Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU - đội bóng không cần ghi bàn

MU đang trình diễn thứ bóng đá kiểm soát vô giá trị, giết thời gian và tuyệt vọng để làm điều gì đó có ý nghĩa. Họ giống như những kẻ cứ chơi mà không cần ghi bàn thắng.

Đó là trận thứ ba liên tiếp MU giữ sạch lưới và trận thứ năm liên tiếp bất bại (chỉ tính trong 90 phút) - những thống kê nghe khá tích cực. Nhưng nó trở thành tồi tệ nếu nhìn ở chiều hướng khác, rằng đội quân của Van Gaal đã không thể ghi bàn, trên sân nhà trước một Man City sợ hãi, một Middlesbrough thuộc Championship và đêm thứ Bảy, một Crystal Palace đã thủng lưới 9 bàn ở 3 trận trước đó.

Bây giờ, MU đã trải qua 295 phút mà không có lấy một bàn thắng. Lần gần nhất đã cách đây nửa tháng trước, khi Anthony Martial gỡ hòa ở trận đấu với CSKA Moscow tại Champions League. Họ đang chơi mà không cần ghi bàn, giống như nhận định đầy mỉa mai của Mourinho cách đây 5 tháng. Một đại diện tiêu biểu cho “thứ bóng đá xinh đẹp được chơi trên mặt trăng, khi các đội phân định thắng thua bằng việc cầm bóng nhiều hơn”.

MU cầm bóng nhưng không tạo ra nhiều cơ hội

Hiện không đội bóng nào tại Premier League cầm bóng nhiều hơn MU, tới 56,7% mỗi trận. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì khi nó không mang lại lợi ích lớn nhất, là ghi bàn? Đội quân của Van Gaal chỉ tung ra 110 cú dứt điểm sau 11 trận, ít thứ 16 giải đấu, bằng với West Brom và chỉ hơn Stoke, Bournemouth và Sunderland. Trong khi đó, Arsenal đang dẫn đầu với số lượng gần như gấp đôi: 212. Man City xếp sau với 208 và kế tiếp đến Leicester với 163.

Không phải sút nhiều đã là hay, nhưng chắc chắc, sút nhiều đồng nghĩa với khả năng ăn bàn cao hơn, và có nhiều chiến thắng hơn. Dễ hiểu khi Man City, Arsenal và Leicester đang chiếm các vị trí cao nhất trên BXH Premier League với số bàn thắng cao nhất (lần lượt là 26, 23 và 21).

Một vài người ủng hộ MU sẽ biện minh cho họ bằng việc, họ có tỷ lệ chuyển đổi cơ hội rất tốt, tức là sút ít nhưng chất lượng. Tuy nhiên, sự thật không có màu hồng. Đêm thứ bảy, họ chỉ sút 5 lần về phía Palace nhưng chỉ 1 đi trúng khung thành và 0 bàn thắng. Tổng thể, chỉ 38% trong số 110 cú dứt điểm cho đến nay đi trúng đích và 13,6% được chuyển hóa thành bàn thắng.

Các cầu thủ chỉ chuyền bóng để thỏa mãn người quản lý

Không chỉ là các cú sút. Tất cả chứng kiến cách MU chơi bóng đều cảm thấy bực bội. Họ trình diễn loại bóng đá kiểm soát vô giá trị, giết thời gian và tuyệt vọng để làm điều gì đó có ý nghĩa. Có rất ít các pha bóng nguy hiểm được tạo ra trên nền những đường chuyền ngang hoặc về qua lại liên miên bất tuyệt.

Tại Selhurst Park, họ giữ bóng 53,2%, thực hiện 457 đường chuyền với độ chính xác 82% nhưng chỉ sản xuất đúng 3 cơ hội. Sau 11 trận, tổng số cơ hội tạo ra là 81, chỉ Sunderland ít hơn họ. Arsenal đã tạo ra 171 đường chuyền nguy hiểm, nhiều gấp đôi.

Nhìn vào sự khan hiếm bàn thắng, người ta dễ dàng đổ lỗi cho Wayne Rooney, Martial, Depay hoặc Herrera hay Mata, những người có nhiệm vụ tấn công. Họ đã không hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là Rooney. Trước Palace, anh lại tồi tệ một lần nữa, vô hại một lần nữa sau những cố gắng một lần nữa.

Rooney tiếp tục gây thất vọng.

Nhưng những người khác cũng không tốt hơn nhiều. Hơn 1 tháng qua, Martial cũng chưa nổ súng trở lại tại Premier League. Depay đã không còn được xuất hiện nhiều sau một loạt thất vọng. Mata đang có dấu hiệu đi xuống sau giai đoạn đầu thăng hoa. Vài trận trở lại đây Van Gaal đang đặt niềm tin vào giải pháp mang tên Jesse Lingard, một cầu thủ 22 tuổi và chưa sẵn sàng để gánh vác trọng trách lớn lao.

Vì vậy, người chịu trách nhiệm chính ở đây là Van Gaal cùng các triết lý của ông. Nó tạo nên một hệ thống cứng nhắc, nhàm chán và mê man trong những đường chuyền. Các cầu thủ thực hiện yêu cầu này không phải với niềm vui thích mà chỉ để đáp ứng người quản lý, mặc dù biết rằng nó kìm hãm nhịp độ lên bóng, giết chết tính sáng tạo và cho phép đối phương có đủ thời gian để lên phương án ngăn chặn.

MU sẽ không bao giờ là một đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch thật sự nếu không ghi bàn. Và họ cũng không bao giờ có thể trở lại hình ảnh trước đây với những đợt sóng tấn công không dứt, đi kèm là vô số bàn thắng. “Tấn công, tấn công, tấn công”, NHM Quỷ đỏ đã hô vang vào cuối triều đại David Moyes. Lúc này đây, sau khi Paul Scholes nói về một MU không sáng tạo, họ bắt đầu kêu gọi một lần nữa. 

Crystal Palace 0-0 MU: 'Quỷ đỏ' gây thất vọng

MU chiếm thời gian kiểm soát bóng 55%, nhưng chỉ có 3 cú sút trong trận hòa 0-0 trên sân của Crystal Palace. Sau vòng 11 Premier League, "Quỷ đỏ" Manchester đứng thứ 4 với 21 điểm.

 

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm