Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bán lô vũ khí khổng lồ cho Israel

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn hợp đồng bán vũ khí dẫn đường chính xác cao cho Israel trị giá 735 triệu USD.

Quốc hội Mỹ được thông báo về hợp đồng vũ khí lần đầu hôm 5/5, một nguồn tin từ Hạ viện xác nhận với The Hill hôm 17/5.

Một trong những loại vũ khí chính được bán cho Israel là bom thông minh GBU-31 JDAM do Boeing sản xuất. Đây là một loại bom được lắp bộ điều khiển quỹ đạo sử dụng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu làm tăng độ chính xác cho bom.

Bom GBU-31 JDAM có thể được sử­ dụng trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, có khả năng tự điều hướng tới tọa độ mục tiêu.

Hợp đồng vũ khí được Nhà Trắng phê chuẩn 5 ngày trước khi Hamas bắt đầu bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel hồi đầu tuần trước.

My ban vu khi cho israel anh 1

Phần lớn lô vũ khí trong hợp đồng Mỹ bán cho Israel là bom thông minh GBU-31 JDAM. Ảnh: Military.

Việc Nhà Trắng phê chuẩn hợp đồng bán vũ khí đã gây quan ngại cho một số nghị sĩ Dân chủ, trong bối cảnh Quốc hội Mỹ muốn chính quyền Tổng thống Biden hạn chế hỗ trợ quân sự cho Israel.

Hiện nay, Quốc hội Mỹ đã không còn đủ thời gian để tiến hành các thủ tục nhằm ngăn chặn Nhà Trắng triển khai hợp đồng bán vũ khí.

Chính quyền Tổng thống Biden khẳng định Israel có quyền tự vệ chính đáng trong bối cảnh Hamas là bên tấn công trước. Nhà Trắng tới nay chưa cho thấy bất cứ ý định nào về khả năng cắt giảm hỗ trợ quân sự hàng năm cho Israel, trị giá lên đến 3,8 tỷ USD.

Nói với báo giới hôm 17/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cách tốt nhất để hạ nhiệt căng thẳng, chấm dứt bạo lực là thông qua các nỗ lực ngoại giao và "đây đang là ưu tiên của Mỹ".

Tên lửa Israel san phẳng tòa nhà có văn phòng AP, Al Jazeera ở Gaza Cuộc không kích của Israel hôm 15/5 đã phá hủy hoàn toàn một tòa nhà cao tầng, nơi đặt trụ sở văn phòng của Al Jazeera và AP ở Dải Gaza.

Tổng thống Biden đề nghị Israel ngừng tấn công Dải Gaza

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17/5, Tổng thống Joe Biden cho biết ông ủng hộ một lệnh ngừng bắn giữa quân đội Do Thái và lực lượng Hamas.

Các nước Arab chia rẽ chưa từng có vì Israel

Cuộc xung đột khốc liệt giữa Israel và Hamas đang đẩy khối Arab vào chia rẽ chưa từng có, bởi nhiều quốc gia không muốn công khai chỉ trích Israel.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm