Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia mở chiến dịch dập lửa lớn nhất lịch sử

Chính phủ Indonesia tổ chức chiến dịch dập những đám cháy rừng lớn nhất để chấm dứt tình trạng khói mù bao phủ Đông Nam Á.

Một máy bay vận tải từ Australia tới Indonesia hôm 16/10 để tham gia chiến dịch dập lửa. Ảnh: AP
Một máy bay vận tải từ Australia tới Indonesia hôm 16/10 để tham gia chiến dịch dập lửa. Ảnh: AP

32 máy bay và trực thăng - bao gồm 6 phi cơ từ Singapore, Malaysia và Australia - hỗ trợ hơn 22.000 binh sĩ trên mặt đất trong cuộc chiến với những đám cháy đã kéo dài trong vài tuần qua, Channel News Asia đưa tin.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cơ quan Xử lý Thảm họa Quốc gia, nói rằng các phi cơ sẽ thả bom nước và tạo mưa ở 6 trong số những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất vì cháy trên đảo Sumatra và đảo Borneo.

"Đây là chiến dịch cứu hỏa lớn nhất mà chính phủ Indonesia từng tiến hành", ông khẳng định.

Những đám cháy bắt đầu bùng phát từ vài tuần trước do người dân đốt rừng trái phép để làm đồn điền. Khói bao phủ Indonesia, Singapore và Malaysia. Chất lượng không khí giảm khiến hàng loạt trường học đóng cửa và giới chức hủy nhiều sự kiện ngoài trời.

Tình trạng cháy rừng ở Indonesia thường diễn ra vào mùa khô, song các nhà khoa học cảnh báo cháy rừng có thể diễn ra với mức độ cao nhất trong năm nay do ảnh hưởng của El Nino.

Jakarta đã chấp nhận sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế sau khi không thể dập lửa. Việc khói từ Indonesia tỏa khắp Đông Nam Á khiến nhiều nước láng giềng tỏ ra bất bình.

Nugroho thừa nhận thời tiết khô hanh đang cản trở nỗ lực dập lửa và nhiều đám cháy mới tiếp tục xuất hiện. Các vệ tinh nhân tạo của Indonesia phát hiện hơn 750 đám cháy trên đảo Sumatra. Phần lớn chúng tập trung ở phía nam hòn đảo.

Khói mù từ Indonesia bao phủ các quốc gia Đông Nam Á

Nhiều nước Đông Nam Á đang phải hứng chịu tình trạng khói mù và ô nhiễm không khí nghiêm trọng do khói cháy rừng ở Indonesia bay sang, bao gồm Việt Nam.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm