Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia đóng cửa trường học trên toàn quốc vì khói

Hôm 4/10, nhà chức trách Malaysia yêu cầu đóng cửa trường học trong cả nước vào hai ngày tới để tránh những rủi ro về sức khoẻ có thể gây ra bởi khói từ đám cháy rừng ở Indonesia.

Khói bụi dày đặc bao trùm đảo Sumatra. Ảnh: Reuters

Bộ Giáo dục Malaysia cho biết, tất cả các trường, trừ một số ít ở khu vực xa trung tâm, phải đóng cửa trong ngày thứ hai và thứ 3 (ngày 5 và 6/10), AFP đưa tin.

“Tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết sớm vấn đề này bởi nó có thể gây hại tới trẻ em của đất nước này”, Mahdzir Khalid, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia nói.

Khói bụi ảnh hưởng tới một vùng rộng lớn trong khu vực Đông Nam Á suốt những tuần qua, dẫn đến một loạt cảnh báo về sức khoẻ. Nhiều trường học phải đóng cửa và những chuyến bay phải tạm hoãn. Tình trạng ô nhiễm đang ở mức tồi tệ nhất trong lịch sử, vượt qua vụ ô nhiễm năm 1997 gây thiệt hại 9 tỷ USD.

Hôm 4/10, gần một nửa trong số 52 trạm quan trắc ô nhiễm trên toàn Malaysia báo cáo chất lượng không khí đang ở mức “không lành mạnh”. 6 trạm, bao gồm một trạm ở thủ đô Kuala Lumpur, thông báo không khí ở mức “rất không lành mạnh, và một trạm khác tại vùng ngoại ô thủ đô gần đạt mức “nguy hiểm”.

Ngoài Indonesia, Singapore và phần lớn lãnh thổ Indonesia, khói bụi từ cháy rừng ở đảo Sumatra cũng lan tới đảo Cebu của Philippines.

Ahmad Zahid Hamidi, Phó thủ tướng Malaysia, cho biết, ông hy vọng Indonesia có thể thảo luận về các biện pháp dài hạn nhằm giải quyết vấn đề hiện tại.

“Chúng tôi hy vọng các cam kết không chỉ dừng lại trên giấy hoặc báo cáo mà sẽ đi đến giải quyết tất cả các vấn đề về khói bụi”, phó thủ tướng Malaysia nói.

Sương mù bao trùm thành phố Kualar Lumpur, Malaysia hôm 3/10. Ảnh: Channel News Asia

Tình hình mây mù ngày càng nhiều cũng ảnh hưởng đến các sự kiện thể thao quan trọng trong khu vực. Giải vô địch bơi lội thế giới FINA World Championship phải tạm hoãn hôm 3/10.

Giải chạy marathon lớn nhất Malaysia diễn ra hôm 4/10 cũng bị huỷ bỏ vì những lo ngại về sức khoẻ của 30.000 vận động viên. Các trận đấu bóng đá địa phương tạm hoãn lại.

Trước đó, hôm 25/9, Singapore phải đóng cửa trường học, hủy bỏ những sự kiện ngoài trời vì không khí ô nhiễm từ khói bụi của vụ cháy rừng ở Indonesia.

Hôm 29/9, sân bay Sultan Syarif Kasim II Pekanbaru (SSK II Pekanbaru) của tỉnh Riau thuộc đảo Sumatra, Indonesia phải hủy bỏ 10 chuyến bay do khói bụi từ những đám cháy rừng làm ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn bay. 

Những ngày qua, 16 sân bay trên đảo Sumatra và Kalimantan bị ảnh hưởng bởi khói do cháy rừng ở khu vực này. Nhiều chuyến bay phải hoãn hoặc hủy chuyến vì không thể cất cánh do hạn chế tầm nhìn. 

Áp lực từ các nước láng giềng đối với Indonesia ngày càng gia tăng khi cháy rừng tiếp tục lan rộng. Jakarta phải huy động hơn 20.000 nhân lực cùng nhiều biện pháp dập lửa như ném bom nước từ máy bay hay làm mưa nhân tạo. 

Tuy nhiên, thời tiết hanh khô, thiếu nước, cơ sở hạ tầng kém... đang gây cản trở cho các lực lượng cứu hoả. Nguy cơ cháy trở lại rất cao. 

Là quốc gia láng giềng bị ảnh hưởng nặng nề bởi khói mù từ các đám cháy, Singapore đã đề nghị trợ giúp nhưng Indonesia vẫn chưa chấp nhận.

Singapore đóng cửa trường học vì ô nhiễm khói

Nhà chức trách Singapore đã ra lệnh đóng cửa khẩn cấp các trường tiểu học và trung học vì tình trạng ô nhiễm không khí do đốt rừng ở Indonesia gây ra.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm