Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibrahimovic, vượt qua nỗi ám ảnh

Zlatan Ibrahimovic là một trong những trường hợp kỳ lạ của bóng đá thế giới. Tài năng của tiền đạo người Thụy Điển không thua kém bất kỳ ai nhưng anh vẫn chưa được thừa nhận.

 Chuyên gia Michael Cox của ESPN tin không có cầu thủ nào gặt hái được thành công ở giải quốc nội hơn Ibrahimovic. Nếu cùng Paris Saint Germain (PSG) lên ngôi tại Ligue 1 mùa này, Ibrahimovic sẽ có danh hiệu vô địch quốc gia thứ 9 trong 10 mùa giải gần đây.

Ibrahimovic luôn coi mình là ngôi sao sáng giá nhất trận đấu.

Tuy nhiên, người ta vẫn chưa xếp ngôi sao người Thụy Điển vào hàng ngũ siêu sao như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo vì chưa từng giành được danh hiệu Champions League. Điều đó cũng trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất với cầu thủ này.

Mới đây, người đồng đội cũ Taye Taiwo ở AC Milan mô tả Ibrahimovic như "bị ám ảnh trở thành người cứu tinh" khi bước vào đấu trường Champions League. "Từ vòng 16, tôi có thể nhận ra Ibrahimovic căng thẳng hơn. Sự thật là anh ấy bị ám ảnh trở thành người cứu tinh cho đôi bóng," Taye Taiwo nói.

Đồng quan điểm này có cựu trung vệ Jonathan Zebina, từng xảy ra tranh cãi với Ibrahimovic trong thời gian khoác áo Juventus. Cầu thủ người Pháp chia sẻ: "Thật ngu ngốc cho những ai phủ nhận tài năng của cậu ta . Vì vậy, lý do giải thích vì sao Ibrahimovic luôn im hơi lặng tiếng ở Champions League nằm ở khía cạnh tinh thần. Phải chăng anh ta luôn tự tạo cho bản thân quá nhiều áp lực?"

Một ý kiến đưa ra có thể chưa thuyết phục. Nhưng nếu hai rồi ba người có chung quan điểm thì mọi thứ bắt đầu có cơ sở. Hơn hết, chính niềm kiêu hãnh khiến Ibrahimovic tự cho mình quyền hạn trở thành ngôi sao trong một trận đấu. Khát khao của tiền đạo đạo 34 tuổi có thể hiểu được. Ở tiền đạo có chiều cao 1,95 m ấy, anh yêu bản thân hơn mọi giá trị trên sân. 

Anh có tài, nhưng bản ngã lại rất lớn.

Theo thời gian, Ibrahimovic bị tâm lý đè nặng, từ đó, rơi vào trạng thái bị ức chế và đánh mất chính mình. Đáng nói, điều đó toàn diễn ra lúc người hâm mộ cần Ibrahimovic lên tiếng nhất.

Ở Ibrahimovic, bản thân không phải mẫu tiền đạo có khả năng lùi sâu về sân nhà và tham gia vào các pha phản công như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar, Franck Ribery, Luis Suarez và Arjen Robben. Thể hình to cao không cho phép anh lên công về thủ liên tục. Vì vấn đề này, Ibrahimovic từng cãi nhau dữ dội với Pep Guardiola khi họ cùng phục vụ Barcelona.

Ibrahimovic thuộc dạng trung phong cắm và điểm mạnh nằm ở khả năng di chuyển và đón điểm rơi của bóng rất nhạy cảm từ các đường căng ngang. Ngoài ra, cựu sao Inter Milan còn xoay chuyển trong phạm vi hẹp rất nhanh, đồng thời sở hữu kỹ thuật bay nhảy như một diễn viên nhào lộn. Các bàn thắng đậm chất ngẫu hứng của Ibrahimovic cũng xuất hiện từ đây.

Cũng theo Michael Cox, Ibrahimovic có thiên hướng chơi cá nhân nhiều hơn và chính điều này trở thành một trong những rào cản ngăn không cho anh chạm tay vào chức vô địch Champions League, nơi tôn vinh tinh thần tập thể và chiến thắng được tạo nên nhờ sự gắn kết và hài hòa giữa cả ba tuyến. 

PSG rất cần Ibrahimovic thể hiện thường xuyên hơn những hình ảnh thế này.

Rạng sáng mai (10/3), PSG của Ibrahimovic làm khách tới sân Stamford Bridge của Chelsea. Lượt đi, tiền đạo 34 tuổi đã ghi bàn, theo đó, góp công giúp đội nhà giành thắng lợi 2-1. Tại thành London tới đây, người Pháp cần Ibrahimovic lại ghi bàn như tháng trước.Ngoài ra, ngôi sao này cần giữ được sự tỉnh táo để tránh mắc sau lầm như tấm thẻ đỏ năm ngoái.

Với Ibrahimovic, thời gian không chờ đợi và kiên nhẫn với anh do đã sang tuổi 34. PSG sẽ dựa trên màn trình diễn của Ibrahimovic để xem xét việc gia hạn hợp đồng. Thật ra, cựu sao Barcelona có rất nhiều điểm đến nếu rời đội bóng Pháp. Đó là giải MLS tại Mỹ hay vùng đất Trung Quốc ở phương đông xa xôi. Ngoài ra, Manchester United cũng trở thành lựa chọn thích hợp.

Tuy nhiên, không có đội bóng nào trao cho Ibrahimovic cơ hội đá ở Champions League, ngay cả MU chăng nữa. Khi sự đã thế, Ibrahimovic có lẽ không bao giờ được thừa nhận..

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm