Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Muốn ở một mình' là một suy nghĩ lành mạnh

Trạng thái cô đơn "muốn được ở một mình" mang đến khả năng tự chữa lành, phục hồi tinh thần hiệu quả.

Tranh minh họa: Chiara Zarmati.

Ngày lại ngày bận rộn quay cuồng với công việc, khiến đôi khi bạn đột nhiên chỉ muốn ở một mình. Đừng lo, nếu như vậy, chứng tỏ nội tâm của bạn lành mạnh.

Vì sao kia? Bởi vì trạng thái cô đơn "muốn được ở một mình" rất giàu khả năng tự chữa lành.

Mỗi ngày, bạn đều phải đối diện với đủ mọi kiểu người, đủ mọi sự việc, tích luỹ rất nhiều trải nghiệm. Qua đó, bạn sẽ tiếp nhận được rất nhiều thông tin và kiến thức mới.

Những người và những việc ấy sẽ khơi dậy trong bạn đủ kiểu cảm xúc khác nhau, ví dụ như lo lắng, giận dữ, hào hứng, đau buồn.

Có lúc, bạn còn phải đối mặt với những tình huống không phù hợp với ý muốn và giá trị quan của bản thân, và bắt buộc phải chấp nhận kết quả ngoài dự liệu.

Và như vậy, việc đối chiếu những sự việc, những tình huống xảy ra với giá trị quan của bản thân, tìm ra lí do để bản thân chấp nhận, chính là một hành vi cần thiết để giúp thân tâm bạn thống nhất.

Ví dụ như, trong cái rủi có cái may, chính là cho dù có xảy ra chuyện ngoài ý muốn, vẫn có thể tự mình chấp nhận, vẫn có thể tìm ra ý nghĩa cho riêng mình. Đây cũng là trí tuệ mà người đi trước truyền lại.

Dùng cách suy nghĩ này để thuyết phục nội tâm, giảm bớt áp lực cho mình, từ đó cân bằng được cảm xúc. Kết quả là, nội tâm bạn không những được yên ổn, mà còn trở nên vững chãi và dồi dào động lực. Đây chính là khả năng tự chữa lành. Tuy nhiên, nếu không biết đối diện với chính mình trong cô đơn, khả năng này sẽ không thể phát huy tác dụng. Vậy nên, vào những lúc bận rộn quay cuồng, tự nhiên chúng ta sẽ mong muốn được ở một mình.

Ngoài ra, việc giao tiếp với người khác là một hành vi tiêu hao rất nhiều năng lượng, bạn phải gật gù tỏ ý tán thành đối phương, phải vắt óc để nghĩ ra đề tài câu chuyện và cung cấp thông tin.

Có lẽ những người đam mê xã giao thực sự sẽ không có cảm giác này, nhưng nếu việc giao tiếp diễn ra quá dày đặc, vẫn sẽ khiến bạn mệt mỏi.

Sau khi gặp gỡ nhiều người, sở dĩ bạn cảm thấy mệt nhoài, đó là bởi bạn đã phải tiêu hao vào đó quá nhiều tâm trí, nên tinh lực bị vắt kiệt. Để hồi phục tinh thần, bạn cần phải ở một mình trong một khoảng thời gian.

Tokio Godo / NXB Kim Đồng

SÁCH HAY