Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý bóng đá mở ra chiến thắng cho Real

Bóng đá đôi khi tồn tại những điều rất khó giải thích. Một đội chơi hay không phải lúc nào cũng giành chiến thắng và ngược lại.

Rạng sáng nay (9/3), Real Madrid đánh bại AS Roma 2-0 trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League, qua đó giành quyền vào tứ kết nhờ chiến thắng chung cuộc 4-0 sau hai lượt trận. Nhìn vào bảng tỷ số, người ta dễ bị đánh lừa đội chiến thắng chơi hay hơn đối thủ. Nhưng thực tế lại không như vậy.

Trong bài phân tích của Ben Hayward trên báo Goal, Real cần cải thiện nhiều nếu muốn tiếp tục cuộc chơi tại Champions League mùa này. Thậm chí, nhà báo này khẳng định màn trình diễn nhạt nhòa của đội chủ sân Bernabeu hôm nay sẽ khiến họ không có cơ hội để giành chức vô địch.

Real không hoàn toàn lấn lướt so với Roma.

Trước giờ bóng lăn, HLV Zinedine Zidane của Real tuyên bố muốn đánh bại đại diện Serie A và đó phải là trận thắng đẹp. Điều này nghe như lời hứa hẹn mang đến cho người xem dạ tiệc sôi động. Nhưng không, Zidane mắc sai lầm trong việc chọn quân và điều đó khiến đội nhà suýt trả giá.

Thay vì dùng những cầu thủ trẻ tiềm năng như Borja Mayoral và Lucas Vazquez, huyền thoại người Pháp lại đưa vào sân Gareth Bale và James Rodriguez, vốn không có phong độ cao. Ngoài ra, Danilo cũng chiếm chỗ Dani Carvajal nơi hành lang phải. Theo đó, dàn sao trên sân chỉ mang đến cho Real sự hào nhoáng về giá chuyển nhượng và chấm hết.

AS Roma đá sân khách, song, những gì thể hiện hệt như tại Olimpico khi lấn lướt, chơi pressing và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm trong một giờ đầu tiên. Hết Mohamed Salad đến Edin Dzeko đe dọa khung thành do Keylor Navas trấn giữ. Chừng đó cho thấy một thất bại của Zidane trong cuộc đấu trí với Luciano Spalletti bên kia chiến tuyến.

Salah hôm nay quá vô duyên trước khung thành.

Thế nhưng nghịch lý trong bóng đá lại xuất hiện và đội chơi hay hơn lại không được đảm bảo cho chiến thắng. Buổi tối ở Bernabeu không phải ngày của Dzeko và Salah. Họ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Nếu đội bóng thủ đô Italy có bàn thắng, Real sẽ đối mặt với không ít khó khăn.

Theo Ben Hayward, Roma thi đấu rất hiệu quả như trận lượt đi. Dù vậy, sự khác biệt giữa họ và đối thủ nằm ở những cá nhân xuất sắc. Nếu Dzeko và Salah tìm được sự nhạy bén như Ronaldo, cục diện trận đấu đã khác.

"Màn trình diễn của Real không hù dọa được bất kỳ đội nào ở Champions League," cựu tiền vệ Owen Hargreaves nói với BT Sport. "Người ta luôn nghĩ Real nằm trong số những đội hàng đầu thế giới, dù vậy, thật là một sai lầm khi tin vào điều đó. Họ có thể bị hạ trong trận đấu này và sự khác biệt duy nhất đến từ khả năng tận dụng những cơ hội.

“Roma có hàng công mạnh, nhưng lại vô duyên trước khung thành Real Madrid".

Khác biệt giữa Real và Roma đến từ Ronaldo.

Trong khi đó, Phó tổng biên tập báo AS, Alfredo Relano phân tích Zidane sau khi nhận ra sai lầm về cách bố trí nhân sự đã sớm khắc phục. Nhà cầm quân này thay Gareth Bale bằng Lucas Vázquez trong hiệp hai và lối chơi Real Madrid nhanh chóng được cải thiện.

Nhờ tốc độ và kỹ thuật tốt, Lucas Vázquez liên tục khoét sâu vào hành lang cánh phải của Roma và một trong những tình huống đó dẫn đến bàn thắng của Ronaldo. Alfredo Relano bình luận chính Lucas Vázquez mở ra chiến thắng cho đội bóng Hoàng gia.

Ngược lại, cây bút Ed Mayol của Mirror phân tích HLV Zidane thật sự không mang đến nét khởi sắc nào về chiến thuật so với Luciano Spalletti bên kia chiến tuyến. Theo đó, chỉ có những cá nhân đẳng cấp như Cristiano Ronaldo hay phong độ thăng hoa của thủ thành Keylor Navas mới giúp Real vào tứ kết.

Không Ronaldo, không tiệc tùng

Sân Santiago Bernabeu, Francesco Totti ra sân dưới ánh đèn chói lòa. Điều người hâm mộ Roma chờ đợi cũng đến. Song, khoảnh khắc đó chỉ làm nền cho một nhân vật khác rực rỡ hơn.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm