Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mười năm tham gia phát triển văn hóa đọc ở Quảng Bình

Tháng 12 này đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập Thư viện Nguyễn Thắng Vu - điểm sáng phát triển văn hóa đọc ở Quảng Bình.

Thư viện Nguyễn Thắng Vu được khánh thành tháng 12/2012. Thư viện được đặt theo tên ông Nguyễn Thắng Vu, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng, chủ tịch Quỹ hỗ trợ giáo dục dành cho trẻ em Việt Nam - Doraemon. Thư viện được đặt nơi quê nhà ông Nguyễn Thắng Vu tại phường Quảng Thuận, tỉnh Quảng Bình.

Sáng 26/12, lễ kỉ niệm 10 năm thành lập Thư viện Nguyễn Thắng Vu đã diễn ra tại trường Tiểu học Quảng Thuận (phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình).

Ông Phan Tiến Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Thuận đánh giá: “Sau 10 năm hoạt động, thư viện đã thực sự trở thành trung tâm văn hóa của nhà trường, của địa phương, không những đáp ứng được nhu cầu đọc sách, nghiên cứu của cán bộ giáo viên và học sinh của toàn trường mà còn là điểm đến của các bạn đọc yêu sách trên địa bàn phường và các địa phương lân cận”.

Bà Trương Thị Thu Hiền, thủ thư phụ trách Thư viện Nguyễn Thắng Vu cho biết để mọi học sinh trong trường được tiếp cận với sách, nhà trường đã lên lịch, xây dựng thời khóa biểu cụ thể cho từng khối lớp. Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy văn hóa đọc, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động như kể chuyện theo sách, thi giới thiệu sách nhân Ngày sách Việt Nam, tổ chức tiết đọc thư viện, trại đọc thư viện...

thu vien cong dong anh 1

Các em học sinh háo hức với những cuốn sách mới tại Thư viện Nguyễn Thắng Vu. Ảnh: Phùng Hà.

Trong 10 năm, phía Nhà xuất bản Kim Đồng thường xuyên gửi sách, bổ sung giá sách, bàn ghế cho Thư viện. Đến nay, cùng số sách được nhà trường đầu tư bổ sung hàng năm, thư viện đã có trên 7.000 đầu sách truyện, tài liệu tham khảo các loại. Ngoài ra, còn có 2 máy tính kết nối mạng Internet để người đến thư viện có thể đọc sách báo cũng như tra cứu thông tin.

Thư viện Nguyễn Thắng Vu đã được Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn, Sở GD&ĐT Quảng Bình đánh giá là thư viện xuất sắc, mô hình tiêu biểu để các trường đến tham quan và học tập.

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng, chia sẻ: “Công trình thư viện mang tên Nguyễn Thắng Vu là sự tri ân sâu sắc, thể hiện tấm lòng trân trọng của các thế hệ cán bộ nhà xuất bản với vị 'thuyền trưởng' đã có công lớn đưa con tàu Nhà xuất bản Kim Đồng nói riêng và ngành xuất bản Việt Nam nói chung vượt qua giai đoạn khó khăn và có những bước phát triển vượt bậc".

"Kế thừa thành quả của các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp, Nhà xuất bản Kim Đồng vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm tòi đổi mới để có thể mang đến nhiều hơn những cuốn sách hay cho trẻ em Việt Nam. Hoạt động tặng sách, xây dựng thư viện, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng cũng là luôn hoạt động được Nhà xuất bản Kim Đồng đầu tư, chăm chút”.

thu vien cong dong anh 2

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, đại diện NXB Kim Đồng, trao tặng quà cho thư viện Nguyễn Thắng Vu. Ảnh: Phùng Hà.

Nhân dịp này, Nhà xuất bản Kim Đồng đã tặng Thư viện Nguyễn Thắng Vu hơn 1.000 cuốn sách và 5 bộ máy vi tính, tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 65 năm thành lập, Nhà xuất bản Kim Đồng trao tặng công trình trường Tiểu học Lý Bôn (huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) trị giá 600 triệu đồng; trao tặng 20 Tủ sách Kim Đồng cho 20 trường học tại tỉnh Quảng Nam trị giá 500 triệu đồng; tặng Tủ sách Kim Đồng tại trường THCS Tứ Liên (Hà Nội) trị giá 20 triệu đồng; tặng 745 suất học bổng Doraemon (trị giá 745 triệu đồng), nâng tổng số học bổng Doraemon đã trao tới nay là 13.865 suất (tổng trị giá hơn 10,5 tỷ đồng).

'Kích cầu' đọc sách từ những phiên chợ

Thư viện, cà phê sách, không gian đọc dẫu nhiều sách đến đâu cũng cần có những hoạt động thú vị để kéo thêm độc giả.

Thư viện sách báo cổ cho những người yêu Hà Nội

Với người yêu Hà Nội, khi tới thư viện đều có thể tìm thấy rất nhiều câu chuyện lý thú xoay quanh các địa danh của Hà Nội, sự biến thiên của Hà Nội qua các thời kỳ.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm