Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa lũ chết chóc khiến sân bay lớn nhất New Zealand đóng cửa

Cảnh sát cho biết mưa xối xả ở Auckland, New Zealand, khiến ba người thiệt mạng và một người mất tích, gây áp lực lớn lên dịch vụ cứu hộ và buộc sân bay lớn nhất đất nước đóng cửa.

Lũ lụt ở Auckland vào ngày 27/1. Ảnh: @MonteChristoNZ/Reuters

Hai thi thể được tìm thấy trong cống và bãi đậu xe ngập nước ở thung lũng Wairau, bờ biển phía bắc Auckland. Thi thể thứ ba được tìm thấy trong một ngôi nhà ở trung tâm thành phố sau một vụ lở đất, Guardian đưa tin.

Thành phố Auckland đã phá vỡ mọi kỷ lục về lượng mưa, đạt mức 249 mm trong 24 giờ, cao hơn đáng kể so với kỷ lục 161 mm trước đó. Cơ quan dự báo thời tiết New Zealand cho biết lượng mưa trút xuống Auckland vào ngày 27/1 tương đương lượng mưa trong cả mùa hè, ABC đưa tin.

Tân Thủ tướng Chris Hipkins đã đến thăm khu vực này vào ngày 28/1 cùng với Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp Kieran McAnulty. New Zealand cũng ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thành phố 1,6 triệu dân.

Ông Hipkins cam kết sự hỗ trợ của chính phủ sẽ đến trong những ngày tới và cảnh báo tình hình thời tiết sẽ chuyển biến xấu hơn nữa.

Ông cũng kêu gọi người dân Auckland tránh đi lại không cần thiết và thường xuyên hỏi thăm người thân. “Hiện tại, nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ người dân Auckland vượt qua điều này”, ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng McAnulty cho biết xe bồn chở nước đang được điều động đến khu vực này. Người dân được khuyến khích hạn chế sử dụng nước để giảm mức nước thải và chỉ mua thực phẩm cần thiết.

Các video trên mạng xã hội cho thấy lính cứu hộ, cảnh sát và nhân viên lực lượng quốc phòng giải cứu người mắc kẹt khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt bằng dây thừng và thuyền cứu hộ.

Lực lượng cứu hộ cho biết họ đã trả lời hơn 500 cuộc gọi liên quan đến mưa lớn trong khu vực.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Mưa lớn gây ngập nặng tại thành phố lớn nhất New Zealand

Các dịch vụ khẩn cấp đã được huy động khi những cơn mưa xối xả gây ra lũ lụt diện rộng ở thành phố Auckland, New Zealand vào hôm 27/1.

Thế lưỡng nan của California trước lũ lụt

California, tiểu bang phía Tây nước Mỹ, đang phải đối mặt với câu hỏi liệu cách xử lý thiên tai hiện tại có phù hợp với những mối đe dọa khí hậu của thế kỷ XXI hay không.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm