Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho tiết lộ hồ sơ phân tích cách khắc chế Messi năm 2006

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng đi tìm lời giải cho câu hỏi hóc búa mang tên Lionel Messi khi Chelsea có cuộc đụng độ Barcelona tại vòng 1/8 Champions League 2005/06.

Cách đây 13 năm, đội ngũ trinh sát của HLV Jose Mourinho từng lật lại các trận đấu của Barcelona và soạn nên một bộ hồ sơ dày đặc thông tin để tìm cách khắc chế Lionel Messi và các đồng đội.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha khẳng định với The Sun: "Tôi đã yêu cầu các đồng nghiệp phải phân tích và chuẩn bị tài liệu nghiên cứu về đối thủ. Các nhà phân tích, trợ lý và kỹ thuật viên máy tính đã tạo nên những báo cáo này, không phải tôi".

Jose Mourinho,  cach khac che Messi,  Champions League,  Barcelona,  Chelsea anh 1
Bộ hồ sơ được đội ngũ của Jose Mourinho soạn thảo chi tiết.

Các ghi chú trong bộ hồ sơ này tỉ mỉ một cách đáng kinh ngạc. Báo cáo nhấn mạnh hàng loạt điểm yếu mà Chelsea có thể tận dụng được trong cuộc đối đầu với Barca ở vòng 1/8 Champions League 2005/06, ví dụ như "Carlos Puyol là người hung hăng nhưng giàu cảm xúc, dễ nổi điên với trọng tài sau khi bị phạm lỗi".

Trong khi đó, người đồng nghiệp của Puyol là Oleguer Presas lại "phòng ngự kém, thiếu tốc độ, là mục tiêu lý tưởng để gây áp lực".

Còn ngôi sao sáng giá của Barca trên hàng công, Lionel Messi khi ấy mới 18 tuổi, được ghi chú đặc biệt: "Phải phạm lỗi với cậu ta. Cần phạm lỗi càng sớm càng tốt ngoài khu vực cấm địa. Là người có khả năng xử lý tốt trong những tình huống một đối một".

Cuối cùng, các học trò của Jose Mourinho đã làm đúng như những gì ông thầy đề ra. Asier del Horno bị đuổi khỏi sân từ phút 36 sau một tình huống cao chân thô bạo nhắm vào đùi của Messi.

Báo cáo này cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc "kiểm soát áp lực dồn lên trọng tài chính và trọng tài biên". Tuy nhiên, Chelsea gần như không thể gây sức ép gì lên trọng tài Terje Hauge về quyết định truất quyền thi đấu của Horno.

Bên cạnh đó, các ghi chú của nhóm Mourinho cũng nhấn mạnh Messi sở hữu "cả kỹ thuật chất lượng và tốc độ nhưng thuận chân trái. Được hoàn toàn tự do chơi bóng và thường kết thúc đường bóng bằng cách tạo ra tình huống 2 chọi 1 cùng Ronaldinho".

"Messi luôn muốn nhận bóng sớm, xoay chuyển thế trận bằng cách rê bóng thuần tuý", báo cáo cho hay.

Jose Mourinho,  cach khac che Messi,  Champions League,  Barcelona,  Chelsea anh 2
Các cầu thủ Chelsea chọn cách phạm lỗi với Messi theo lời dặn của thầy. Ảnh: Getty.

Kết cục, cũng giống như nhiều trận trong sự nghiệp của mình, Messi không hề hấn gì sau những pha phạm lỗi và tạo nên màn trình diễn đỉnh cao ngay trên sân Stamford Bridge để mang về chiến thắng 2-1 ở lượt đi cho Barca.

Trong khi đó, Ronaldinho lại không nhận được sự đánh giá cao từ phía đội ngũ của Mourinho: "Khả năng chuyển đổi trạng thái phòng ngự kém, cần khai thác. Lừa bóng liên tục, dễ ngã ra sân".

Xavi vắng mặt trong trận này nên Mourinho cũng đưa ra dự đoán về sự thay đổi trong lối chơi kiểm soát bóng của Barca: "Khi không có Xavi trên sân, thời gian Barca cầm bóng và làm chủ thế trận sẽ ngắn hơn rất nhiều".

Nói về Samuel Eto'o, trong báo cáo có đoạn: "Bốc đồng và hung hăng ngay cả khi có hay không có bóng. Có khả năng duy trì chạy và đuổi theo bóng với cường độ cao trong suốt trận. Sút từ bất kỳ nơi đâu mà không cần tư thế chuẩn bị. Tham gia phòng ngự tốt".

Chính tiền đạo của Cameroon là tác giả của bàn thắng ấn định tỷ số lên 2-1 cho Barca ở phút 80 của trận đấu.

Jose Mourinho,  cach khac che Messi,  Champions League,  Barcelona,  Chelsea anh 3
Eto'o lập công mang về chiến thắng 2-1 cho Barca. Ảnh: Getty.

Mourinho cũng được thông báo chính xác rằng Andres Iniesta sẽ vào sân từ băng ghế dự bị: "Chơi bùng nổ, tầm hoạt động rộng, di chuyển và xử lý bóng rất nhanh. Luôn ra sân bằng suất dự bị. Một cầu thủ láu cá".

Mọi thứ diễn ra theo đúng kịch bản, Iniesta vào sân thay cho Deco ở phút 84.

Trong trận lượt về, Chelsea cầm hòa 1-1 Barca ở Camp Nou để rồi bị loại khỏi Champions League. Về phần mình, Messi và các đồng đội đánh bại Arsenal 2-1 trong trận chung kết và giành cúp vô địch châu Âu mùa giải 2005/06.

Ronaldo chỉ hơn Messi số danh hiệu Champions League khi còn ở La Liga Những con số thống kê cho thấy Messi luôn thắng Ronaldo ở các hạng mục số bàn thắng, đường kiến tạo và danh hiệu La Liga trong khoảng thời gian cả 2 cùng chơi tại Tây Ban Nha.

Messi cứ đá thế này, MU không thể lạc quan tếu

Cú hat-trick của Lionel Messi vào lưới Real Betis là lời cảnh báo thực sự tới MU của Ole Solskjaer trước thềm trận tứ kết Champions League với Barcelona.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm