Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU nhìn thấy tương lai sau chuỗi ngày tăm tối

Văn hóa chiến thắng tìm lại với MU trong ngày họ đánh bại Man City ngày 8/3. Ở Old Trafford, "Quỷ đỏ" bắt đầu nghĩ về tương lai tươi sáng hơn những gì đã qua.

Như một sự sắp đặt của số phận, trong ngày những chàng trai áo đỏ nhấn chìm gã hàng xóm ồn áo, cơn mưa đổ xuống "Nhà hát của những giấc mơ". Nó làm thay đổi không khí của đội chủ nhà, và gột rửa tàn dư của những gì thất vọng nhất bao trùm lấy Old Trafford suốt thời gian qua.

MU có chiến thắng 2-0 trước Man City nhờ các bàn thắng của Anthony Martial và Scott McTominay. Ba điểm không thể giúp "Quỷ đỏ" bước lên ngai vàng giải Ngoại hạng Anh, cũng chẳng đảm bảo cho cơ hội dự Champions League, nhưng lại trở thành bước đệm mở ra kỷ nguyên mới cho thầy trò Solskjaer.

MU anh 1

Bruno Fernandes tiếp tục có một trận đấu hay.

Ai thông minh hơn Bruno Fernandes ở MU?

Lại thêm một trận đấu nữa Fernandes chơi quá hay. Pha dàn xếp đá phạt thông minh của số 18 tạo điều kiện cho Martial ghi bàn. Hiệu ứng tích cực cầu thủ người Bồ Đào Nha tạo ra cho "Quỷ đỏ" quá lớn. Fernandes không ghi bàn, nhưng nếu vắng anh, MU chưa chắc có được ngày vui.

Fernandes xử lý tình huống quá thông minh. Chỉ cần tác động nhẹ từ cầu thủ Man City, anh té ngã và sau đó chuyền bóng dẫn đến bàn mở tỷ số. HLV Solsa không sai khi nhận xét về cậu học trò. Ông nói "bộ não của Fernandes nhanh hơn bất kỳ ngôi sao nào ở MU lúc này".

Francesco Guidolin, thầy cũ của Fernandes tại Udinese, sớm nhận thấy tố chất đặc biệt trong tiền vệ người Bồ Đào Nha. "Khi nói về Fernandes, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là sự thông minh của một cầu thủ. Anh ấy quá khôn ngoan trên phương diện cầu thủ lẫn một người bình thường".

Sự thông minh của Fernades được thể hiện qua cách di chuyển và chọn vị trí. Phút 21, Martial xử lý quá ích kỷ bên hành lang trái. Tiền đạo người Pháp chọn giải pháp dứt điểm khi góc sút đã rất hẹp. Fernandes đứng gần đó tỏ ra cáu kỉnh, bởi anh ra hiệu "tôi đang có vị trí rất thuận lợi và không bị ai kèm".

Sự tham lam của Martial làm MU mất đi pha bóng nguy hiểm. Nếu số 9 chịu trả bóng về sau cho Fernandes, mọi thứ đã khác. Sang hiệp 2, Fernandes tiếp tục di chuyển khôn ngoan để thoát khỏi sự theo kèm của hàng thủ Man City. Tuy vậy, Daniel James làm anh thất vọng, khi tiền đạo trẻ chọn giải pháp dứt điểm.

MU anh 2

MU có chiến thắng xứng đáng trước Man City ở vòng 29 Ngoại hạng Anh.

Martial và James lẽ ra nên giữ bóng lại và chuyền về sau cho Fernandes, bởi khi ấy, không gian và góc sút của tiền vệ người Bồ Đào Nha rất rộng. Nhìn pha xử lý rất tối của hai cầu thủ đá trên hàng công MU, người ta mới thấy đâu là sự khác biệt của bản hợp đồng trị giá 55 triệu euro

Không chỉ cho thấy nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, Fernandes còn tỏ ra gan lì trên sân. Anh không ngán bất cứ ai, dù đó là Pep Guardiola trứ danh ngoài đường biên. Ở thời điểm trước khi bị thay ra, cựu sao Sporting Lisbon có tình huống "bật" HLV người Tây Ban Nha ngoài đường biên.

Hành động của số 18 được cho là bảo Pep "hãy im miệng". Sau khi Wayne Rooney rời đi, người ta chẳng thấy cầu thủ nào tỏ ra ngạo nghễ như vậy. Nhưng với Fernandes, anh đang trên đường trở thành thủ lĩnh mới của "Quỷ đỏ".

Sau chuỗi trận thăng hoa, Fernandes tiếp tục mang thứ bóng đá đẳng cấp vào lối chơi MU. Anh trở thành ông chủ thực sự ở khu trung tuyến. Nhìn cách HLV Solsa xây dựng đội hình, dễ nhận thấy số 18 sẽ trở thành hạt nhân của "Quỷ đỏ", một người vận hành lối chơi tấn công cho đội nhà.

Bình minh của MU và HLV Solsa

Trước trận derby thành Manchester, HLV Solsa đối mặt với sự hoài nghi rất lớn. Ông giỏi thật sự, hay chuỗi trận thăng hoa gần đây chỉ là hiệu ứng tức thời? Câu trả lời được tìm thấy sau 90 phút bóng lăn ở Old Trafford. "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" chẳng phải một tay vừa trên ghế huấn luyện.

Biết Man City mạnh hơn và chuộng lối chơi kiểm soát bóng, HLV Solsa bố trí đội hình với 5 hậu vệ. Luke Shaw từ hậu vệ trái được bó vào trung tâm chơi như trung vệ. Vị trí của hậu vệ người Anh được thay bằng Brandon Williams. Cánh đối diện, Wan-Bissaka được phép nhô cao hơn thường lệ.

Kế hoạch của HLV Solsa rất rõ ràng. Ông muốn đảm bảo cho mặt trận phòng ngự, và dùng đông quân số ở tuyến giữa. Khi cầu thủ Man City có bóng, Williams và Wan-Bissaka liên tục pressing để gây sức ép, không cho đối thủ không gian để thở. Trong 60 phút đầu tiên, Solsa tỏ ra lão luyện trước Pep.

MU anh 3

Thắng lợi trước Man City có ý nghĩa lớn với MU.

Việc MU dùng quân số đông ở hàng tiền vệ khiến tuyến giữa trở nên chật chội. Cầu thủ Man City lúc cầm bóng đều bị bao vây bởi nhiều chiếc áo đỏ. Việc mất Kevin de Bruyne cũng khiến các vị khách như "rắn mất đầu". Họ không có người nhạc trưởng nào thật sự trên sân để triển khai các pha bóng tấn công.

Trong 20 phút cuối, khả năng pressing của MU giảm dần bởi các cầu thủ thấm mệt, nhưng họ lại duy trì được sự tập trung tối đa. Không ai phạm sai lầm nào đáng trách khiến "Quỷ đỏ" trả giá. Chính điều này góp phần giúp đội chủ sân Old Trafford giữ sạch lưới, và quan trọng hơn, có được thắng lợi 2-0.

Ở Old Trafford, bình minh ló dạng với MU của HLV Solsa. Ông thầy người Na Uy bắt đầu tìm được mảnh ghép quan trọng và phù hợp để tìm lại văn hóa chiến thắng. Fernandes là một trong số đó. Nhưng để tìm lại ánh hào quang dưới thời Sir Alex, "Quỷ đỏ" cần nhiều hơn những tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Trước trận đấu, nhà báo Miguel Delaney của The Independent nhận định điểm rơi phong độ của cầu thủ rất quan trọng. Một siêu sao sẽ biết cách tỏa sáng ở những trận cầu lớn. Tuy vậy, cuộc chiến chinh phục chức vô địch Ngoại hạng Anh rất cần sự bền bỉ .

MU đang sống nhờ hơi thở Fernandes, người nhảy múa với trái bóng và khiến những con tim Manucian bắt đầu vui trở lại. Tiền vệ người Bồ Đào Nha rất hay, nhưng anh cần thêm đối tác để chia lửa.

Trong cơn mưa ở Old Trafford, người ta thấy ánh bình minh báo hiệu một tương lai tươi sáng hơn của MU.

Martial mở tỷ số cho MU sau đường chuyền của Bruno Phút 30 trong trận derby Manchester, Bruno Fernandes có đường chuyền rót bóng để Anthony Martial băng xuống, tung cú dứt điểm ở góc gần và mở tỷ số cho đội chủ sân Old Trafford.

Martial tái lập thành tích của Ronaldo sau 13 năm

Với pha lập công vào lưới Man City, tiền đạo Anthony Martial trở thành cầu thủ thứ 2 của Man United ghi bàn ở cả 2 trận derby Manchester trong cùng một mùa giải kể từ năm 2007.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm