Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bất ngờ không kích vào Yemen

Các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào 3 thành phố do nhóm Houthi kiểm soát ở Yemen, AFP dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình Al Masirah do Houthi điều hành.

Các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào 3 thành phố do phiến quân kiểm soát ở Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa và thành phố cảng Hodeida, theo Al Masirah.

Một quan chức Mỹ đã xác nhận với AP rằng quân đội nước này đã tấn công một số mục tiêu của Houthi ở Yemen vào hôm 4/10.

Máy bay và tàu chiến của Mỹ được cho nhắm vào hệ thống vũ khí, căn cứ và các thiết bị khác thuộc về lực lượng được Iran hậu thuẫn. Các thành trì của Houthi đã bị tấn công, vị quan chức này nói thêm.

Kênh truyền hình Al Masirah cho biết các cuộc không kích cũng nhắm vào phía nam thành phố Dhamar, nhưng không nói rõ liệu có gây ra thiệt hại hay thương vong hay không.

Phóng viên AFP cho hay đã nghe thấy tiếng nổ lớn ở các khu vực trên.

Kênh truyền hình Al Masirah đưa tin cuộc không kích được thực hiện bởi lực lượng Mỹ và Anh, nhưng một nguồn tin chính phủ Anh cho biết nước này không liên quan.

Sau khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023, lực lượng Houthi đã nhiều lần dùng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tập kích lãnh thổ Israel nhằm thể hiện ủng hộ với lực lượng Hamas, đồng minh trong "trục kháng chiến".

Ngoài ra, theo Reuters, nhóm vũ trang Yemen cũng tiến hành một số cuộc tấn công vào tuyến vận chuyển quốc tế gần Yemen, khiến nhiều công ty vận tải phải cho tàu đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng ở nam châu Phi, làm gia tăng chi phí vận chuyển.

Lực lượng Mỹ và Anh tại khu vực đã nhiều lần không kích trả đũa các mục tiêu của Houthi tại Yemen, nhằm đáp trả và ngăn chặn đối phương tiếp tục tập kích tuyến hàng hải quốc tế.

Một số hoạt động thương mại toàn cầu đã bị gián đoạn khi các chủ tàu phải chuyển hướng tàu khỏi Biển Đỏ và Kênh đào Suez để đi theo tuyến đường dài hơn quanh mũi phía nam của châu Phi.

Theo AP, lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn liên tục có hành động gây hấn nhằm khẳng định vị thế của mình tại Trung Đông trong bối cảnh Israel tăng cường chiến dịch chống Hezbollah tại Lebanon.

Trước đó, hôm 3/10, lực lượng Houthi cho biết đã thực hiện cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào Israel, theo kênh truyền hình Al Arabiya.

Theo tuyên bố, Houthi đã thực hiện hoạt động quân sự bằng thiết bị bay không người lái nhắm vào mục tiêu quan trọng ở khu vực Jaffa nằm ở phía nam Tel Aviv.

Israel chưa xác nhận về thông tin này.

Nổ lớn rung chuyển khu vực sân bay ở phía nam thủ đô Lebanon Nhiều tiếng nổ lớn được ghi nhận ở phía nam Beirut ngày 4/10. Có báo cáo cho biết Israel đã không kích một khu vực ngay bên ngoài sân bay tại thủ đô Lebanon.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này.

Mỹ phản ứng sau khi Iran phóng tên lửa tấn công Israel

Tổng thống Joe Biden chỉ đạo quân đội Mỹ hỗ trợ phòng thủ Israel chống lại bất cứ cuộc tấn công nào trong tương lai vì Mỹ “hoàn toàn ủng hộ” đồng minh.

Tình báo Israel len sâu vào Iran và Hezbollah

Những vụ tấn công khiến thủ lĩnh Hezbollah cũng như các nhân vật cao cấp của Iran và Hamas thiệt mạng, cho thấy tình báo Israel thâm nhập vào trục kháng chiến do Tehran dẫn dắt.

Minh An

Bạn có thể quan tâm