Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU thắng Burnley 2-0: May mà Mourinho còn Lukaku

Giữa tâm bão chỉ trích cũng như nghi ngờ bủa vây lấy Jose Mourinho, Romelu Lukaku bỗng xuất hiện, dẹp tan mây mờ với phong độ xuất sắc trong chiến thắng 2-0 trước Burnley.

Ngay cả khi trên bầu trời sân Old Trafford chứng kiến tấm băng rôn mỉa mai Phó chủ tịch Ed Woodward (và phần nào đó ủng hộ Mourinho) với nội dung “Ed Woodward: “Người đặc biệt” trong thất bại”, thì thực tế vẫn nói rằng áp lực đặt lên vai thuyền trưởng của “Quỷ đỏ” là rất lớn.

Hai trận thua liên tiếp trước Brighton và Tottenham đã đẩy nhà cầm quân người Bồ Đào Nha vào thế buộc phải thắng nếu không muốn mình bị hất cẳng khỏi Old Trafford. May cho Mourinho, là ông vẫn còn Lukaku.

MU thang Burnley,  Mourinho,  Lukaku anh 1
Giữa tâm bão, MU đã có chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Burnley.

Lukaku “gánh” cả MU

Tỷ số 2-0 thực chất không phản ánh chính xác sự áp đảo mà MU tạo ra trước đối thủ yếu hơn Burnley. Đúng như Mourinho nói trong phòng họp báo, "Quỷ đỏ" đã cảm nhận được chiến thắng “ngay từ pha chạm bóng đầu tiên”. Trong ngày mà Lukaku lấy lại toàn bộ bản năng của một chân sút hàng đầu, việc MU giành chiến thắng không phải điều quá ngạc nhiên.

Trái ngược với hình ảnh bĩ cực trong cuộc đấu với Tottenham (sút ra ngoài khi khung thành bỏ trống), Lukaku đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một trung phong trong 90 phút trên sân Turf Moor.

MU thang Burnley,  Mourinho,  Lukaku anh 2
Lukaku đã chơi tuyệt hay. Ảnh: Manchester United.

Không chỉ trực tiếp dứt điểm kết thúc mọi pha bóng (bàn mở tỷ số), Lukaku còn chủ động chơi chếch sang trái phối hợp với Luke Shaw tạo ra tam giác tấn công (cùng Alexis Sanchez) đặc biệt nguy hiểm cho “Quỷ đỏ”.

Pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 là tình huống như thế, Lukaku và Luke Shaw đã chủ động phối hợp đánh vỗ mặt Burnley, kéo theo sự dâng lên của hàng tiền vệ với Paul Pogba là nhân vật chủ đạo. Trong tình huống lộn xộn khi bóng bật ra, Lukaku đã tận dụng thành công để có cho riêng mình cú đúp.

Đó không phải là lần duy nhất mà Lukaku sắm vai chủ công của MU trong trận đấu này. Xuyên suốt 90 phút, chân sút người Bỉ đã hành hạ hàng thủ Burnley bằng tốc độ, thể lực cùng khả năng càn lướt. Nếu may mắn hơn, lẽ ra Lukaku đã có cú hat-trick.

Trong 2 trận thua xấu hổ trước Brighton và Tottenham, Lukaku đều chơi tệ. Một phần vì thể lực chưa hoàn toàn hồi phục sau World Cup 2018, một phần vì những vệ tinh xung quanh anh đều sa sút một cách khó hiểu (Sanchez, Pogba).

Song khi mà MU (chính xác hơn là Mourinho) dường như không còn đường lùi nữa, thì Lukaku đã trở lại. Màn trình diễn ấn tượng của trung phong người Bỉ đã phần nào dẹp tan không khí ngột ngạt tại nửa đỏ thành Manchester, cứu Mourinho khỏi những viễn cảnh đen tối trước mắt.

MU thang Burnley,  Mourinho,  Lukaku anh 3
MU đã áp đảo hoàn toàn Burnley với chủ công Lukaku. Đồ họa: The Guardian.

Bàn đạp để MU trở lại?

Chiến thắng 2-0 dù sao cũng chỉ có ý nghĩa là 3 điểm. Song đặt trong bối cảnh hiện tại, thì ca khúc khải hoàn trước Burnley có thể xem như một bước tiến quan trọng để MU trở lại trong mùa giải hứa hẹn là cực nhiều khó khăn này.

Tuần tới, Premier League sẽ tạm nghỉ trong vòng 2 tuần để nhường chỗ cho các đội tuyển quốc gia tập trung để chuẩn bị cho Nations League, giải đấu cho riêng những đội tuyển quốc gia nhằm thay thế cho các trận giao hữu vô thưởng vô phạt trước kia.

Hai tuần nghỉ ngơi này là thời gian thích hợp để MU tĩnh tâm, dàn xếp lại những mâu thuẫn và có được sự chuẩn bị tốt nhất cho Premier League và Champions League.

MU thang Burnley,  Mourinho,  Lukaku anh 4
Chiến thắng này sẽ là bàn đạp để MU-Mourinho trở lại? Ảnh: Manchester United.

Những vấn đề mà MU phải đối mặt vào lúc này, không đơn thuần chỉ là lực lượng, mà phần nhiều là tâm lý khủng hoảng ở khâu thượng tầng, khi Phó chủ tịch Ed Woodward và HLV trưởng Jose Mourinho có những mâu thuẫn mà dường như là sẽ không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

MU cần sự nhượng bộ của một trong hai nhân vật nắm nhiều quyền lực này. Và Mourinho có vẻ như bắt đầu muốn mọi thứ êm xuôi khi nói rằng ông muốn “tặng chiến thắng này cho Phó chủ tịch Ed Woodward” trong phòng họp báo khi kết thúc trận đấu.

Mourinho thừa nhận ông không nhìn lên trời để thấy tấm banner mỉa mai của CĐV "Quỷ đỏ" nhắm vào vị phó chủ tịch vốn là một kế toán không biết gì về bóng đá trước kia. Ông cũng cho thấy sự điềm tĩnh trước báo giới, trái ngược hoàn toàn với cuộc họp báo bão táp sau trận thua Tottenham.

Chiến thắng luôn là điều tích cực giống như cái tên của nó. Và những CĐV MU có quyền tin tưởng vào tương lai tươi sáng hơn ngày hôm nay sau màn trình diễn trước Burnley.

Mourinho giận dữ rời họp báo sau thảm bại trước Tottenham Trong buổi họp báo sau trận thua 0-3 trước Tottenham ngay trên sân nhà, chiến lược gia người Bồ Đào Nha lấy thành tích trong quá khứ để yêu cầu sự tôn trọng từ truyền thông.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm