Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

M.U có nên sa thải David Moyes?

David Moyes là tội đồ. Sa thải David Moyes! Điệp khúc ấy lặp đi lặp lại trong những ngày qua bởi chính những người đau đáu yêu Man United của thời vàng son.

Thất bại 0-3 của Man United trước Liverpool cuối tuần qua ngay tại Old Trafford khiến các fan Quỷ đỏ không còn giữ được bình tĩnh. 5 trận thua trên sân nhà trong mùa này tại Premier League và khả năng tốt nhất là được quyền dự Europa League khiến Moyes dường như thất bại toàn diện trong mùa đầu tiên dẫn dắt Quỷ đỏ sau triều đại vinh quang của Alex Ferguson.

“Nhìn vào sự nghiệp trước đó ta thấy David Moyes dường như chẳng có khả năng gì. Nhưng nhìn vào những gì ông làm với Man United mùa này mới thấy, cựu HLV của Everton hoàn toàn không có gì chứng minh ông biết cách dẫn dắt một đội bóng”, BLV của Sky Sports thốt lên như vậy trong trận đại chiến M.U - Liverpool. Nếu Moyes làm việc cho một đội bóng thuộc hàng đại gia khác, ông đã bị sa thải từ lâu. Họ bại trận trước Stoke City, thua Olympiacos ở lượt đi Champions League, làm trò cười với 81 quả tạt trong trận gặp Fulham và thua 0-3 lấm lưng trắng bụng bởi Liverpool ở Old Trafford, nơi 9 lần gặp đối thủ này trước đó Quỷ đỏ thắng tới 8.

David Moyes sẽ phải ra đi nhưng không thể là thời điểm hiện tại. Ảnh: Caughoffsite.com.

Nhưng điều tồi tệ nhất không phải những trận thua. Thứ khiến cho các CĐV "điên tiết" là hình ảnh một đội bóng lớn thể hiện một cách bệ rạc chưa từng có diễn ra theo cấp số cộng. Lối chơi không đường nét, tinh thần bạc nhược, kết quả cay đắng.

David Moyes xứng đáng bị sa thải ngay lập tức. Nhưng làm điều đó lúc này có thể mang đến một phản ứng sụp đổ dây chuyền. Thực ra, ban huấn luyện Man United đã xác định đây là một mùa giải vứt đi. Họ đang cố gắng tạo nền móng cho mùa giải mới và kế hoạch ấy chắc hẳn không có David Moyes nếu ông tiếp tục thể hiện hình ảnh bế tắc như hiện tại.

Thật khó đổ tội cho David Moyes mà chỉ nên trách ông thiếu may mắn và bản lĩnh khi chấp nhận dẫn dắt một Man United đang trên đà đi xuống.

Nhận một công ty sắp phá sản, CEO dù giỏi đến mấy cũng không thể một sớm một chiều đưa mọi thứ quay ngoắt 180 độ theo hướng tích cực. Đấy là chưa kể việc David Moyes không hề có tài và những việc ông làm chỉ như đổ thêm dầu vào đống lửa đang cháy. Chiến lược gia này ngoài việc có cùng quốc tịch với Alex Ferguson, chẳng có gì giống với người tiền nhiệm vĩ đại. Ông chỉ quen dẫn dắt một đội bóng hạng trung trụ hạng và thi thoảng làm một vài điều bất ngờ và hết.

Moyes rõ ràng chỉ là bóng mờ so với Alex Ferguson. Ảnh: Sundayworld.

Ngay bản thân Alex Ferguson, phải sau 3 mùa giải dẫn dắt, Man United mới có được danh hiệu đầu tiên và mở ra một vương triều đầy ánh hào quang với phòng truyền thống phải nới rộng để chứa thêm những chiếc Cúp.

Sa thải Moyes lúc này và một HLV khác lên tạm quyền con tàu đắm, Man United sẽ chẳng được gì ngoài việc người mới sẽ phải chịu áp lực nặng nề. Chi bằng bắt cựu HLV của Everton làm nốt vai trò lịch sử của mình trước khi bàn giao cho một tên tuổi mới. Man United đã chấp nhận một mùa giải vứt đi, họ nên thỏa mãn với điều mình đang có ngoại trừ trường hợp xấu nhất: phải xuống hạng.

Hãy nghĩ đến việc xây một ngôi nhà: xây mới bao giờ cũng hoàn hảo hơn việc sửa chữa và cơi nới trên nền cái đã có.

Louis Van Gaal, Mourinho, Juggen Klopp, Laurent Blanc hay thậm chí Ryan Giggs sẵn sàng cho việc xây dựng một vương triều  mới tại Old Trafford. Nhưng trước tiên phải phá bỏ hoàn toàn cái cũ. Moyes là người đảm nhận việc "phá hoại" này theo cách hoàn hảo nhất với những gì ông đã thể hiện.

Thanh Huyền

Bạn có thể quan tâm