Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Indonesia rút ngắn chuyến thăm Mỹ do khói mù

Tổng thống Indonesia Joko Widodo có thể hủy kế hoạch đến khu Bờ Tây nước Mỹ và bay thẳng về nước thăm hai khu vực tình trạng khói mù diễn biến xấu trong hai ngày qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón người đồng cấp Indonesia Joko Widodo tại phòng Bầu Dục ngày 26/10. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón người đồng cấp Indonesia Joko Widodo tại phòng Bầu Dục ngày 26/10. Ảnh: Getty

Theo Straits Times, ông Joko đưa ra quyết định cắt ngắn lịch trình thăm Mỹ - diễn ra trong 3 ngày từ 25 tới 28/10 - sau khi được thông báo về tình hình nghiêm trọng do khói mù đang diễn ra phức tạp ở hai tỉnh Nam Sumatra và Trung Kalimantan hai ngày qua.

“Tôi quyết định hủy chuyến thăm Bờ Tây và có thể bay thẳng tới Kalteng (tỉnh Trung Kalimantan) hoặc Sumsel (Nam Sumatra)”, Tổng thống Indonesia, ông Joko, cho biết sau khi trao đổi qua điện thoại với Luhut Pandjaitan - Bộ trưởng Điều phối Chính trị, An ninh và Luật Pháp về tình trạng khói mù trong nước.

Theo dự kiến, ông Joko sẽ tới San Francisco để gặp đại diện của Apple, Facebook, Google và Microsoft, cũng như các nhà quản lý và đầu tư nhằm thúc đẩy Indonesia thành “nền kinh tế kỹ thuật số lớn nhất Đông Nam Á”.

Tổng thống Indonesia sẽ gặp ông Obama trước khi rời khỏi Washington, D.C.

Đây là chuyến công du Mỹ đầu tiên của tổng thống Indonesia. Theo Channel News Asia, chuyến thăm lần này chủ yếu nhằm bàn về thương mại và đầu tư.  Biến đổi khí hậu có thể trở thành ưu tiên chính trong chương trình nghị sự giữa lãnh đạo Indonesia - Mỹ trong bối cảnh Jakarta đang phải đối mặt với tình trạng cháy rừng – nguyên nhân khiến khói mù lan khắp các nước Đông Nam Á thời gian qua. 

Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cho chiến dịch sơ tán hàng nghìn trẻ sơ sinh và trẻ em ở tỉnh Sumatra và Kalimantan. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các đám cháy rừng, vốn gây ra hiện tượng khói mù độc hại, vẫn tiếp diễn.

Ba tàu chiến của hải quân Indonesia đã đến tỉnh Kalimantan để chuyển hàng cứu trợ. Tổng cộng 27 tàu, gồm 16 tàu dân sự, được điều động tham gia các hoạt động sơ tán người dân ở khu vực bị ảnh hưởng bởi khói mù.

Tổng thống Indonesia sẽ gặp Obama ở Nhà Trắng

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang thực hiện chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ với trọng tâm hội đàm là thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm