Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không Ronaldo, không tiệc tùng

Sân Santiago Bernabeu, Francesco Totti ra sân dưới ánh đèn chói lòa. Điều người hâm mộ Roma chờ đợi cũng đến. Song, khoảnh khắc đó chỉ làm nền cho một nhân vật khác rực rỡ hơn.

Người Roma yêu Totti hơn tất cả những cầu thủ nào khác. Với họ, chàng tiền vệ số 10 từ lâu trở thành một phần không thể thay thế của đội bóng. Ngay cả khi Totti đã 39 tuổi, những ai yêu mến anh vẫn thích thú mỗi lần chứng kiến thần tượng ra sân. Song, mọi thứ đã thay đổi rất nhanh từ khi HLV Luciano Spaletti trở lại đội bóng màu bã trầu.

Totti chào tạm biệt Champions League bằng một trận thua.

Totti không còn được trọng dụng nữa. Mặc cho những phản đối từ người hâm mộ, số 10 vẫn phải mài đũng quần trên ghế dự bị. Nhưng hôm nay, Spalletti để "Hoàng tử thành Rome" ra sân trong 15 phút, thời điểm đội nhà bị dẫn 0-2 ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Với nhiều người, đó như ân huệ cho thời khắc cuối cùng của Totti ở Champions League.

Francesco Totti và lời tạm biệt của vị vua thành Rome

Dòng chảy thời gian không chờ đợi bất kỳ một ai, ngay cả khi đó là một vị vua thành Rome dũng cảm.

Người Rome truyền miệng nhau khẩu hiệu "no Totti, no party" (tạm dịch: không Totti, chẳng có bữa tiệc nào cả) như một cách tôn vinh giá trị của số 10 vĩ đại. Đó còn là niềm kiêu hãnh của một biểu tượng bất tử. Tuy nhiên, buổi tối ở Bernabeu không tồn tại bữa tiệc nào dành cho người La Mã cả. Ngược lại, người ta nên nói "no Ronaldo, no party".

Thật vậy, một lần nữa Ronaldo đóng vai người hùng của Real Madrid khi ghi bàn vào lưới AS Roma. Lượt đi, số 7 tạo ra siêu phẩm ấn tượng vào đầu hiệp hai. Lượt về, anh làm tung lưới Wojciech Szczęsny bằng pha bóng đơn giản hơn khi đệm bóng cận thành sau đường kiến tạo của Lucas Varquez.

Ronaldo làm che mờ niềm kiêu hãnh của Totti.

Kế tiếp, anh tạo ra đường dọn cỗ cho James Rodriguez nhấn chìm hy vọng đại diện Serie A vì tổng tỷ số lúc này đã là 4-0.

Theo cây bút Ed Malyon trên báo Mirror, thắng lợi 2-0 trước AS Roma không đồng nghĩa Real Madrid chơi thuyết phục. Trên sân, người ta vẫn nghe tiếng huýt sáo sau mỗi pha xử lý hỏng của dàn sao "Los Blancos". Đây là hệ quả từ hai trận đấu trước với những chiến thắng không thuyết phục.

Nếu Edin Dzeko và Mohamed Salah đánh bại được thủ thành Keylor Navas, những Madridista hãy còn nổi đóa và trút cơn thịnh nộ dữ dội lên các cầu thủ ghê gớm thế nào. Dù vậy, kịch bản đó đã không xảy ra bởi Real Madrid có Ronaldo. Khát khao mãnh liệt thể hiện mình giúp siêu sao người Bồ Đào Nha tạo ra sự khác biệt.

Hôm nay, Ronaldo mở ra đại tiệc cho Real Madrid.

Ronaldo chịu khó di chuyển, tích cực trong các pha tấn công và tỏ ra nhạy bén trước khung thành. Chỉ cần một pha di chuyển vào trong hệt như "số 9", anh ghi bàn trong sự theo kèm bất lực của các hậu vệ AS Roma. Hàng thủ đại diện Italy biết rất rõ Ronaldo nguy hiểm thế nào, đồng thời đã lên phương án khắc chế cầu thủ này nhưng vẫn bất thành.

Việc liên tiếp ghi bàn cũng cho thấy Real Madrid cần Ronaldo hơn bất kỳ ai khác, đặc biệt nơi đấu trường Champions League. Thống kê cho thấy số 7 đã ghi bàn trong 61 trận đấu khác nhau tại cúp châu Âu, nhiều hơn cả Raul huyền thoại (ghi bàn trong 56 trận) hay Lionel Messi vĩ đại (ghi bàn trong 51 trận).

Ngoài ra, chủ nhân ba giải thưởng Quả bóng Vàng còn tung ra 27 pha kiến tạo tại Champions League, nhiều hơn Andres Iniesta và Messi 4 pha kiến tạo.

Buổi tối ở Bernabeu không phải đêm diễn của Totti.

Trước những gì thể hiện, dù ai đó căm ghét Ronaldo đến xương tủy cũng phải dành sự thán phục cho cầu thủ này. Tháng 2 qua, cựu sao MU đã sang tuổi 31 nhưng không hề có dấu hiệu bị tuổi tác làm ảnh hưởng đến phong độ. Con số 40 bàn trên mọi sân chơi mùa này đã nói lên tất cả, trong đó bao gồm 13 bàn thắng ở Champions League.

Trong khi Ronaldo như ngôi sao chói sáng trên bầu trời Madrid, thì phía xa xa một hình bóng lụi tàn dần. Đó là Totti. Thời gian ít ỏi trên sân càng khiến biểu tượng của lòng trung thành Roma thêm phần xót xa. Ngôi sao người Italy đã tạm biệt Champions League bằng một thất bại và sân 15 phút ở Bernabeu có thể sẽ kết thúc luôn cả một hành trình chưa bao giờ được thừa nhận là người hùng tại cúp châu Âu.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/ Reuters

Bạn có thể quan tâm