Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Man City không cần Bruno Fernandes?

Tài năng của Bruno Fernandes là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, cầu thủ đang "làm mưa, làm gió" trong màu áo MU chưa bao giờ vào tầm ngắm của HLV Pep Guardiola.

Tháng 1/2020, Bruno Fernandes gia nhập MU với mức giá 55 triệu bảng. Khoản tiền lớn để đổi lấy sự phục vụ của cầu thủ mới thành danh tại Bồ Đào Nha là nước đi liều lĩnh và tiềm ẩn nhiều rủi ro của ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" giai đoạn giữa mùa giải.

Tuy nhiên, sau 4 trận đấu, Bruno phần nào đã cho thấy năng lực của bản thân. Hai bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo, cầu thủ người Bồ Đào Nha đang có "tuần trăng mật" ngọt ngào cùng đội chủ sân Old Trafford.

Chứng kiến cách Bruno nâng tầm đội bóng hàng xóm, nhiều CĐV Man City chắc chắn không khỏi đặt ra câu hỏi: Đội bóng đã ở đâu mà không chiêu mộ Bruno khi anh chàng này còn khoác áo Sporting Lisbon.

Man City khong can Bruno Fernandes anh 1

Sự xuất hiện của Bruno mang tới làn gió mới cho hàng tiền vệ MU. Ảnh: Sky Sports.

Hôm 6/3, HLV Pep Guardiola đã đưa ra câu trả lời. Nói về Bruno, ông cho biết: "Không chắc Bruno có phù hợp với chúng tôi hay không. Tôi nghĩ đội bóng chưa từng nói chuyện với người đại diện của cậu ấy. Các tuyển trạch viên chỉ liên lạc trực tiếp với Bruno giống cách họ làm với hàng triệu cầu thủ khác".

Thắc mắc đã được giải đáp, và nhiều người đánh giá câu trả lời của Pep đơn thuần là nước đi nhằm xoa dịu tình hình khi Man City vuột mất nhân tài vào tay đại kình địch. Tuy nhiên, trên khía cạnh chuyên môn, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha có lý do để trả lời như vậy.

Đầu tiên, cần phải nói Pep Guardiola là người đam mê tới mức ám ảnh chủ nghĩa hoàn hảo. Dưới tay Pep, mọi động tác của cầu thủ đều phải được diễn ra theo cách chuẩn chỉ nhất. Còn với các tiền vệ, xác suất chuyền bóng luôn là điều được ưu tiên hàng đầu.

Tại Man City, những Rodri, Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, David Silva, Fernandinho hay Phil Foden mùa này đều đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác trong khoảng từ 85 - 90%, thậm chí hơn 90%. Trong khi đó, con số này của Bruno chỉ là 73,7%, thấp hơn rất nhiều so với hàng tiền vệ "The Citizens".

Với một tiền vệ thường xuyên tung ra những đường chuyền "chết chóc" như Kevin de Bruyne, con số thống kê của cầu thủ này cũng ở trên mức 80%. Với một người đam mê chủ nghĩa hoàn hảo và ưa thích những chỉ số như Guardiola, con số 73,7% rõ ràng là điểm trừ đầu tiên của Bruno trong mắt vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha.

Man City khong can Bruno Fernandes anh 2

Vị trí tiền vệ công của De Bruyne tại Man City là bất khả xâm phạm. Ảnh: Getty Images.

Một yếu tố khác cần đề cập là yếu tố vị trí. Tại Sporting, Bruno được xếp chơi ở vị trí tiền vệ công, tức ngay sau lưng tiền đạo. Vị trí này tương tự vai trò của De Bruyne tại Man City.

Bruno là cầu thủ giỏi, đó là mệnh đề không thể phủ nhận. Tuy nhiên, sẽ là khập khiễng nếu so sánh Bruno, cầu thủ mới thành danh tại Bồ Đào Nha với De Bruyne, một trong những tiền vệ công hay nhất thế giới lúc này.

Nhìn cách De Bruyne thi đấu, chẳng có lý do gì để Pep phải thay thế tiền vệ người Bỉ. Còn nếu cần một cái tên để xoay tua đội hình, giảm tải áp lực cho De Bruyne, trên ghế dự bị của City vẫn còn đó Phil Foden, cầu thủ thuộc dạng "quy hoạch" của Pep tại sân Etihad. Với sự dư thừa nhân tài như vậy, chẳng việc gì vị HLV này phải bỏ ra 55 triệu bảng để mua về cầu thủ đánh bóng băng ghế dự bị mỗi tuần.

Trong bối cảnh Fernandinho năm nay đã bước sang tuổi 34, tiền vệ phòng ngự mới là ưu tiên hàng đầu của Pep ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua.

Sau khi vuột mất Jorginho vào tay Chelsea mùa hè 2018, Man City quyết tâm không để điều tương tự xảy ra ở mùa hè 2019. Đó là lý do họ sẵn sàng chơi tất tay, phá kỷ lục chuyển nhượng để mang về Rodri từ Atletico Madrid với mức giá 62,8 triệu bảng.

Chiêu mộ xong Rodri, nhân sự của Man City cơ bản đã ổn định. Và nếu muốn mua Bruno, Pep sẽ phải bán bớt cầu thủ nhằm đảm bảo công bằng tài chính. Tuy nhiên, thật khó để tìm ra một lý do buộc vị thuyền trưởng của Man City phải xáo trộn đội hình và thay thế những con người đã cùng ông lên ngôi tại Premier League 2018/19.

Man City khong can Bruno Fernandes anh 3

Với De Bruyne, Bernardo và David Silva, HLV Guardiola không cần thêm Bruno Fernandes. Ảnh: Getty Images.

De Bruyne quá xuất sắc, trong khi Bernardo, David Silva hay Gundogan đều là những cầu thủ giỏi và đã quá quen với hệ thống chiến thuật phức tạp của HLV Guardiola. Bruno nếu xuất hiện có lẽ cũng chỉ là người thừa tại Etihad thời điểm này.

Tối 8/3, Bruno sẽ tới Etihad, nhưng với tư cách một cầu thủ MU. Anh cần giành chiến thắng cùng đội bóng, không chỉ vì 3 điểm, mà còn để chứng minh Pep đã sai khi "ngó lơ" cầu thủ này.

HLV Solskjaer: Bruno là cú hích lớn nhưng MU vẫn cần thêm cầu thủ Chiến lược gia người Na Uy khẳng định Bruno Fernandes là nhân tố phù hợp với Man Utd, song đội bóng vẫn cần bổ sung nhân sự nếu muốn tiến đến những mục tiêu cao hơn.

HLV Solskjaer nóng lòng kết hợp Paul Pogba và Bruno Fernandes

HLV Ole Solskjaer cho biết ông đã có kế hoạch sử dụng Pogba và Fernandes. Với 2 cầu thủ này, "Quỷ đỏ" sẽ đủ khả năng trở lại để cạnh tranh các danh hiệu.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm