Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một tuần dùng dằng của Nhà Trắng trước quyết định không kích Syria

Một tuần "dùng dằng" của Mỹ trước khi tiến hành tấn công Syria vào tối 13/4 là kết quả của bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Syria chia năm xẻ bảy vì toan tính của các cường quốc Bước sang năm thứ 7 nội chiến, Syria bị chia thành nhiều khu vực dưới sự kiểm soát của nhiều lực lượng quân sự, tất cả đều được hậu thuẫn và tài trợ bởi các cường quốc bên ngoài.

Tổng thống Trump đã biết rằng ông muốn trả đũa thích đáng đối với Syria sau khi nhìn hình ảnh những đứa trẻ vật vã sau cuộc tấn công hôm 7/4 ở Douma. Đến ngày 8/4, Trump tuyên bố rằng chính quyền Syria và những nước ủng hộ, Nga và Iran, sẽ phải "trả giá".

Dù vậy, việc chuẩn bị một cuộc tấn công trả đũa lại phức tạp và tốn thời gian hơn tưởng tượng của tổng thống, Wall Street Journals dẫn lời các cộng sự của ông. Một tuần qua đã thách thức kỹ năng của một tổng tư lệnh chưa từng phục vụ trong quân sự, cũng chưa từng giữ chức vụ gì trong chính quyền cho đến khi trở thành tổng thống.

My tan cong Syria anh 1
Kế hoạch của tổng thống bị trì hoãn gần một tuần vì sự phản đối của bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: Reuters.

Cuối cùng, tổng thống đã phải dành tuần qua để thiết lập liên minh cùng Anh và Pháp để tiến hành cuộc tấn công. Ông cũng phải đối mặt với sự phản đối từ Bộ trưởng Mattis, người muốn một hành động hạn chế hơn và không làm leo thang nguy cơ đối đầu với các lực lượng của Nga đang đóng ở Syria, theo tiết lộ của các quan chức Mỹ.

Tổng thống không hài lòng trước sự trì hoãn, ông thúc ép Mattis tiến tới các hành động mạnh mẽ hơn, đảm bảo chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không có thêm một vụ tấn công hóa học nào, như các cáo buộc của Mỹ và đồng minh. Sau khi Tổng thống Trump "tweet" rằng "tên lửa Mỹ đang đến Syria", người ta vẫn thấy Bộ trưởng Mattis đến Nhà Trắng để họp bàn.

My tan cong Syria anh 2
Mục tiêu không kích của Mỹ và đồng minh vào Syria hôm 14/4 bao gồm cả các kho vũ khí hóa học và cơ sở nghiên cứu. Đồ họa: Guardian.

Khi tuyên bố tấn công Syria vào tối 13/4 (giờ Washington D.C., tức rạng sáng tại Damascus), Trump làm rõ rằng ông muốn hành động mạnh hơn những phương án mà các quan chức Lầu Năm Góc thường ủng hộ. Tổng thống Mỹ nói rằng mục tiêu của ông là cắt đứt cả việc sản xuất lẫn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và liên quân 3 nước sẽ không ngừng tấn công cho đến khi "chính quyền Syria ngưng việc sử dụng các chất hóa học bị cấm".

Một tuần qua cũng không phải một tuần dễ dàng với tổng thống tại Nhà Trắng, và không chỉ có vụ tấn công tại Syria phải khiến ông bận tâm. Tổng thống tức giận khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) lục soát văn phòng của luật sư riêng của ông. Cựu giám đốc FBI James Comey, người bị Trump sa thải cách đây gần một năm, ra một quyển sách dạng "kể tất cả", buộc tổng thống phải lên Twitter để đáp trả.

Dù vậy, các cộng sự vẫn nói rằng tổng thống đã tập trung chú ý vào Syria, đòi tài liệu báo cáo và hỏi các nhân viên ông phải làm sao. Ông thậm chí đã mang vấn đề Syria đi tham vấn luật sư đang bảo vệ mình trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Một quan chức nói rằng vấn đề Syria đã chiếm đến 20/24 giờ mỗi ngày của Nhà Trắng trong tuần qua và tổng thống, ngay từ phút đầu, đã nôn nóng cho một cuộc tấn công.

My tan cong Syria anh 3
Thủ đô Damascus trong buổi sáng sau đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay lực lượng Mỹ cùng không quân Anh, Pháp đã nã hơn 100 tên lửa vào 3 mục tiêu tại Syria, bao gồm thủ đô Damascus. Tuy nhiên, Sputnik đưa tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn thành công 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân Mỹ.

Lầu Năm Góc nói vụ không kích là "chính đáng, hợp pháp, tương xứng" và họ đã "tấn công thành công mọi mục tiêu". Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ lên án vụ tấn công mà ông cho là "hành động khiêu khích" chống lại một quốc gia có chủ quyền.

Liên quân nã hơn 100 quả tên lửa vào Syria Sáng 14/4, Tổng thống Trump tuyên bố tấn công Syria. Liên quân Mỹ - Anh - Pháp nã hơn 100 quả tên lửa trong chiến dịch này.

Liên quân không kích Syria, nhưng Thế chiến thứ 3 sẽ không đến

Guardian nhận xét cuộc tấn công của Mỹ - Anh - Pháp vào Syria khó dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới, liên quân vẫn tránh xa các mục tiêu của Nga và Iran tại Syria.

Nga: Syria bắn hạ 71 tên lửa hành trình của liên quân

Bộ Quốc phòng Nga cho hay hầu hết tên lửa hành trình mà liên quân Mỹ - Anh - Pháp nã vào đều bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không của Syria.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm