Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga: Syria bắn hạ 71 tên lửa hành trình của liên quân

Bộ Quốc phòng Nga cho hay hầu hết tên lửa hành trình mà liên quân Mỹ - Anh - Pháp nã vào đều bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không của Syria.

Sputnik dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho hay Syria đã chống lại cuộc tấn công của liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu rạng sáng 14/4 bằng các hệ thống phòng không được chế tạo tại Liên Xô cách đây 30 năm.

"Các phương tiện phòng không của Syria, bao gồm hệ thống phòng không S-125, S-200, cũng như Buk và Kvadrat, được sử dụng trong việc chống lại cuộc tấn công tên lửa", Bộ Quốc phòng Nga nói.

"Hệ thống phòng không của Syria đã tiến hành một cuộc chiến đối không", bộ này cho biết thêm.

syria danh chan ten lua my anh 1
Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-125. Ảnh: Wikimedia Commons.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga sau đó phát đi thông cáo cho biết Syria đánh chặn thành công tổng cộng 71 trong số 103 tên lửa hành trình. Ngoài ra, không sân bay quân sự nào của chính phủ Syria bị tổn hại trong vụ tấn công của Mỹ - Anh - Pháp.

"Một vài năm trước, chúng tôi không đồng ý đưa hệ thống phòng không S-300 đến Syria, theo đề nghị của một số đối tác phương Tây. Với tình hình vừa diễn ra, chúng ta đang cân nhắc lại vấn đề này, không chỉ vì Syria mà còn vì các nước khác", Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga nói.

Theo quân đội Nga, hệ thống phòng không của lực lượng nước này tại Syria không được sử dụng trong vụ tấn công.

"Không tên lửa hành trình nào của Mỹ và đồng minh đi vào vùng phận sự của hệ thống phòng không Nga, vốn bao trùm các đối tượng tại Tartus (căn cứ hải quân) và Hmeymim (căn cứ không quân tại tỉnh Latakia)", Bộ Quốc phòng Nga giải thích.

syria danh chan ten lua my anh 2

Theo phía Nga, các tàu chiến của Mỹ cùng với không quân Anh và Pháp đã nã tên lửa vào các mục tiêu hạ tầng quân sự lẫn dân sự tại Syria từ 3h42 đến 5h10 ngày 14/4 giờ Moscow (tức từ 6h42 đến 8h10 cùng ngày giờ Hà Nội).

Washington và đồng minh nói họ tiến hành vụ không kích để đáp trả vụ tấn công hóa học gây ra bởi chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 7/4 tại thị trấn Douma. Tuy nhiên, Nga nói có bằng chứng cho thấy Anh đứng sau vụ việc và ủng hộ cuộc điều tra của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án việc liên quân Mỹ tấn công Syria trước khi có kết quả điều tra của OPCW, nói đây là hành động hiếu chiến chống lại quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật quốc tế. Ông Putin cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn.

Liên quân nã hơn 100 quả tên lửa vào Syria Sáng 14/4, Tổng thống Trump tuyên bố tấn công Syria. Liên quân Mỹ - Anh - Pháp nã hơn 100 quả tên lửa trong chiến dịch này.

Putin lên án Mỹ vi phạm luật quốc tế, kêu gọi LHQ họp khẩn

Tổng thống Nga mạnh mẽ phản đối việc liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công tên lửa vào Syria, gọi đây là hành động hiếu chiến chống lại quốc gia có chủ quyền.

Nga nổi giận ví Trump như Hitler vì quyết định tấn công Syria

Đại sứ Nga tại Mỹ cảnh cáo cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp vào Syria sáng 14/4 sẽ phải nhận hậu quả trong khi quan chức Hạ viện Nga ví tổng thống Mỹ như phát xít Hitler.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm