.

Theo CNN, những lời lẽ công kích thẩm phán của ông Trump gây phẫn nộ cho nhiều người trong cộng đồng tư pháp và có thể khiến cho đề cử Neil Gorsuch làm thẩm phán Tòa án Tối cao gặp bất lợi.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện, ông Gorsuch nhiều khả năng sẽ bị các thượng nghị sĩ Dân chủ chất vấn về các bình luận của ông Trump, cũng như về việc ông sẽ làm thế nào để chứng minh sự độc lập với tổng thống trong vai trò thẩm phán.

Ngày 31/1, Tổng thống Donald Trump đề cử ông Neil M. Gorsuch giữ vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, thay cho thẩm phán quá cố Antonin Scalia. Neil Gorsuch là thẩm phán theo đường lối bảo thủ của một tòa phúc thẩm liên bang ở Denver.

Ở tuổi 49, ông Gorsuch là ứng cử viên trẻ nhất cho vị trí thẩm phán trong Tòa án Tối cao Mỹ trong 25 năm qua.

Mỹ có bộ trưởng Tư pháp giữa cuộc chiến pháp lý về nhập cư

Ngày 8/2, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua việc đề cử Jeff Sessions cho vị trí bộ trưởng Tư pháp, bất chấp những tranh cãi xung quanh quan điểm của ông về phân biệt chủng tộc.

Trump đả kích tòa án sau phiên điều trần về lệnh cấm nhập cư

Ngày 8/2, tân tổng thống Mỹ chỉ trích tòa án liên bang nước này "mang nặng tư tưởng chính trị" và ngay cả "học sinh kém nhất" cũng nhận thấy rằng lý lẽ thuộc về ông.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm