Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực nghi có mộ tập thể tại Mariupol

Các hình ảnh vệ tinh được công ty công nghệ vũ trụ Mỹ Maxar Technologies công bố hôm 21/4 cho thấy hơn 200 ngôi mộ có thể mới được xây dựng gần thành phố Mariupol.

Maxar cho biết họ theo dõi sự thay đổi kể từ giữa tháng 3 tới giữa tháng 4 tại khu vực gần nghĩa trang của làng Manhush, cách Mariupol 20 km về phía tây.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các ngôi mộ được xếp thành hàng dài. Theo Maxar, khu mộ bắt đầu được mở rộng từ ngày 23-26/3, Reuters đưa tin.

mo tap the mariupol anh 1

Khu vực nghi có mộ tập thể tại Mariupol. Đồ họa: BBC.

Hội đồng Thành phố Mariupol tuyên bố khu mộ có thể chứa tới 9.000 thi thể của dân thường. Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko gọi đây là “tội ác chiến tranh”, cũng như kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp.

“Các thi thể được đưa đến đây bằng xe tải và bị vứt thành đống”, ông Piotr Andryushchenko, một quan chức Mariupol, tuyên bố trên Telegram.

Phía Nga chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc này. Dù vậy, kể từ khi tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc về việc tấn công dân thường.

Các hình ảnh vệ tinh của Maxar được công bố ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố “giải phóng” Mariupol ngày 21/4, trong khi phía Ukraine không thừa nhận việc này và giao tranh vẫn tiếp diễn. Ông Shoigu cũng thừa nhận vẫn còn hơn 2.000 binh sĩ Ukraine cố thủ ở khu vực nhà máy thép Azovstal, nhưng đã bị bao vây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo lực lượng Nga không cần tấn công vào nhà máy thép, nhưng phải bao vây “đến mức 'một con ruồi' cũng không thể lọt ra”, Interfax đưa tin.

Sau thời gian dài bị bao vây, thành phố Mariupol đã chịu thiệt hại nặng nề, cả về vật chất lẫn nhân mạng. Ông Boychenko hôm 11/4 cho biết số người thiệt mạng đã vượt quá 10.000, nhưng con số này chưa thể được xác minh một cách độc lập.

Lãnh đạo Chechnya: Nga kiểm soát khu quản lý nhà máy Azovstal

Ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, cho biết tòa nhà quản lý của nhà máy Azovstal, cùng khu vực lân cận tại Mariupol, hiện dưới quyền kiểm soát của Nga.

Câu hỏi về Mariupol

Quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga đang giành được các thành công nhất định trên chiến trường Donbas, nhưng câu hỏi chưa có lời giải là họ đã chiếm được Mariupol hay chưa.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm