Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa sách hè cho thiếu nhi: Sự bứt phá của tác phẩm Việt

Với mong muốn đồng hành tích cực cùng thiếu nhi trong dịp hè, các đơn vị xuất bản và tác giả đã dồn nhiều tâm huyết để kịp ra mắt những tác phẩm chất lượng cho các em.

Mùa sách hè năm nay khá đa dạng và phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Đặc biệt, sách thiếu nhi của tác giả Việt nở rộ với sự góp mặt của nhiều cây bút xuất sắc, hứa hẹn tạo nên sự phát triển bứt phá cho mảng sách những năm trước đây còn thưa người “cày xới”.

Sach he anh 1

Hoạt động giao lưu, giới thiệu sách thiếu nhi mới của Nhà Xuất bản Kim Đồng. Ảnh: Nhà Xuất bản Kim Đồng

Tác giả Việt vào cuộc

Mùa sách hè cho thiếu nhi năm nay chứng kiến sự vào cuộc của đông đảo các thế hệ tác giả Việt, với đa dạng thể loại dành cho thiếu nhi. Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt hàng chục tác phẩm của các cây bút nước nhà. Trong đó, đáng chú ý là những tác phẩm của các tác giả tham dự Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (2023-2025) do đơn vị này phát động một năm qua.

Có thể kể đến là tập truyện Quà Tết của rừng xanh (Hồng Chiến) khai thác câu chuyện thiên nhiên và các loài động vật ở Tây Nguyên; tiểu thuyết Mùa động rừng (Sương Nguyệt Minh) từ chuyến phiêu lưu vào rừng núi tuyệt vời của Cún Vàng để gióng hồi chuông cảnh tỉnh về bảo vệ thiên nhiên; truyện dài Cánh diều hình nốt nhạc (Niê Thanh Mai) về cuộc sống đầy thú vị và yêu thương của cậu nhóc Đèn Pha 9 tuổi…

Những ngày gần đây, Nhà Xuất bản Kim Đồng tiếp tục cho ra mắt truyện dài Bạn có thích làm mèo? (Hoài Thư), truyện dài Cậu bé Bi Đất (bụng tròn chứa đầy niềm tin!) (Bôn Đông Huân), tập thơ Chú dế đêm trăng (Mai Quyên), truyện dài Cuộc phiêu lưu của Còng Gió Vân Xanh (Lê Đức Dương)…

Trong dịp hè này, các em nhỏ còn được đón đọc những cuốn sách được bảo chứng chất lượng từ các cuộc thi, giải thưởng danh giá khác, như cuốn sách Tự truyện một con heo (Nhà Xuất bản Trẻ) của nhà văn Lý Lan vừa nhận giải Hiệp sĩ Dế Mèn của Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn năm 2024 do Báo Thể thao & Văn hóa tổ chức. Theo cuộc chạy trốn “nghẹt thở” của một con heo rừng trong thành phố, vượt qua làng nướng lẫn quán nhậu, độc giả nhí vừa được cười “bể bụng” vừa bắt gặp những chi tiết cảm động về tình bạn, tình yêu, sự trung thành, lòng dũng cảm…

Độc giả nhỏ tuổi cũng chắc chắn sẽ yêu thích thơ hơn khi gặp những vần thơ trong sáng, thú vị trong tập Vương quốc nhỏ bí mật (Nhà Xuất bản Hà Nội, Crabit Kidbooks) của tác giả Lã Thanh Hà, minh họa Như Quỳnh cũng vừa nhận giải Khát vọng Dế Mèn năm 2024.

Một gợi ý tuyệt vời cho các bạn nhỏ thời gian này là bộ truyện tranh Cuộc phiêu lưu của Dế Út 4 tập mà họa sĩ LinhRab dành 7 năm để chuyển thể từ tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Bộ truyện này cũng được trao giải Khát vọng Dế Mèn năm 2024…

Bồi đắp tâm hồn, tri thức cho trẻ

Không chỉ sách văn học, hè này bạn đọc nhỏ tuổi còn được nghiền ngẫm các cuốn sách truyền cảm hứng như Mũ nồi xanh - Người đi gieo hạt hòa bình kể về người chiến sĩ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc Nguyễn Sỹ Công, do Nam Kha chấp bút; Những cô gái kim cương của tác giả Phạm Trường, Phan Hồng Đức về đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam…

Với sự trở lại bằng tác phẩm truyện dài cho thiếu nhi sau nhiều năm, nhà văn Lý Lan chia sẻ, viết cho thiếu nhi hay cho bất kỳ ai đều cần tấm lòng của người viết. Bà cho rằng, thiếu nhi cần sách giải trí như cần đồ chơi, bánh kẹo, còn văn chương là chất dinh dưỡng nuôi lớn tâm hồn con người, bồi bổ khả năng cảm thông, chia sẻ.

Được nhận xét là một tài năng thơ mới cho thiếu nhi với Vương quốc nhỏ bí mật, tác giả trẻ Lã Thanh Hà tâm sự: “Điều quan trọng với tôi là tâm thế của một người bạn, muốn chia sẻ những điều đẹp đẽ, hay ho, những thứ lấp lánh với các em nhỏ. Cái khó nhất với tôi là giữ cho mình không “lên lớp” giảng giải, dạy dỗ mà là người thủ thỉ, tâm tình, kết nối trẻ với thiên nhiên, cuộc sống”.

Nhận định về sự khởi sắc, phong phú, đa dạng của mảng sách thiếu nhi hiện nay, Phó giám đốc - Tổng biên tập Nhà Xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên, cho biết qua một chặng đường tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất, đơn vị đã phát hiện thêm những cây bút tài năng viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam; bồi đắp tâm hồn và tri thức cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, đơn vị đã xuất bản ngay các cuốn sách chất lượng để đưa đến các em nhỏ mà không cần đợi đến khi trao giải.

Là người đồng hành với văn học thiếu nhi và tham gia thẩm định nhiều giải thưởng văn học uy tín, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, sáng tác cho thiếu nhi ngày càng dồi dào, chất lượng và đều đặn một phần do sự quan tâm, phát động nhiều giải thưởng văn học thiếu nhi từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị, như Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn của Báo Thể thao & Văn hóa, Giải thưởng Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng Văn học Kim Đồng của Nhà Xuất bản Kim Đồng… Các giải thưởng vừa tạo nguồn bản thảo dồi dào, vừa kích thích các tác giả tìm tòi sáng tác cho thiếu nhi, từ đó tạo đà cho mảng sách này phát triển.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://hanoimoi.vn/mua-sach-he-cho-thieu-nhi-su-but-pha-cua-tac-pham-viet-668791.html

An Nhi/Hà Nội Mới

Bạn có thể quan tâm