Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mexico sẽ không chúc mừng ông Biden đến khi xong kiện tụng

Tổng thống Mexico cho biết ông sẽ không chúc mừng người chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Mỹ cho đến khi cuộc chiến pháp lý chấm dứt.

"Liên quan đến cuộc bầu cử tại Mỹ, chúng tôi sẽ đợi cho đến khi mọi vấn đề pháp lý đều được giải quyết", Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nói trong một cuộc họp báo hôm 7/11. "Tôi không thể chúc mừng ứng viên này hay ứng viên khác. Tôi muốn đợi cho đến khi quá trình bầu cử kết thúc".

Tuyên bố của tổng thống Mexico dường như là nỗ lực để tránh tạo ra xích mích với Washington trong quá trình chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, theo Reuters.

Mexico là đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ, với hơn 600 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều hàng năm, trong khi mối quan hệ song phương với nước láng giềng phía bắc cũng là quan trọng nhất đối với Mexico.

tong thong mexico se khong chuc mung ong biden anh 1

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và ông Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 7. Ảnh: AP.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc đua Nhà Trắng 2020, sau khi thắng lợi ở bang Pennsylvania đưa ông vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử.

Tổng thống Donald Trump đã khởi động hàng loạt vụ kiện để thách thức kết quả. Song quan chức bầu cử ở các bang nói không có bằng chứng về gian lận và các chuyên gia pháp lý cho rằng nỗ lực của ông Trump khó có thể thành công.

Tổng thống Lopez Obrador giải thích sự thận trọng của ông bằng cách nhắc lại những cáo buộc gian lận mà chính ông phải đối mặt trong hai cuộc bầu cử gây tranh cãi tại Mexico, vào năm 2006 và năm 2012, trước khi giành chiến thắng trong lần tranh cử thứ ba vào năm 2018.

Việc ông miễn cưỡng bình luận về kết quả bầu cử tại Mỹ trái ngược với những lời chúc mừng ông dành cho cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales vào năm ngoái, bất chấp tuyên bố của phe đối lập về gian lận khi đó.

Các quan chức Mexico cho biết quyết định này được đưa ra với mong muốn tránh khiêu khích với ông Trump khi ông vẫn đang nắm giữ Nhà Trắng.

"Bolivia không có đường biên giới dài 3.000 km với Mexico", một quan chức nói về khác biệt rõ ràng. "Điều quan trọng là có một vài tháng hòa bình và quan hệ láng giềng tốt đẹp".

Nhiệm kỳ ông Trump có thể kết thúc, nhưng ảnh hưởng của ông sẽ ở lại

Dù ông Joe Biden là người đắc cử, việc ông Trump vẫn có lượng người ủng hộ khổng lồ cho thấy nước Mỹ đã thay đổi ra sao dưới thời ông, và những thay đổi sẽ không sớm biến mất.

Ông Trump cau có quay lại Nhà Trắng sau khi bị tuyên bố thua cuộc

Trước khi các hãng tin công bố người đắc cử, Tổng thống Trump đã đến sân golf ở Sterling, bang Virginia. Sau đó, ông quay về Nhà Trắng với vẻ mặt cau có.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm