Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa làm tan khói mù ở các nước Đông Nam Á

Giới chức các nước Đông Nam Á hy vọng tình trạng ô nhiễm khói mù sớm chấm dứt khi gió mùa tràn về và đem mưa đến.

Du khách chụp ảnh tại trung tâm đảo quốc sư tử ngày 29/10 sau nhiều tuần bị khói mù bao phủ. Ảnh: AFP

Không khí ở nhiều khu vực thuộc Indonesia, Malaysia và Singapore quang đãng hơn so với tình trạng ô nhiễm khói kéo dài nhiều tuần qua. Các vùng thuộc Philippines và Thái lan cũng xuất hiện dấu hiệu cho thấy khói mù sắp chấm dứt, Channel News Asia đưa tin.

Cơ quan dự báo thời tiết của Malaysia dự đoán mùa mưa đã bắt đầu. Trước đó, các chuyên gia cảnh báo hiện tượng El Nino khiến mưa đến muộn hơn và tình trạng ô nhiễm không khí còn kéo dài.

“Gió mùa đông bắc tràn về. Mùa mưa ở Malaysia đã đến. Gió sẽ thổi khói mù từ các đám cháy rừng ở Indonesia bay ra Ấn Độ Dương. Tình trạng ô nhiễm không khí chấm dứt và chúng ta sẽ thấy bầu trời xanh”, Che Gayah, giám đốc Cơ quan Khí tượng Malaysia, nói hôm 29/10. 

Đường phố Palangkaraya ở Indonesia chìm trong khói mù hôm 5/10. Ảnh: Reuters

Giới chức Indonesia tỏ ra dè dặt hơn khi dự báo nhưng cũng hy vọng mưa sớm xuất hiện.

Theo ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của cơ quan phòng chống thảm họa thiên tai Indonesia, các trận mưa gần đây trên hai đảo lớn là Sumatra và Borneo, nơi cháy rừng xảy ra, đã giúp giảm khói mù đáng kể. Các cơn mưa có thể từ tự nhiên hoặc nhân tạo bằng phương pháp gieo mây.

Người dân thuộc những khu vực chịu ảnh hưởng bởi khói mù cảm thấy vui mừng sau khi nghe dự báo thời tiết.

Cháy rừng và khói mù diễn ra vào mùa khô hàng năm ở Indonesia là hậu quả của việc đốt cây phát quang để lấy đất canh tác nông nghiệp. Năm nay, ô nhiễm khói mù trở nên trầm trọng bởi hiện tượng El Nino gây khô hạn kéo dài.

Cận cảnh chữa cháy dập khói mù bằng bom nước của Indonesia

Ngày 22/10, Indonesia cho biết sẽ tiếp tục sử dụng máy bay chữa cháy để dập tắt các đám cháy rừng phía nam đảo Sumatra, nguồn cơn của tình trạng ô nhiễm không khí tại Đông Nam Á.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm