Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bắt kẻ nhận tiền của IS để tiến hành khủng bố

Cục điều tra liên bang Mỹ vừa bắt một người đàn ông bang Maryland với cáo buộc nhận hàng nghìn USD từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) để thực hiện cuộc tấn công ở Mỹ.

Mohamed Yousef Elshinawy, 30 tuổi, sống tại Edgewood, bang Maryland, bị bắt tại nhà riêng hôm 11/12 với cáo buộc hỗ trợ vật chất cho IS, khai man với FBI về việc chuyển tiền và che giấu bằng chứng.

Theo đơn khiếu nại hình sự, Elshinawy trao đổi với thành viên của IS và nhận gần 9.000 USD từ nhóm khủng bố, Washington Post đưa tin.

Elshinawy khai nhận, một trong các chiến binh nói rằng số tiền được sử dụng cho "các chiến dịch". Người này cũng lấy ví dụ về vụ xả súng vào cuộc thi vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed ở Garland, bang Texas, hồi tháng 5 để Elshinawy lựa chọn mục tiêu tấn công.

Elshinawy nói không có ý định thực hiện một cuộc tấn công mà chỉ muốn lấy tiền từ những kẻ khủng bố, đồng thời ông đề nghị phối hợp với FBI nhằm thâm nhập vào mạng lưới chi tiêu của IS.

Chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, FBI cho hay, đầu năm nay, Elshinawy đã thề trung thành với IS và muốn trở thành một người tử vì đạo. Anh ta còn sử dụng số tiền nhận từ nhóm khủng bố để mua điện thoại, thẻ gọi điện thoại và một máy tính xách tay. Elshinawy sử dụng mạng xã hội, nhiều tài khoản email và số điện thoại để liên lạc với thành viên của IS.

Nhà chức trách lần đầu phát hiện Elshinawy liên lạc với IS vào tháng 6 sau khi nhận thấy các khoản tiền gửi vào tài khoản của ông ta có nguồn gốc từ nước ngoài.

Elshinawy hầu tòa ở tại thành phố Baltimore vào sáng 14/12. Thời gian gần đây, FBI đang nỗ lực đẩy lùi các mối đe dọa khủng bố và bắt giữ hàng chục đối tượng có liên hệ với IS.

Vụ bắt giữ xảy ra một tuần sau khi hai kẻ khủng bố thề trung thành với IS xả súng vào một trung tâm dịch vụ xã hội ở thành phố San Bernardino, bang California, làm 14 người thiệt mạng.

Kẻ tự xưng IS tấn công bằng dao ở ngoại ô Paris

Hãng thông tấn AFP dẫn lời cảnh sát cho biết, một thầy giáo bị tấn công bằng dao bởi kẻ tự xưng là IS ở vùng ngoại ô thủ đô Paris, Pháp.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm