Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore kêu gọi ASEAN chống khói do cháy rừng ở Indonesia

Sinapore kêu gọi thành viên khác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hành động kiên quyết để giải quyết tình hình khói bụi lan tràn trong khu vực do rừng cháy ở Indonesia.

Đường phố Indonesia mờ ảo do khói tỏa ra từ các vụ cháy rừng. Ảnh:
Đường phố Indonesia mờ ảo do khói tỏa ra từ các vụ cháy rừng. Ảnh: Reuters

Singapore, một trong những quốc gia ảnh hưởng nặng nề bởi khói do rừng cháy ở Indonesia, đưa ra tuyên bố trên sau khi nước này rút binh sĩ và lính cứu hỏa từ Indonesia về nước. Trước đó, chính phủ của ông Lý Hiển Long đã điều nhân lực sang đảo Sumatra, Indonesia để làm công tác hỗ trợ quốc tế, CBN News đưa tin.

"ASEAN phải hành động kiên quyết và mạnh mẽ thông qua việc hợp tác trong khu vực để tránh việc khói mù xuyên quốc gia tái diễn", thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết.

Trong gần hai tháng qua, hàng nghìn vụ cháy rừng đã xảy ra do chủ ý đốt rừng dọn quang khu đất của các công ty Indonesia. Khói bụi đã khiến ít nhất 10 người tử vong và khiến gần nửa triệu người mắc bệnh hô hấp ở Indonesia. Bên cạnh đó, bụi còn bay sang Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hiện tượng này khiến nhiều trường học phải đóng của, các chuyến bay bị ảnh hưởng và hạn chế người ra đường. Nhà chức trách Thái Lan cho rằng khói bụi lần này tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua và gọi đó là "thảm họa".

Lãnh đạo các quốc gia ASEAN sẽ họp tại Kuala Lumpur ngày 19/11. Các nguồn tin ngoại giao cho hay khói mù sẽ có thể là một trong vấn đề mà các quốc gia bị ảnh hưởng nêu ra trong cuộc họp.

Tổng thống Indonesia rút ngắn chuyến thăm Mỹ do khói mù

Tổng thống Indonesia Joko Widodo có thể hủy kế hoạch đến khu Bờ Tây nước Mỹ và bay thẳng về nước thăm hai khu vực tình trạng khói mù diễn biến xấu trong hai ngày qua.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm