Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia điều tàu chiến sơ tán dân bị ảnh hưởng bởi khói mù

Indonesia dự kiến điều tàu chiến sơ tán công dân nước này tới nơi an toàn trước tình trạng khói mù nghiêm trọng do các đám cháy rừng gây ra.

Khói dầy bốc lên không trung sau một đám cháy ở tỉnh Sumatra của Indonesia hôm 20/10.
Khói dầy bốc lên không trung sau một đám cháy ở tỉnh Sumatra của Indonesia hôm 20/10. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang tìm kiếm nơi ở cho các em bé trong trường hợp sơ tán cần thiết”, ông Luhut Panjaitan - Bộ trưởng điều phối về an ninh, chính trị và luật pháp của Indonesia - nói với các phóng viên khi đề cập tới kế hoạch chuẩn bị 6 tàu chiến và 2 phà của nhà nước trong nỗ lực sơ tán dân khỏi tình trạng khói mù hiện nay.

Tuy nhiên, ông Panjaitan cho biết, điều tàu sơ tán người dân chỉ là phương án cuối cùng nếu các biện pháp khác, gồm di dời dân tới các tòa nhà công quyền, không thành công, theo Reuters.

Tháng trước, Indonesia yêu cầu một số quốc gia láng giềng như Singapore, Malaysia và Nga hỗ trỡ thiết bị và nhân lực để đối phó với các đám cháy rừng.

Từ thành công của việc sử dụng phi cơ bom nước Be200 do Nga sản xuất, Panjaitan đã yêu cầu Canada, Mỹ và Pháp gửi các máy bay tương tự hỗ trợ họ.

Nhiều năm qua, các quốc gia Đông Nam Á phải hứng chịu khói mù do các đám cháy rừng ở các đảo của Indonesia gây ra. Đặc biệt, hiện tượng El Nino đẩy tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn với mùa khô kéo dài. 

Tình trạng khói mù tại Indonesia gây thiệt hại khoảng 8 triệu USD cho ngành hàng không nước này với khoảng 120.000 hành khách bị hoãn chuyến chỉ riêng tháng 9.

Singapore, Malaysia tăng áp lực chính trị lên Indonesia nhằm chấm dứt tình trạng này nhưng không thu được kết quả cho tới nay.

Khói mù ở Đông Nam Á có thể kéo dài đến tháng 3/2016

Cháy rừng tại Indonesia, vốn gây ra hiện tượng khói mù khắp Đông Nam Á thời gian qua, đang lan rộng sang các khu vực mới và có thể tình trạng này tiếp diễn cho tới năm sau.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm