Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU đang nhớ Schweinsteiger

Là thủ lĩnh bẩm sinh, Schweinsteiger đã tạo ảnh hưởng sâu rộng cả trong và ngoài sân cỏ ngay khi mới đặt chân lên nước Anh.

Phóng viên nổi tiếng Andy Mitten – người theo sát bước chân của MU, từng nói rằng Bastian Schweinsteiger là nét đẹp hiếm hoi trong lòng MU nhàm chán và thất thường. Trong một bài viết trên ESPN, ông mô tả: “Giữa cơn bão chỉ trích, MU tìm thấy sự bình yên nơi Schweinsteiger”.

Vì sao nói Schweinsteiger mang lại bình yên? Đó là vì anh đứng ra ổn định nội bộ đội bóng. Ở trận đấu trong khuôn khổ League Cup gặp Ipswich Town hồi cuối tháng 9 năm ngoái, khi Rooney rời sân, anh tìm Schweinsteiger để trao lại chiếc băng đội trưởng. Vậy mới thấy tầm ảnh hưởng của Schweinsteiger – một tân binh, đã lớn đến mức nào.

Nhận lấy vinh dự nhưng Schweinsteiger không đeo vào tay mình. Anh tìm đến người đàn em David de Gea rồi tự anh đeo lên cánh tay trái của cậu em. De Gea đã rất hạnh phúc, thể hiện qua dòng trạng thái trên mạng xã hội sau trận đấu: “Tôi tự hào khi được làm đội trưởng”.

24 ngày sau khi thương vụ chuyển nhượng sang Real Madrid đổ vỡ, cũng bằng ấy thời gian cảm thấy khó xử vì trót đòi ra đi rồi bất đắc dĩ ở lại, De Gea đã tìm lại sự tự tin, có thể một phần nhờ hành động tưởng như rất nhỏ mà đầy cao cả của người đàn anh.

schweinsteiger mu anh 1
Schweinsteiger đeo băng đội trưởng cho De Gea. Ảnh: Mirror.

Quá dễ để đeo chiếc băng đội trưởng lên cánh tay của mình, quá dễ để tận hưởng cảm giác vui sướng của thủ lĩnh, nhưng bao nhiêu năm va chạm ở bóng đá đỉnh cao, Schweinsteiger đã nếm trải đủ cả. Anh trao băng cho De Gea là thượng sách vẹn cả đôi đường. Một mặt, hình ảnh của Schweinsteiger đã nâng tầm rất nhiều trong mắt CĐV MU sau hành động đẹp ấy. Mặt khác, anh đã đại diện cho MU khẳng định sự cảm thông và niềm tin đối với thủ thành trẻ.

MU đã theo đuổi Schweinsteiger khi anh còn sung sức nhất. Đưa về Schweinsteiger ở tuổi xế chiều, MU mong anh mang đến ADN chiến thắng, khả năng dẫn dắt, sự vững chãi, tập trung và kinh nghiệm cho những cầu thủ trẻ. Ngay khi đến MU, anh lập tức sang Mỹ du đấu cùng toàn đội. Anh gây ấn tượng bằng vốn tiếng Anh hoàn hảo, bức ảnh chụp anh ngồi đàm đạo với Ryan Giggs gây sốt trong lòng CĐV MU.

Schweinsteiger ứng xử khéo léo, thấu hiểu giá trị văn hóa như thể anh đã gắn bó với MU cả đời. Schweinsteiger cực kỳ chăm chỉ đăng ảnh về MU trên mạng xã hội, nếu so với một cầu thủ chưa từng đăng ảnh về đội bóng mới như Filipe Luis hồi ở Chelsea thì đúng là một trời một vực.

Đáp lại tấm thịnh tình, CĐV MU dang tay đón chào thủ lĩnh Schweinsteiger. Họ chào đón người Đức đầu tiên ở đội một bằng cách hát vang bài ca "Deutscher Fussballmeister" và vẫy cờ Đức. Đó cũng là cách CĐV MU chào đón Eric Cantona ngày xưa. CĐV hồi đó đã vẫy cờ Pháp và hát bài quốc ca Pháp "La Marseillaise".

Phil Neville lý giải: “Khi đội bóng ký hợp đồng với một cầu thủ đã giành nhiều danh hiệu ở trình độ cao nhất, một người thủ lĩnh bẩm sinh, phòng thay đồ sẽ được cải thiện. Với Schweinsteiger, MU có một bản hợp đồng hoàn hảo, cầu thủ có thể thích nghi với Louis van Gaal, một người hiểu hệ thống chiến thuật, kinh nghiệm dày dặn và đã là đội trưởng của đội vô địch thế giới. Anh ta đá như Roy Keane, như Paul Scholes thời sau năm 2006”.

schweinsteiger mu anh 2
Cờ Đức in hình Schweinsteiger.

Chính Louis van Gaal đã thuyết phục Schweinsteiger về MU. Ông hiểu một cầu thủ điềm tĩnh, bản lĩnh và già dặn quan trọng thế nào. Ông đứng ra bảo vệ “quý ông điềm tĩnh” khi anh bị Gary Neville chỉ trích là “chó con bị Cazorla đùa giỡn” sau màn trình diễn trong trận MU thua đậm Arsenal 0-3.

Mà không chỉ mình Van Gaal, CĐV MU cũng ra sức bảo vệ Schweinsteiger. Họ chẳng thấy những thứ Neville thấy. Trên đường rời sân Emirates, họ vẫn hát vang câu hát: “Schweinsteiger. Tiền vệ kiệt xuất. Quá tuyệt vời. Nhà vô địch bóng đá Đức, Bastian”.

Hai tháng qua, MU đã không có nhà vô địch ấy. Họ đang rất cần những màn chỉ trỏ của anh, trong bối cảnh cơn bão chấn thương đã quét đi hầu hết các trụ cột, những người lành lặn như Carrick thường xuyên phải đá trung vệ. Thật may, Schweinsteiger đã có thể trở lại trong trận đấu với Liverpool ở lượt đi vòng 1/8 Europa League sắp tới.

Triết lý của Van Gaal giúp MU hưởng lợi?

Mata trải lòng về chiếc thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp; Man City săn lùng trung vệ; ‘Ronaldo luôn biết cách đáp trả những chỉ trích’ là những tin thể thao đáng chú ý chiều 7/3.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm