Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa xuân đáng nhớ của người hùng U20 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tận hưởng tối đa kỳ nghỉ Tết bên gia đình trước khi bước vào hành trình dài trong năm mới, khi ông dẫn dắt đội U20 Việt Nam dự FIFA U20 World Cup.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã sẵn sàng cho thách thức cùng đội U20 Việt Nam trong năm 2017.

U20 Việt Nam đã làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam khi giành vé dự giải đấu được mệnh danh là World Cup trẻ tại Hàn Quốc. Trong thành công đó, dấu ấn của HLV Hoàng Anh Tuấn rất lớn. Ông được xem là người hùng của đội nhà. Nhân dịp Tết Đinh Dậu, chiến lược gia này đã có những chia sẻ về cuộc sống gia đình và công việc với Zing.vn.

“Cuộc sống vẫn bình thường”

- Sau khi cùng U20 Việt Nam giành tấm vé lịch sử đi U20 World Cup 2017, cuộc sống của ông có thay đổi gì nhiều không?

- Sau thành công ở Bahrain, cuộc sống của tôi vẫn bình thường. Chỉ có sự đảo lộn chút xíu là công việc nhiều hơn, di chuyển nhiều hơn. Chẳng hạn như đi tham dự Gala, dự những giải thưởng của tập thể, cá nhân.

Nếu thế, chắc hẳn ông đón Tết rộn ràng hơn?

- Tết năm nay cũng như mấy năm trước, có chăng là dịp này có nhiều bạn bè chúc mừng hơn chứ còn suy nghĩ cá nhân thì vẫn bình thường. Đó là điều cần thiết và không nên thay đổi nhiều.

HLV Hoang Anh Tuan don Tet anh 1
HLV Hoàng Anh Tuấn tự tay chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà để chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu.

FIFA tôn vinh bóng đá Việt Nam ngay trang nhất

Một năm thành công ngoài mong đợi của bóng đá Việt Nam vừa được đưa vinh dự đưa lên trang chủ FIFA.

Kế hoạch đón Tết của ông như thế nào?

- Bên cạnh những lễ nghi truyền thống của dân tộc như đi thắp nhang cho tổ tiên, ông bà, thực hiện phong tục tập quán của quê hương,  tôi sẽ cùng gia đình đón Tết nhẹ nhàng. Chúng tôi sinh hoạt ở nhà, đi thăm thú bạn bè xung quanh chứ không có chương trình gì đặc biệt cả.

- Những lúc rảnh rỗi ông thường làm gì?

- Tôi hay ngồi café với bạn bè, đồng nghiệp làm bóng đá trước đây. Hoặc thỉnh thoảng tôi làm vài cốc bia với bạn bè vào buổi chiều và những câu chuyện của chúng tôi cũng chỉ quanh quẩn về bóng đá mà thôi.

Thế còn thời gian dành cho con cái thì thế nào?

- Nếu những đợt nghỉ rơi vào dịp cuối tuần thì mấy bố con tôi gặp nhau. Lúc đó, chúng tôi cùng đi ăn uống, vui chơi hay đi mua sắm. Còn không phải những ngày cuối tuần thì rất khó. May thay, các con tôi đều hiểu công việc của bố nên biết sống tự lập. Tôi rất vui khi mấy cháu rất thích thú khi đi học và học rất tốt.

Ngoài ra, thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh đều yêu quý các cháu. Tụi nó coi tôi như thần tượng nên lúc về nhà, các con thích ngủ chung với bố dù mỗi đứa đều có phòng riêng.

HLV Hoang Anh Tuan don Tet anh 2
Đối với ông Tuấn, được sum vầy bên gia đình là niềm vui lớn nhất.

"Cứ thực tế để kỳ vọng"

- Sau thành công của futsal khi vượt qua vòng bảng World Cup 2016, ông có kỳ vọng U20 Việt Nam sẽ lặp lại kỳ tích đó?

-  Futsal là futsal, còn bóng đá 11 người là bóng đá 11 người. Nó hoàn toàn khác nhau. Futsal Việt Nam có thể thắng Nhật mặc dù trình độ có chênh lệch nhưng trong bóng đá sân lớn thì rất là khó. Kỳ vọng thì tôi vẫn có nhưng cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Đầu tiên là lực lượng. Kế hoạch là đầu tháng 4 tập trung song giải vô địch quốc gia vẫn đang diễn ra, liệu các đội bóng có chịu nhả cầu thủ cho đội tuyển hay không? Đó là điều khiến tôi suy nghĩ nhiều nhất.

Thứ hai, VFF phải tạo những điều kiện tốt nhất cho U20 Việt Nam. Thứ ba, rất cần sự chung tay của các nhà tài trợ. Một khi có sự chuẩn bị tốt với những yếu tố tôi vừa nói trên, U20 Việt Nam mới có thể tạo nên bất ngờ ở World Cup sắp tới.

Ông có thể cho biết lý do vì sao chọn Đức làm địa điểm tập huấn?

- Nhìn ở góc độ chuyên môn, triết lý bóng đá Đức thay đổi rất nhiều trong 10 năm qua. Lối chơi đồng đội, kỹ thuật và đặc biệt là tính kỷ luật giúp bóng đá Đức gặt hái thành công. Hơn nữa, dù thời gian làm việc với GĐKT và trợ lý thể lực người Đức chưa nhiều song hiệu quả thì đã thấy rõ. Đó là những lý do để chúng tôi chọn Đức làm địa điểm tập huấn.

HLV Hoang Anh Tuan don Tet anh 3
U20 Việt Nam tạo nên bước tiến lịch sử cho bóng đá Việt Nam khi dự FIFA U20 World Cup. Ảnh: AFC.

Công Phượng lên đội U23 Việt Nam chuẩn bị đấu U23 Malaysia

Bất chấp phong độ nghèo nàn, Nguyễn Công Phượng vẫn được HLV Hữu Thắng triệu tập lên đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho trận giao hữu gặp U23 Malaysia vào ngày 7/2 tại TP.HCM.

Với những lực lượng nòng cốt được xây dựng từ VCK U19 châu Á 2016, ông nhận thấy đội cần cải thiện điều gì?

- Hãy nghĩ những gì đơn giản nhất. Tìm cách nào đá lọt lưới người ta nhiều hơn, đừng để người ta đá lọt lưới mình. Ví dụ mình ở vòng bảng VCK U19 châu Á, ba trận mình ghi ba bàn, để lọt lưới 2 bàn. Ở trận tứ kết ghi thêm 1 bàn nữa. Tỷ lệ của hiệu suất đó tôi nghĩ là tốt. Nhưng ở trận bán kết mình thua tới 0-3.

Điều đó khiến chúng ta phải suy nghĩ. Những đối tượng ngang tầm như Nhật là phải có. Nếu gặp những đối thủ đó thì mình sẽ đối phó như thế nào? Bài toán đơn giản: hạn chế bàn thua và có sự chuẩn bị làm sao cải thiện hiệu suất ghi bàn.

Những thành công của U19, U16 hay futsal ở năm 2016 có ý nghĩa gì với bóng đá Việt Nam?

- Nói một cách tổng thể, những thành công ở năm vừa rồi có thể khẳng định bóng đá Việt Nam rất có tiềm năng, kể cả bóng đá nữ. Vấn đề đặt ra là tạo cho nó sự ổn định, đầu tư bài bản hơn, quy mô hơn thì bóng đá mình sẽ phát triển.

HLV Hoang Anh Tuan don Tet anh 4
U20 Việt Nam rất cần sự chung sức của các bên để chuẩn bị tốt nhất cho World Cup trẻ.

U19 Việt Nam sớm lên kế hoạch chuẩn bị cho World Cup trẻ

HLV Hoàng Anh Tuấn đã đến xem Giải U21 quốc tế 2016 để đánh giá lại phong độ của các học trò trong quá trình chuẩn bị cho FIFA U20 World Cup 2017.

Tuy nhiên, lại có thực tế đáng buồn là bóng đá trẻ rất có tiềm năng song thành tích ở ĐTQG lại không tốt. Đâu là nguyên nhân dẫn tới nghịch lý này?

- Như tôi vừa nói, điều bóng đá Việt Nam cần là sự ổn định và đầu tư bài bản. Khi các lứa trẻ ổn định thì ĐTQG mới ổn định. Năm vừa rồi U19 Việt Nam có thành tích rất tốt nhưng năm sau thì chưa chắc.

Viettel, PVF, HAGL, Hà Nội FC là những nơi hiếm hoi làm đào tạo trẻ tốt, manh mún thế thì làm sao mình có mặt bằng lớn được và khi không có số lượng lớn làm sao mình chọn cầu thủ chất lượng được.

Cần có nhiều học viện, trung tâm thể thao và CLB đào tạo trẻ bài bản. Khi đó, chúng ta mới có nhiều nguồn cầu thủ để bổ sung cho các lứa trẻ của ĐTQG và khi các lứa trẻ đó có thành tích ổn định, ĐTQG mới ổn định được.

Bước sang năm mới, ông có lời chúc hay nhắn gửi nào đến người hâm mộ?

- Bóng đá là trò chơi mang tính xã hội và tập thể rất lớn. Tính tập thể ở đây không phải nói đến 11 cầu thủ trên sân mà còn những cầu thủ thứ 12, 13 hay 14, thậm chí cả 15. Những cầu thủ đó là tổ chức quản lý, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân. Chúng ta cần những thành phần đó chung tay để làm. Khi đó mới hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ có sự phát triển bền vững.

HLV Hoàng Anh Tuấn sinh năm 1968 tại Khánh Hoà, xuất thân là một hậu vệ biên nhưng sự nghiệp cầu thủ của ông không nổi bật như các đồng đội Hữu Đang, Đặng Đạo… Ông chuyển sang làm HLV từ năm 2007 và ngay lập tức giúp Khánh Hoà trụ hạng. Biệt danh “ngựa ô” dành cho đội bóng này có công lèo lái rất lớn của Hoàng Anh Tuấn.

Ông Tuấn dẫn dắt Khánh Hoà liền một mạch đến hết năm 2012 thì đội bóng giải tán, bán tên cho Hải Phòng. Ông làm HLV Hải Phòng không mấy thành công và bị cách chức vào cuối mùa 2013.

Ở cấp độ ĐTQG, ông Tuấn là trợ lý số 1 cho HLV Phan Thanh Hùng tại AFF Cup 2012, sau đó suýt nữa ông được VFF ký hợp đồng làm HLV trưởng ĐTVN vào đầu năm 2013.





Nguyên Trần

Bạn có thể quan tâm