Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines hủy nhiều chuyến bay vì khói mù dày đặc

Nhà chức trách Philippines đã hủy rất nhiều chuyến bay đến và đi đồng thời đặt các bệnh viện ở mức báo động cao khi một phần đất nước chìm trong khói mù do cháy rừng Indonesia.

Sân bay ở thủ đô Jakarta, Indonesia chìm trong khói mù từ cháy rừng. Nhiều sân bay của các quốc gia trong khu vực cũng lâm vào cảnh tương tự. Ảnh: AFP

Ít nhất 6 chuyến bay đến và đi đã bị hủy vì tầm nhìn hạn chế do khói mù, AFP đưa tin. Nhà chức trách Philippines cũng cảnh báo mức độ tro trong không khí từ các đám cháy rừng Indonesia ngày càng trở nên nguy hiểm với người dân sống ở các hòn đảo phía nam đất nước. 

Herminio Coloma, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, cho biết: “Cơ quan y tế đang tư vấn cho những người mắc bệnh về hô hấp sử dụng mặt nạ trong khu vực bị khói mù bao phủ. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp bị ảnh hưởng”.

Khói do đốt rừng ở Indonesia đã ảnh hưởng tới nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, suốt nhiều tuần qua. Theo thống kê, ít nhất 10 người thiệt mạng vì khói từ cháy rừng Indonesia. Nhiều trường học buộc phải đóng cửa vì lý do an toàn.

Cháy rừng ở Indonesia xảy ra hàng năm nhưng thời tiết khô hạn trong năm nay khiến nó trở nên vô cùng nguy hiểm. Malaysia, Singapore, Australia và Nhật Bản đã điều phương tiện và nhân sự tới hỗ trợ dập lửa ở Indonesia.

Jakarta Globe cho rằng cháy rừng ở Indonesia có thể là thảm họa nghiêm trọng nhất thế kỷ 21. Chính quyền đã nỗ lực dập tắt các đám cháy, như chữa cháy bằng máy bay, đào kênh dẫn nước, tiếp nhận sự hỗ trợ của các nước. Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp khắc phục khi sự đã rồi.

Cháy rừng ở Indonesia: Tội ác môi trường lớn nhất thế kỷ 21

Tình hình khói mù từ cháy rừng ở đảo Kalimantan và Sumatra ngày càng nghiêm trọng khiến khoảng 40 triệu người hít thở khói độc mỗi ngày, gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế nước này.

Cận cảnh chữa cháy dập khói mù bằng bom nước của Indonesia

Ngày 22/10, Indonesia cho biết sẽ tiếp tục sử dụng máy bay chữa cháy để dập tắt các đám cháy rừng phía nam đảo Sumatra, nguồn cơn của tình trạng ô nhiễm không khí tại Đông Nam Á.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm