Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU thiếu gì để đua vô địch Premier League?

Jadon Sancho là bản hợp đồng giúp MU vá điểm yếu lớn nhất đội hình, nhưng "Quỷ đỏ" cần thêm vài tân binh để sẵn sàng cạnh tranh với Man City.

Theo Goal, Jadon Sancho đã hoàn tất bước kiểm tra y tế tại MU. "Quỷ đỏ" chốt xong thương vụ lớn nhất của CLB trong kỳ chuyển nhượng hè 2021. Sancho đá sở trường ở vị trí tiền đạo phải, đồng thời sẵn sàng đảm nhận mọi vai trò ở hàng công.

HLV Ole Gunnar Solskjaer về cơ bản sẽ có đội hình như mong muốn. Tuy nhiên, ông cần thêm bổ sung cho các vị trí trung vệ, hậu vệ phải và tiền vệ phòng ngự để đội hình MU thật sự có chiều sâu, sẵn sàng đua vô địch cùng Man City, Liverpool hay Chelsea.

MU anh 1

Varane đủ kinh nghiệm và đẳng cấp để nâng tầm hàng thủ MU. Ảnh: Reuters.

Báo động hàng thủ

"Quỷ đỏ" nhận 44 bàn thua tại Premier League 2020/21, cao nhất trong 4 đội giành suất dự Champions League. Mùa 2019/20, MU thủng lưới 36 lần, con số chỉ tốt hơn Chelsea trong tốp 4.

HLV Solskjaer đặt niềm tin vào cặp trung vệ Harry Maguire - Victor Lindelof. Maguire ra sân đến 72/76 trận sau 2 mùa. Trong khi đó, Lindelof đá chính 64/76 trận. Cả 2 sát cánh thường xuyên, đã quá hiểu nhau, nhưng số lần thủng lưới của MU không cải thiện.

HLV Solskjaer cần xem lại hàng thủ. Giống quan điểm của Paul Scholes, MU không có cơ hội vô địch nếu cứ chơi với cặp trung vệ như vậy.

Maguire không đặc biệt xuất sắc như mức giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới. Nhưng thủ quân MU thi đấu ổn định, ít mắc sai sót, là thủ lĩnh của CLB. Maguire giữ vai trò quan trọng trong những tình huống cầm bóng, phát động tấn công từ sân nhà.

Maguire tạo nên sự an tâm bao nhiêu, Lindelof lại khiến CĐV MU bất an bấy nhiêu. Lindelof đã nhận nhiều cơ hội để thể hiện bản thân từ HLV Solskjaer, nhưng kết quả chỉ là thất vọng.

Trung vệ người Thụy Điển đang rất tệ trong những pha phán đoán, tranh chấp 50/50 và chọn vị trí không chiến. Thống kê ban đầu từ Premier League chỉ ra trong mùa 2020/21, Lindelof chiến thắng 96/169 lần đối đầu tay đôi, tức tỷ lệ thành công 56,8%.

Lindelof thắng 64/101 lần không chiến (thành công 63%). Ngoài ra, anh thực hiện trung bình 3,2 pha phá bóng mỗi trận, thu hồi bóng 5 lần/trận.

Những thống kê của trung vệ người Thụy Điển không tệ. Nhưng "tử huyệt" của Lindelof nằm ở những khoảnh khắc không phản ánh bằng góc độ con số.

Hôm 19/9/2020, MU thua Crystal Palace 1-3. Lindelof trực tiếp mắc lỗi trong tình huống theo kèm Wilfrield Zaha không dứt khoát. Gary Neville chỉ trích Lindelof "yếu đuối" và luôn đối diện nguy cơ thất thế trong những pha 50-50.

Trong khi đó, Scholes cho rằng Lindelof hạn chế về bản năng phản xạ, nghĩa là một trong vệ đẳng cấp phải luôn chủ động nhìn ra nguy cơ, phán đoán sớm để hy vọng cản phá.

Hôm 14/7/2020, MU bị Southampton cầm hòa ở Premier League 2019/20. Lindelof theo kèm trực tiếp Obafemi, nhưng hoàn toàn bị động từ khoảnh khắc đối thủ di chuyển, cài người, rồi dứt điểm.

Từ Neville, Scholes, Ferdinand cho đến Roy Keane, đều khẳng định vấn đề lớn nhất của MU chính là vị trí đá cặp cùng Maguire. HLV Solskjaer phải gấp rút bổ sung sau 2 mùa giải CLB chật vật vì khả năng phòng ngự.

Raphael Varane hiện là một trong những trung vệ được MU đặt vào tầm ngắm. Với việc ngôi sao người Pháp chỉ còn một năm hợp đồng, "Quỷ đỏ" có thể thuyết phục Real Madrid nhả người với giá khoảng 50 triệu euro. Đây là con số tương xứng với kinh nghiệm và tên tuổi của Varane.

MU anh 2

Wan-Bissaka cần có người cạnh tranh để tạo động lực phát triển. Ảnh: Reuters.

Wan-Bissaka cần được chia lửa

HLV Solskjaer đang thiếu phương án dự phòng cho Wan-Bissaka ở vị trí hậu vệ phải. Mùa trước, Wan-Bissaka đá chính 34 trận tại Premier League. Ngay cả khi hậu vệ sinh năm 1997 chơi tệ, HLV Solskjaer không thể điều chỉnh, bởi nhân tố dự phòng là Brandon Williams non nớt kinh nghiệm và kỹ năng kém.

Kieran Trippier là một trong những hậu vệ phải đang nằm trong tầm ngắm MU.

HLV Solskjaer nắm trong tay một loạt tiền vệ trung tâm, bao gồm Paul Pogba, Bruno Fernandes, Scott McTominay, Nemanja Matic, Donny van de Beek, Fred, cùng sự trở lại của tài năng trẻ James Garner.

Tuy nhiên, trừ Matic đang xuống phong độ vì tuổi tác, MU không còn tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. McTominay sẽ phù hợp hơn trong vai trò tiền vệ con thoi (box-to-box). Pogba từng được thử nghiệm, nhưng không phù hợp để đá thấp nhất hàng tiền vệ. Van de Beek từng chơi một trận trong vai trò đó, nhưng cho ra kết quả thảm họa.

Theo Whoscored, Fred ra sân 34 trận trên mọi đấu trường trong vai trò tiền vệ phòng ngự ở mùa 2020/21. Màn trình diễn của tiền vệ người Brazil ở mức trung bình khá (6,9 điểm). Lối đá của Fred mang thiên hướng an toàn, chủ yếu chuyền ngắn và phán đoán để phòng ngự.

"Fred gần như không đóng góp gì ở mặt trận tấn công. Khi phòng ngự, cậu ấy thiếu quyết liệt, và thường không xuất hiện trong những điểm nóng để ngăn đối phương tấn công từ giữa sân", Scholes từng bình luận như vậy về Fred.

Cựu tiền vệ Roy Keane cho rằng Fred yếu đuối, vốn là điều cấm kỵ của một tiền vệ phòng ngự. Fred không có điểm mạnh thật sự để là chốt chặn được tin cậy ở giữa sân.

Điểm yếu tiền vệ phòng ngự MU đã kéo dài từ triều đại của Luis van Gaal, Jose Mourinho cho đến hiện tại. CĐV MU nhắc nhiều đến Declan Rice sau Euro 2020. Tiền vệ này thi đấu mạnh mẽ, xử lý dứt khoát và an toàn, được cho phù hợp với cách xây dựng đội hình của Solskjaer.

Cuộc thanh lọc vẫn tiếp tục ở MU

HLV Solskjaer còn đối diện bài toán giải quyết những cầu thủ ít đóng góp hoặc không còn khả năng cống hiến: Phil Jones, Diogo Dalot, Andreas Pereira (hết hợp đồng cho mượn), Brandon Williams và thậm chí là Jesse Lingard đều có nguy cơ rời MU.

'Với MU, về nhì chẳng có nghĩa gì' Marcus Rashford bày tỏ sự thất vọng sau thất bại của MU trước Villarreal ở trận chung kết Europa League rạng sáng 27/5 (giờ Hà Nội).

Rashford viết tâm thư sau khi bị phân biệt chủng tộc

Tiền đạo thuộc biên chế MU xin lỗi người hâm mộ và có động thái đấu tranh với nạn phân biệt chủng tộc.

De Gea có quyết định cho tương lai ở MU

David de Gea muốn tiếp tục gắn bó với Manchester United dù đứng trước nguy cơ dự bị cho Dean Henderson mùa tới.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm