Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

M.U cần thêm miếng đánh phản công

“Quỷ đỏ” giành 2 chiến thắng và ghi được 4 bàn, nhưng lối chơi tấn công của họ vẫn khiến người hâm mộ phải lo lắng.

Trong 4 bàn thắng của M.U, CĐV chưa một lần được thấy những pha phản công sắc lẹm. Đây là miếng đánh mà mỗi CLB cần có, bởi nó đem đến sự bất ngờ và phần nào cho thấy đội bóng sở hữu những cầu thủ đẳng cấp. Ngoài ra, chơi phản công còn thể hiện sự chuyển đổi nhịp nhàng và hiểu ý nhau giữa các tuyến.

Carrick (phải) và Blind cần có những đường chuyền vượt tuyến chính xác cho các tiền đạo. Ảnh: Getty Images.

Trên đất Mỹ, bàn thắng của M.U vào lưới Club America xuất phát từ tình huống cố định. Sau khi bóng được câu vào khu vực cấm địa từ pha phạt góc bên cánh phải, đón bóng bật ra, Juan Mata chuyền điểm rơi chính xác cho Schneiderlin đánh đầu vào góc xa khung thành đối phương.

Còn 2 trong số 3 bàn thắng ở trận gặp San Jose Earthquakes mang dấu ấn cá nhân. Bàn mở tỷ số là nỗ lực của Juan Mata cộng với một chút may mắn khi Depay đỡ hụt, vô tình tạo thành pha dứt điểm hiểm hóc khi bóng chạm cột dọc vào lưới. Trong khi đó, pha lập công của Depay xuất phát từ sai lầm chuyền về bất cẩn của hậu vệ đối phương.

Điểm sáng trong 4 bàn thắng của M.U là tình huống phối hợp dẫn đến pha đánh đầu lập công của Pereira từ đường chuyền bên cánh phải. Từ đầu hè, “Quỷ đỏ” chủ yếu tập trung vào những pha lên bóng ở hai biên, trong đó lấy cánh trái làm chủ đạo với sự góp mặt của Ashley Young và Luke Shaw.

Người hâm mộ M.U có thể tạm hài lòng về kết quả của đội nhà sau 2 trận, nhưng chưa cảm thấy thỏa mãn khi xem các cầu thủ thi đấu. Không cùng suy nghĩ với các CĐV, HLV Van Gaal lại dành lời khen ngợi cho màn trình diễn của đội nhà trong hiệp 1 với đội hình xuất phát gồm các gương mặt trụ cột. Điều này là cần thiết khi khích lệ các cầu thủ, nhưng rõ ràng M.U gặp vấn đề trong lắp ráp đội hình và tìm ra lối chơi phù hợp.

Schweinsteiger được chờ đợi là cầu thủ giúp M.U có những pha triển khai tấn công nhanh và hiệu quả. Ảnh: Getty Images.

“Tôi hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ. Họ tổ chức phòng ngự tốt, có nhiều pha tấn công (10) và ghi 2 bàn”, HLV Van Gaal đã nhận xét như vậy sau trận gặp San Jose Earquakes. Ông cho biết, vui mừng khi các học trò thực hiện đúng đấu pháp chiến thuật.

Tuy nhiên, M.U chỉ mới làm tốt một phần, và đó là phòng ngự từ xa chắc chắn khi có sự góp mặt của chuyên gia đánh chặn Schneiderlin và tiền vệ kinh nghiệm Michael Carrick. Còn nhiệm vụ tổ chức những pha tấn công nhanh, chớp nhoáng của M.U không được đánh giá cao.

Khi HLV Van Gaal chê: “Schweinsteiger thi đấu rất tồi so với trận gặp Club America”, thậm chí nhiều người hâm mộ “Quỷ đỏ” không hiểu lý do. Trong khi đó, họ lại thay nhau chia sẻ pha chuyền dài mẫu mực của anh cho Wilson, nhưng chỉ tiếc là tiền đạo trẻ không tận dụng thành công.

Đây cũng chính là điều M.U còn thiếu ở hai trận giao hữu vừa qua. Khi “Quỷ đỏ” đã chơi phòng ngự từ xa tốt, họ cần có phương án tấn công nhanh với những đường phất bóng lên chính xác từ tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, Schneiderlin và Michael Carrick làm chưa tốt việc này. Trong khi đó, chuyền dài là sở trường của Schweinsteiger, nhưng anh còn thiếu thời gian làm quen với lối chơi của M.U.

Một yếu tố nữa để có thể triển khai những pha phản công hiệu quả là các tiền đạo phải có tốc độ và khả năng tỳ đè tốt. Hiện “Quỷ đỏ” ra sân với Wayne Rooney đá cao nhất trên hàng công và Depay đá lùi phía sau. Cả hai chân sút này đều được đánh giá sở hữu phẩm chất trên, tuy nhiên, họ chưa có cơ hội phát huy điểm mạnh của mình.

HLV Van Gaal muốn các cầu thủ kiểm soát bóng nhiều, phối hợp liên tục giữa tiền vệ trung tâm và 4 cầu thủ đá cánh trong đó gồm cả hậu vệ. Nhưng điều này lại làm chậm tốc độ trận đấu, nên không ít người hâm mộ cảm thấy xem “Quỷ đỏ” thi đấu tẻ nhạt vì thiếu sự đột biến khi bóng được chuyền và đảo cánh liên tục.

M.U đang trông chờ nhiều vào sự tỏa sáng của cá nhân cầu thủ. Đây là điều cần thiết khi cần giải quyết bế tắc trong trận đấu. Nhưng về lâu dài, lối chơi và đội hình “Quỷ đỏ” cần thêm thời gian để hoàn thiện khi có nhiều nhân tố mới. HLV Van Gaal có thể sẽ đưa thêm một vài cầu thủ về sân Old Trafford thời gian tới. Lúc đó, vấn đề chọn nhân sự cho đội hình chính sẽ trở thành bài toán phức tạp đối với nhà cầm quân người Hà Lan.

M.U 3-1 SJ Earthquakes: Tân binh lại tỏa sáng

Trong trận thứ hai ở chuyến du đấu hè 2015, tân binh Depay đóng góp một pha lập công vào chiến thắng 3-1 của M.U trước San Jose Earthquakes lúc 10h ngày 22/7.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm