Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bắt cựu bộ trưởng Quốc phòng Mexico rồi bất ngờ phóng thích

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos, 72 tuổi, từng bị cáo buộc lạm dụng chức quyền để hậu thuẫn một băng đảng ma túy tại Mexico.

Trong tuần này, Bộ Tư pháp Mỹ bất ngờ yêu cầu thẩm phán liên bang Carol Amon hủy bỏ các cáo trạng và phóng thích cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos do “tính chất nhạy cảm” của vụ án, Reuters đưa tin.

Hôm 18/11, thẩm phán Amon thực hiện yêu cầu trên và cho biết: “Tôi không có lý do gì để nghi ngờ khả năng truy tố và điều tra của các cơ quan hành pháp tại Mexico”.

Phía Mexico nhiệt liệt hoan nghênh quyết định này của Mỹ. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard ca ngợi đây là “động thái tôn trọng” từ nước bạn. Cũng theo ông Ebrard, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Salvador Cienfuegos sẽ về nước với tư cách là một công dân tự do.

Tuong lai cua cuu bo truong quoc phong Mexico anh 1

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Salvador Cienfuegos. Ảnh: BBC.

Trong thời gian tới, các công tố viên Mexico sẽ tiếp nhận bằng chứng từ Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA). Từ đó, họ sẽ cân nhắc khả năng đưa cựu bộ trưởng Quốc phòng ra xét xử trước tòa.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Orbrador chia sẻ với báo giới: “Sẽ không có ai bị trừng phạt và chúng tôi sẽ không cho phép việc bịa đặt tội ác”. Ông Orbrador phủ nhận khả năng phía quân đội đang tạo áp lực để hồi hương cựu Bộ trưởng Cienfuegos.

Ông Javier Oliva, chuyên gia quân sự từ Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, cho rằng Mỹ hủy bỏ cáo buộc vì “không có đủ bằng chứng”. Ông Oliva nói: “Việc Mỹ giam giữ ông Cienfuegos là hành động tùy tiện và không có cơ sở”.

Francisco Rivas, người đứng đầu một nhóm xã hội dân sự ở Mexico, cho rằng “khó có chuyện” cựu Bộ trưởng Cienfuegos phải hầu tòa ở quê nhà. “Mexico không có nhiều khả năng điều tra và trừng phạt tội phạm. Tổng thống Obrador đưa Cienfuegos trở lại để khiến quân đội hài lòng”, ông Rivas nhận xét.

Ông Salvador Cienfuegos giữ chức bộ trưởng Quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (2012-2018). Khi đang đi du lịch cùng gia đình hồi tháng 10, ông Cienfuegos bị giới chức Mỹ bắt giữ ở sân bay Los Angeles.

Mỹ cáo buộc cựu tướng đã lạm dụng chức quyền để bảo vệ băng đảng ma túy Beltran-Leyva ở Mexico, đồng thời tiến hành nhiều hoạt động chống lại đối thủ của băng đảng này. Ông Cienfuegos không nhận tội và đồng ý quay lại Mexico nếu được Mỹ hủy bỏ cáo trạng.

Tổng thống Mexico sẽ không chúc mừng ông Biden đến khi xong kiện tụng

Tổng thống Mexico cho biết ông sẽ không chúc mừng người chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Mỹ cho đến khi cuộc chiến pháp lý chấm dứt.

Phát hiện 59 hài cốt trong những ngôi mộ bí mật ở Mexico

59 bộ hài cốt nằm rải rác trong những ngôi mộ bí mật ở miền Trung Mexico, khu vực có số vụ giết người vì ma túy cao nhất nước này.

Chân dung gây sốc của 'Bố già' chống lưng băng đảng ma túy Mexico

Nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ Salvador Cienfuegos với cáo buộc hỗ trợ hoạt động của băng đảng ma túy H-2 trong thời gian giữ chức bộ trưởng Quốc phòng Mexico.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm