Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU không còn yếu bóng vía trong đại chiến

Mùa này, MU đã chơi rất tệ trước các đối thủ thuộc nhóm Big Five. Nhưng giờ họ là một đội bóng khác và gặp Liverpool lần này với giống như một sự xác tín cho những đổi thay.

MU đã thắng 9 trận liên tiếp gần nhất, bao gồm 6 tại Premier League. Không có gì phải phàn nàn về tình hình hiện tại của Mourinho và học trò, ngoại trừ danh sách các bại tướng của họ không mấy ấn tượng.

Quả vậy, một tháng qua họ không gặp đối thủ nào thuộc nhóm Big Five. Và như vậy, sức mạnh thực sự của MU vẫn chưa được kiểm chứng. Quỷ đỏ vẫn gây hoài nghi về khả năng đương đầu với các đội bóng lớn.

Khi cỗ máy chưa thành hình

Kể từ đầu mùa, họ chơi rất tệ và chỉ kiếm được 2 điểm ở các cuộc đối đầu trong nội bộ Big Four: thất bại ngay trên sân nhà trước Man City, thua tan nát Chelsea, cầm hòa Liverpool bằng lối chơi phòng ngự và không thể hạ gục Arsenal, đối thủ yêu thích trong nhiều năm.

Gap Liverpool la co hoi voi MU anh 1
Ở lượt đi, MU đã sử dụng lối chơi phòng ngự khắc khổ để kiếm một trận hòa.

Thật trớ trêu, đó là dịp để nhắc nhở về Van Gaal, người đã bị ném ra đường một cách tàn nhẫn 8 tháng trước. Mùa 2015/16, bất chấp những lời chỉ trích về lối chơi cũng như phong độ, HLV người Hà Lan luôn xây dựng kế hoạch hoàn hảo trước các đối thủ hàng đầu.

Không phải Pellegrini, Wenger, Klopp và Mourinho (sau đó là Hiddink), Van Gaal mới là người thống trị Big Five với 15 điểm thu được (4 thắng, 3 hòa, thua 1). Riêng với Liverpool, Tulip thép giống như “ngáo ộp” với 4 chiến thắng trong 2 mùa, ghi 9 bàn và chỉ 2 lần thủng lưới.  

Van Gaal tốt còn Mourinho thì không? Chưa hẳn. Các thống kê chỉ phản ánh một phần câu chuyện. Đúng là MU bất lực để đánh bại Big Five nhưng đó là khi HLV người Bồ Đào Nha vẫn đang mày mò để tìm ra công thức chiến thắng, với một hàng thủ dễ tổn thương và hàng công bế tắc.

Gap Liverpool la co hoi voi MU anh 2
Mourinho đã tìm ra công thức chiến thắng để sẵn sàng đối mặt Klopp.

Kể từ sau kết quả kinh hoàng 0-4 trước Chelsea, Quỷ đỏ đã tốt dần lên. Họ gần như đã nắm chắc 3 điểm từ Arsenal nhưng bằng cách nào đó, lại đánh rơi chiến thắng. Như Mourinho than thở sau trận đấu: “Đội bóng của Wenger quá may mắn, còn chúng tôi thì vô địch về đen đủi, bị từ chối 2 quả phạt đền và thủng lưới bởi cú dứt điểm trúng đích duy nhất của đối phương”.

Sẵn sàng cho thử thách

Không chạm trán đối thủ nào trong nhóm Big Five kể từ đó, nhưng MU cũng chơi một trận tuyệt hay trước Tottenham, đội hiện đứng thứ 3 Premier League và chỉ thua 1 trận duy nhất trước đó. Họ thống trị, kiểm soát trận đấu, phòng ngự vững chắc và phản công sắc bén.

Hai tháng qua, MU thay đổi đáng ngạc nhiên. Họ chơi cởi mở, tấn công sáng tạo, nhiều cảm hứng với hệ thống 4-3-3 năng động và linh hoạt.

Gap Liverpool la co hoi voi MU anh 3
MU là đội duy nhất ở Premier League vẫn tham gia đầy đủ 4 mặt trận.

 

Những miếng ghép cũng được lắp ráp đúng vị trí, gồm Marcos Rojo, Phil Jones đá cặp trung vệ, Michael Carrick, Ander Herrera ở trung tâm hàng tiền vệ, cho phép Paul Pogba di chuyển tự do rồi bùng nổ trên tuyến đầu, cùng Ibrahimovic, Mata và Mkhitaryan. Cho đến nay, MU là đội duy nhất ở Premier League vẫn tham gia đầy đủ 4 mặt trận.

Điều này tương tự những gì xảy ra với Chelsea cách đây không lâu. Từ một đội bóng lúng túng trong cuộc khủng hoảng, mọi thứ biến đổi chóng mặt ngay khi Antonio Conte đổi sang 3-4-3 và đặt các cầu thủ vào đúng nơi mà họ thuộc về. Từ một tập thể rệu rã trước Liverpool và Arsenal, đội bóng Tây London đã hủy diệt MU và Man City không thương tiếc.

Gap Liverpool la co hoi voi MU anh 4
MU bất bại 15 trận trước khi gặp Liverpool.

Vì vậy, gặp Liverpool lần này với giống như một sự xác tín cho những đổi thay. Mourinho có thể tốt hơn Van Gaal, MU đủ khả năng đối phó với các đối thủ mạnh mẽ để sau đó, nghĩ về những mục tiêu lớn lao.

Juergen Klopp là một đối thủ không dễ chơi với Mourinho. 6 lần đối đầu trong quá khứ, HLV người Bồ Đào Nha thắng 1, hòa và thua 3, ghi 7 bàn, thủng lưới 11, đạt tỷ lệ thắng 16,6%. Với MU, ở mặt trận Premier League, họ bất bại trong 5 lần chạm trán gần nhất (thắng 4).

Gap Liverpool la co hoi voi MU anh 5
Đội hình dự kiến MU - Liverpool (theo Whoscored).

 

Sau 5 tháng, Paul Pogba chứng minh 89 triệu bảng là quá rẻ

Đã không còn những lời dè bỉu về con số 89 triệu bảng dành cho Paul Pogba. Đơn giản vì nó quá xứng đáng với một tiền vệ xuất sắc nhất Premier League và thay đổi vận mệnh MU.





Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm