Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua hàng trên Shopee, Lazada lúc này, liệu có kịp nhận trước Tết?

Các sàn TMĐT có lợi thế nhiều đối tác vận chuyển và hệ thống phân phối tự động. Do vậy, việc một số đơn vị vận chuyển quá tải ít ảnh hưởng tới thời gian giao đơn hàng từ sàn.

Người bán trên sàn ít gặp sự cố giao vận hơn chủ shop kinh doanh tự do trong mùa cao điểm. Ảnh: Lazada.

Những tuần cận Tết, lượng hàng hóa được vận chuyển qua các đơn vị trong nước tăng đột biến bởi nhu cầu mua sắm online. Một số công ty như GHN, GHTK gặp tình trạng quá tải, phải đóng nhiều tuyến để đảm bảo thời gian xử lý tồn kho. Điều này tạo ra tâm lý lo lắng cho người dùng khi món hàng đặt trước có thể không kịp giao để sử dụng vào Tết Nguyên đán.

Vấn đề chủ yếu tập trung ở những cửa hàng bán tự do. Trong khi đó, các sàn lớn có nhiều lựa chọn giao vận hơn để giữ ổn định vận hành. Chia sẻ với Tri Thức - ZNews, đại diện các sàn TMĐT lớn đều khẳng định đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng dịp cao điểm Tết nguyên đán.

Sàn có nhiều hơn một đối tác giao hàng

Trả lời Tri Thức - ZNews, Lazada Việt Nam cho biết với kinh nghiệm vận hành logistics với các đối tác trong nước, sàn chuẩn bị thêm kịch bản bất thường để linh động điều hướng hàng hóa và khắc phục khi cần thiết.

“Tới hiện tại, việc vận chuyển và giao hàng hóa của chúng tôi vẫn ổn định, không ùn ứ, quá tải dẫn đến vận chuyển chậm cho khách hàng”, đại diện Lazada Việt Nam trả lời ZNews.

qua tai giao hang anh 1

Mỗi sàn TMĐT đều có 5-7 đối tác giao vận đường dài. Ảnh: Lazada.

Trong các đối tác của sàn thương mại điện tử (TMĐT) này tại Việt Nam, có Giao Hàng Nhanh (GHN) đang được người bán phản ánh tình trạng chậm trễ trong vận chuyển. GHTK không nằm trong danh sách đối tác giao hàng của Lazada. Ngoài ra, nền tảng đang sử dụng phương án giao hàng qua đơn vị vận chuyển nội bộ Lazada Logistics (LEX), cùng Best Express, J&T Express và Grab, Ahamove cho các đơn 2h tại thành phố lớn.

Về phía Shopee, sàn này cho biết vừa cập nhật chính sách rút ngắn thời gian chuẩn bị hàng hóa với phương thức giao Nhanh. “Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị vận chuyển để lên kế hoạch vận hành chi tiết trong dịp này”, đại diện nền tảng nói trên trả lời Znews. Theo đó, Shopee sẽ vẫn giao hàng đến 8/2 (29/12 Âm lịch).

Danh sách đối tác đường dài của Shopee hiện gồm SPX, GHN, Viettel Post, VN Post, J&T Express và Ninja Van.

Viettel Post, một trong các đối tác giao hàng của Shopee Việt Nam cho biết nhận hơn 1,6 triệu đơn vận chuyển mỗi ngày, tăng 80% so với thông thường. Công ty giao hàng khẳng định không gặp tình trạng quá tải dẫn đến trễ đơn.

“Chúng tôi lên phương án từ sớm, tăng cường nhân lực và áp dụng công nghệ để rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo lưu thoát hàng hóa đúng cam kết”, đại diện Viettel Post chia sẻ.

Lợi thế nền tảng

Thực tế, các sàn TMĐT tại Việt Nam chủ động điều phối đơn hàng thay vì giao quyền lựa chọn cho chủ shop, người mua. Ví dụ, khi khách hàng thanh toán món hàng trên Shopee, sẽ có 3 lựa chọn giao hàng gồm Nhanh, Tiết kiệm, Hỏa tốc. Nền tảng sẽ tự động điều phối đơn đến đơn vị vận chuyển thay vì người dùng được lựa chọn giữa SPX, GHN hay Viettel Post…

Điều này giúp đa dạng phương án xử lý khi một trong các đơn vị gặp tình trạng quá tải trong các đợt khuyến mãi, cuối năm, có lượng đơn hàng đột biến. Tuy nhiên, cách này từng gây ra trải nghiệm không tốt cho người dùng khi sàn TMĐT ưu tiên phân phối đơn cho bên vận chuyển nội bộ như SPX, LEX, trong khi năng lực xử lý không đủ đáp ứng.

qua tai giao hang anh 2

SPX của Shopee nhận cả đơn hàng ngoài sàn, hứa giao trước Tết. Ảnh: SPX.

Trao đổi với Znews, ông Phan Dũng, người bán hàng phụ kiện di động online tại Hà Nội, cho biết các sàn có lợi thế vận chuyển dịp sát Tết. "Từ khi GHTK với GHN quá tải, Shopee, Lazada dần đẩy hết đơn qua SPX với LEX. TikTok Shop thì đưa về J&T Express nên vẫn kịp chạy trong giai đoạn này. Tôi có mấy sản phẩm nhỡ gửi qua Giao Hàng Nhanh ngoài sàn, giờ vẫn bị kẹt", ông Dũng chia sẻ.

Trong khi đối thủ gặp vấn đề quá tải hệ thống cuối năm, đơn vị vận chuyển nội bộ của Shopee, Lazada hiện nhận cả các đơn hàng vận chuyển ngoài sàn. Điều này chứng tỏ năng lực xử lý của họ vẫn chưa bị lấp đầy trong mùa cao điểm.

Theo lịch làm việc của Shopee, đơn hàng phát sinh trong ngày 5/2 (26/12 Âm lịch), phải được bàn giao cho đơn vị vận chuyển trước 8/2 (29/12 Âm lịch), trong ngày làm việc cuối cùng của các công ty này. Do vậy, khách hàng cần mua hàng trước thời điểm này để đảm bảo sản phẩm đủ thời gian chuẩn bị và vận chuyển. Nền tảng vẫn hỗ trợ giao hỏa tốc trong ngày nghỉ Tết, nhưng giới hạn ở một số gian hàng đăng ký.

Với Lazada, sàn yêu cầu người bán xử lý các đơn hàng phát sinh vào ngày 6/2 (27/12 Âm lịch) trước năm mới, để không bị dính lỗi trễ hàng. Riêng với các sản phẩm Hỗ trợ giao nhanh 24h, hạn cuối để đặt hàng là 12h ngày 7/2 (28/12 Âm lịch).

Đây là giới hạn đặt hàng và xử lý đơn của người bán trên các sàn TMĐT, thời gian giao vận có thể khác biệt dựa trên khu vực và khoảng cách giữa bên shop và khách hàng. Do vậy, người dùng nên trao đổi trước với chủ shop để xác định đơn hàng có kịp giao trước Tết Nguyên đán hay không.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Đây là nơi Amazon ra đời

Căn nhà chứng kiến Jeff Bezos thành lập Amazon cách đây 30 năm đang được rao bán với giá 2,3 triệu USD.

Sếp Spotify phản đối Apple

Chính sách thu phí của Apple cho nhà phát triển ứng dụng tại châu Âu hứng chịu phản đối từ nhiều công ty lớn.

Mất 4,5 tỷ vì tin kẻ giả danh công an

Nghe cuộc gọi từ kẻ lừa đảo mạo danh công an, một người phụ nữ tại Hà Nội vừa bị chiếm đoạt hơn 4,5 tỷ đồng.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm