Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mục tiêu ngày càng tiến xa của Nga

Nga ngày 22/4 tuyên bố muốn kiểm soát toàn bộ miền Đông và Nam Ukraine, một khu vực rộng lớn hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu mà nước này đưa ra hồi đầu "chiến dịch".

Interfax và các hãng thông tấn nhà nước của Nga ngày 22/4 dẫn lời ông Rustam Minnekayev, Phó chỉ huy quân khu trung tâm của Nga, nói rằng Moscow đặt mục tiêu kiểm soát toàn bộ miền Đông và miền Nam Ukraine.

Khu vực này rộng lớn hơn rất nhiều so với những tuyên bố trước đó của Điện Kremlin rằng họ muốn “giải phóng” Donbas - khu vực mà quân đội ly khai thân Nga kiểm soát một phần.

Mục tiêu này - nằm trong cái mà phía Nga gọi giai đoạn 2 của “chiến dịch quân sự đặc biệt” - vượt rất xa so với các vùng lãnh thổ mà Nga và quân đội thân Nga đã kiểm soát hiện tại, vươn tới các thành phố lớn của Ukraine là Mykolaiv và Odessa, theo Reuters.

Thông tin này, cùng với việc Nga tiếp tục gia tăng hoạt động tại hàng loạt chiến tuyến, đang ngày càng cho thấy sự thiếu nhất quán trong chính những tuyên bố của họ, cũng như các hành động ngày càng xa hơn so với mục tiêu ban đầu mà họ đưa ra với thế giới.

Mặt trận phía đông

"Họ đã ngừng che giấu điều đó", Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên Twitter.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã gia tăng tấn công dọc toàn bộ chiến tuyến ở phía đông đất nước, và đang cố gắng tổ chức một cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv, phía bắc Donbas.

Nga muon kiem soat toan mien Dong va Nam Ukraine anh 1

Tìm kiếm thi thể của người thiệt mạng ở Mariupol, ngày 21/4. Ảnh: Reuters.

Tại thành phố Kharkiv, đạn pháo của Nga đã bắn trúng chợ chính Barabashovo. Dịch vụ cứu thương cho biết có thương vong nhưng vẫn chưa rõ thông tin chi tiết. Một hội trường đám cưới và một tòa nhà dân cư cũng bị tấn công.

Trước đó, trong ngày 21/4, Nga tuyên bố họ đã giành chiến thắng trong trận giao tranh lớn nhất ở mặt trận Mariupol - cảng chính chiến lược nối Donbas với bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga năm 2014.

Điện Kremlin cho biết họ quyết định sẽ không tìm cách tiêu diệt hàng nghìn quân Ukraine vẫn đang ẩn náu trong khu vực của nhà máy thép Azovstal khổng lồ chiếm phần lớn trung tâm thành phố.

Washington bác bỏ tuyên bố của Điện Kremlin, đồng thời không tin tưởng vào lời nói của Nga.

"Hành động hơn lời nói. Tôi nghĩ chúng ta phải theo dõi và xem người Nga thực sự sẽ làm gì ở đây. Chúng tôi vẫn đánh giá rằng hai bên đang tranh giành quyền kiểm soát Mariupol, và thành phố này chưa hoàn toàn bị Nga chiếm đóng, vẫn còn một lực lượng kháng chiến Ukraine đang hoạt động", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với CNN.

Trong khi đó, phía Ukraine tin rằng việc Moscow quyết định không tấn công “pháo đài” Azovstal là bằng chứng cho thấy Nga thiếu lực lượng để đánh bại quân đội phòng thủ Ukraine.

Tình báo quân đội Anh cũng báo cáo về các cuộc giao tranh ác liệt ở phía đông khi Nga cố gắng tiến quân đến các khu định cư. Nga cũng được tin là đã phải chịu nhiều tổn thất và đang gửi thiết bị về nước để sửa chữa.

Việc từ bỏ nỗ lực tiêu diệt quân phòng thủ cuối cùng của Ukraine ở Mariupol cũng được cho là sẽ giúp Moscow tập trung lực lượng càng nhiều vào nhiệm vụ lớn hơn: Một cuộc tấn công từ nhiều hướng vào các thị trấn Kramatorsk và Sloviansk, nhằm cắt đứt lực lượng quân sự chính của Ukraine ở miền Đông.

Nga muon kiem soat toan mien Dong va Nam Ukraine anh 2

Bản đồ khu vực miền Đông và Nam Ukraine, nơi Nga tuyên bố muốn kiểm soát toàn bộ.

Ông Minnekayev cũng mô tả một mục tiêu rộng lớn hơn của quân đội Nga là liên kết với Transdnistria, một phần ly khai do Nga kiểm soát ở Moldova, nằm ở biên giới phía tây nam của Ukraine. Kyiv lo sợ khu vực này có thể được sử dụng như vùng đệm để mở các cuộc tấn công mới vào thủ đô.

Trước giao tranh căng thẳng ở Donbas, Mỹ ngày 21/4 thông báo gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD cho Ukraine, bao gồm pháo hạng nặng và drone cảm tử Ghost Phoenix mới.

“Chúng ta đang ở trong thời kỳ quan trọng, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến này”, Tổng thống Biden nói.

Nỗi đau Mariupol

Maxar, một công ty vệ tinh thương mại, ngày 22/4 công bố hình ảnh vệ tinh về một khu vực ở ngoại ô Mariupol bị nghi có mộ tập thể mới được đào. Hội đồng thành phố Mariupol tuyên bố khu mộ có thể chứa tới 9.000 thi thể của dân thường.

Ukraine ước tính hàng chục nghìn dân thường đã chết tại Mariupol trong gần hai tháng Nga bắn phá và bao vây.

Liên Hợp Quốc và Hội Chữ thập đỏ nói rằng họ chưa thể biết chính xác con số, nhưng ước tính đã có ít nhất hàng nghìn dân thường thiệt mạng. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng họ đã “giải phóng” thành phố khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc.

Kyiv cho biết 100.000 dân thường vẫn ở trong thành phố và cần sơ tán toàn bộ.

Nga muon kiem soat toan mien Dong va Nam Ukraine anh 3

Khu vực nghi có mộ tập thể tại Mariupol. Đồ họa: BBC.

Tại một khu vực do Nga kiểm soát, hầu như không có tiếng súng trong ngày 22/4. Một số người dân mạo hiểm lang thang trên các con đường với những tòa chung cư cháy đen và xe cộ nát bươm nằm rải rác. Vài người mang theo hành lý xách tay và đồ gia dụng.

Các tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ trắng và đeo khẩu trang đã đi khắp khu vực để thu thập thi thể từ bên trong các căn hộ và chất lên xe tải được đánh dấu bằng chữ "Z".

Tại Zaporizhzhia, 79 cư dân từ Mariupol đã đến trong đoàn xe khách đầu tiên được Nga cho phép rời đi.

Kyiv cho biết không có kế hoạch sơ tán mới nào trong ngày 22/4, trong khi Moscow nói rằng họ đã đưa 140.000 cư dân Mariupol đến Nga. Giới chức Ukraine tin rằng những người này đã được đưa đi bằng vũ lực.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko - không còn ở bên trong thành phố - cho biết: "Chúng tôi chỉ cần một điều duy nhất, đó là sơ tán toàn bộ dân cư. Khoảng 100.000 người vẫn ở lại Mariupol”.

Ông Putin tố chính quyền Kyiv cấm binh sĩ ở Mariupol đầu hàng

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/4 cáo buộc chính phủ Ukraine không cho phép các binh sĩ đang cố thủ ở Mariupol đầu hàng theo lời kêu gọi của quân đội Nga.

Nga sẽ ngừng bắn ở Mariupol nếu lính Ukraine đầu hàng

Bộ Quốc phòng Nga một lần nữa yêu cầu đơn vị quân đội Ukraine đang cố thủ tại khu công nghiệp Azovstal đầu hàng, hứa hẹn bảo đảm lối thoát an toàn.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm