Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một tháng sau khi kết hôn, bố vợ Ấn Độ thuê sát thủ hạ sát con rể

Hôn nhân của các cặp vợ chồng có xuất thân từ những đẳng cấp khác nhau là lý do khiến nhiều người đã bị sát hại man rợ, khi thủ phạm lại được thuê bởi một trong hai bên gia đình.

Khoảnh khắc Pranay Perumalla sải bước vào sảnh cưới trong bộ đồ màu xanh thẫm, khuôn mặt anh rạng rỡ khi anh nắm chặt tay cô dâu Amrutha Varshini. Cặp vợ chồng treo những vòng hoa cưới quanh cổ đối phương, xung quanh họ hàng người thân ném những hạt gạo vàng chúc mừng, một vài hạt mắc vào mái tóc đen của họ.

Một buổi chiều chưa đầy 30 ngày sau, cặp vợ chồng son có chuyến thăm khám với bác sĩ. Khi hai người rời đi, một kẻ lạ mặt theo đuôi ngay phía sau, mang theo một con dao to bản. Tên này chém hai nhát vào đầu và cổ Pranay, khiến anh tử vong ngay lập tức.

Phân biệt đẳng cấp sâu sắc

Pranay năm nay 23 tuổi, xuất thân là một Dalit, tầng lớp dưới trong xã hội nặng tính phân biệt đẳng cấp của Ấn Độ. Trong khi đó, Amrutha 21 tuổi, sinh ra trong gia đình được coi là thuộc tầng lớp quý tộc. Cả hai đều lớn lên ở thành phố Miryalaguda, bang Andhra Pradesh.

Gia đình giàu có và đầy quyền lực của Amrutha coi việc cặp đôi đến với nhau là một sự sỉ nhục không thể chấp nhận được. Cha của Amrutha, ông Maruthi Rao, tức giận tới mức thuê sát thủ để giết hại người con rể.

cha co dau thue sat thu giet chu re An Do anh 1
Cặp đôi Pranay và Amrutha. Ảnh: India Times.

Tuy Ấn Độ đang trải qua nhiều biến đổi, bối cảnh xã hội vẫn chưa xoay chuyển đủ nhanh để đại đa số chấp nhận những cặp đôi như Amrutha và Pranay. Đám cưới của cặp đôi này đã đi ngược lại hệ thống phân biệt và phân cấp đã có hàng trăm năm. 

Dù Ấn Độ đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo, tỷ lệ giáo dục được cải thiện, và hiện là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, sự ảnh hưởng của hệ thống đẳng cấp, vốn ăn sâu bắt rễ từ giáo lý của đạo Hindu và dựa trên nguồn gốc gia đình, vẫn còn rất phổ biến.

Hệ thống đẳng cấp tại Ấn Độ cho thấy sự bảo thủ lớn nhất trong vấn đề hôn nhân. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy chỉ 5,8% các cuộc hôn nhân tại Ấn Độ diễn ra giữa những người không cùng đẳng cấp, con số hầu như không thay đổi sau 4 thập kỷ. Kết quả này gây sốc cho nhiều nhà nghiên cứu, những người đã trông chờ sẽ có sự kết hợp nhiều hơn giữa các đẳng cấp khác nhau.

Tại Ấn Độ, việc vượt qua những ranh giới đẳng cấp như vậy đôi khi kích động bạo lực. Từ cuối tháng 6, những vụ sát hại các cặp cô dâu, chú rể kết hôn không cùng đẳng cấp xuất hiện tại các bang như Gujarat, Tamil Nadu, Madhya Pradesh và Andhra Pradesh. 

Mới đây, con gái một chính trị gia thuộc đảng cầm quyền đã đăng tải một đoạn video lên mạng xã hội cầu cứu sự bảo vệ khỏi cha mình, sau khi cô gái cưới một người đàn ông thuộc tầng lớp thấp, trái với mong muốn của gia đình.

Uma Chakravarti, sử gia nổi tiếng và chuyên gia về vấn đề đẳng cấp và giới tính, cho biết những vụ trả thù bạo lực "được truyền lại dưới danh nghĩa truyền thống và danh dự". Tuy nhiên, động cơ của những hành vi tội ác lại sâu xa hơn nhiều. Nếu một phụ nữ có quyền tự do chọn người mình lấy làm chồng, trong đó có cả những người đàn ông hèn kém, điều này sẽ "gây bất ổn cho cả hệ thống" vốn duy trì sự bất bình đẳng tại Ấn Độ.

Tình yêu bị ngăn cấm

Một buổi sáng, Amrutha, người góa phụ mất chồng sau vụ sát hại dã man mà sát thủ do chính bố cô thuê, ngồi trong phòng sinh hoạt chung tại ngôi nhà nơi cô sống cùng cha mẹ chồng. Ngồi trên lòng Amrutha là đứa con 6 tháng tuổi, với nụ cười giống Pranay như đúc.

Ngôi nhà nằm ngay gần khu dân cư mà tầng lớp thấp sinh sống. Ngôi nhà khang trang là minh chứng cho thấy cha của Pranay, ông Belaswamy, đã tạo dựng thành công cuộc sống của giới trung lưu cho gia đình. Ông Belaswamy đã làm công việc thư ký tại Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Ấn Độ trong 30 năm qua. Trong khi đó, Amrutha lớn lên cách đó 5 phút lái xe, trong ngôi nhà lớn sở hữu bởi cha cô, một doanh nhân bất động sản. 

Tầng lớp Dalit, chiếm 17% trong tổng số 1,3 tỷ dân của Ấn Độ, là tầng lớp thấp nhất trong hệ thống phân chia đẳng cấp tại quốc gia đông dân thứ nhì thế giới. Sau nhiều thế kỷ vươn lên, những người thuộc tầng lớp Dalit đã tạo ra con đường tiến vào giới chính trị, tiếp cận các bậc học cao hơn, và làm việc tại những doanh nghiệp lớn.

cha co dau thue sat thu giet chu re An Do anh 2
Tầng lớp Dalit chịu phân biệt đối xử nặng nề tại Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Thế nhưng, thảm kịch của Pranay và Amrutha cho thấy sự vận động theo hướng ngày càng tiến bộ của xã hội không có nghĩa là những người Dalit có thể kết hôn với bất kỳ ai. Họ bị phân biệt đối xử trên thị trường lao động và nhiều rào cản để sở hữu đất. 

Ông Paul Divakar, Tổng thư ký Chiến dịch quốc gia vì nhân quyền cho Dalit, cho biết dù Ấn Độ đã trao cho người dân "mỗi người một lá phiếu", điều đó không có nghĩa là mỗi người đều có giá trị như nhau.

Khi Amrutha bắt đầu học trung học, cha mẹ khuyên cô không kết bạn với những người thuộc tầng lớp thấp hơn, đặc biệt là Dalit. Gia đình Amrutha thuộc tầng lớp Komati, với truyền thống kinh doanh buôn bán.

Sự phức tạp trong hệ thống đẳng cấp Ấn Độ vượt xa những gì Amrutha mường tượng khi cô tới một rạp chiếu phim vào năm lớp 9 với một nhóm bạn, nơi cô nhận ra người học cùng trường là Pranay. Từ đây, hai người bắt đầu nhắn tin và nói chuyện qua điện thoại.

Tình bạn của hai người phát triển, nhưng nhanh chóng mang lại những hậu quả đầu tiên. Khi cha của Amrutha phát hiện ra mối quan hệ, ông đã lần đầu tiên ra tay đánh cô. Ông Maruthi sau đó tịch thu điện thoại, máy tính xách tay và chuyển Amrutha tới một ngôi trường khác. Trong suốt 6 năm tiếp theo, Amrutha và Pranay chỉ gặp nhau vài lần ngắn ngủi.

Đối với ông Maruthi, đám cưới của cô con gái là một nỗi ám ảnh. "Cha có thể gả con cho một tên ăn xin thuộc tầng lớp trên, chứ ta không muốn con kết hôn với một kẻ ở tầng lớp thấp hèn", Amrutha nhớ lại lời cha nói với cô.

Khi hai người cùng học đại học, Pranay theo học ngành kỹ thuật, trong khi Amrutha học về thời trang. Cô gái thuộc gia đình quyền quý bắt đầu lo sợ cha mẹ sẽ ép cô kết hôn với một người khác. Amrutha nói với Pranay về ý nguyện trốn khỏi gia đình.

Ngày 30/1/2018, nhân lúc mẹ cô không có nhà, Amrutha đã thu dọn một ít đồ đạc, giấy tờ tùy thân và lẻn ra ngoài. Dưới phố, Pranay đã chờ sẵn.

Vụ giết người tàn bạo

Dù sợ hãi, Amrutha và Pranay đã lên sẵn kế hoạch. Hai người đã nộp hồ sơ xin hộ chiếu, đăng ký học tiếng Anh, kỳ vọng chuyển tới sống ở Australia, nơi Pranay có thể hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp, đó có thể là một công ty thời trang hoặc thậm chí chỉ là một nông trại.

Cặp đôi tổ chức hôn lễ trước sự chứng kiến của chỉ một vài người bạn tại Đền Hyderabad, điều hành bởi Arya Samaj, một nhóm cải cách theo đạo Hindu có quan điểm cởi mở đối với hôn nhân không cùng đẳng cấp.

cha co dau thue sat thu giet chu re An Do anh 3
Khoảnh khắc sát thủ tiếp cận phía sau Pranay và Amruthi. Ảnh: Washington Post.

Sau 5 tháng, Amrutha phát hiện mình đã mang thai. Vì thế, cặp đôi quyết định hoãn kế hoạch chuyển tới Australia. Hai người thậm chí lên kế hoạch tổ chức một buổi tiệc để ăn mừng cuộc hôn nhân hạnh phúc. Buổi tiệc ăn mừng được tổ chức ngày 17/8/2018, với sự tham dự của hàng trăm người.

Theo báo cáo của cảnh sát, cha của Amrutha đã bắt đầu lên kế hoạch sát hại Pranay từ tháng 7/2018. Ông này bỏ ra 150.000 USD, thông qua một thủ lĩnh chính trị địa phương, để thuê sát thủ thực hiện âm mưu của mình. 

Ngày 14/9/2018, Amrutha, Pranay và mẹ của anh này cùng rời khỏi bệnh viện Jyothi sau khi hoàn thành buổi thăm khám sản khoa. Theo đoạn băng ghi hình tại hiện trường, thủ phạm bước tới phía sau khi cặp đôi không có chút đề phòng, và thực hiện hai nhát chém chí mạng. Amrutha khi đó hoảng sợ và bối rối, la hét và kêu gọi sự giúp đỡ từ phía bệnh viện.

Trước khi ngất đi, Amrutha đã gọi điện cho cha mình và chất vấn: "Ai đó đã tấn công Pranay. Ông đã làm gì vậy?".

Chia rẽ vì vụ giết người

Vụ sát hại Pranay đã gây chia rẽ sâu sắc tại Miryalaguda. Hàng trăm người, chủ yếu thuộc tầng lớp Dalit, đã đổ đến nhà Pranay sau vụ việc để bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ. Họ thậm chí bàn việc xây một bức tượng nhỏ để tưởng nhớ về Pranay.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người khác ủng hộ cha của Amrutha. "Vụ sát hại xảy ra bởi tình yêu của họ nảy nở từ năm lớp 9, cậu ấy bị giết bởi tình yêu của họ không được chấp nhận", Bhupathi Raju, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Arya Vysya tại thành phố Nalgoda, cho biết. Bhupathi đã lập ra "Hiệp hội bảo vệ cha mẹ" và tụ tập hàng trăm người để tới thăm Maruthi trong tù.

Một luật sư ở Miryalaguda tên Shyam Sunder Chilukuri cũng lập ra một tổ chức tương tự. Ông này cho rằng vụ việc của Pranay xảy ra khi anh này dụ dỗ và cưới Amrutha. "Có khả năng là những cô gái thuộc gia đình giàu có khác cũng sẽ vướng vào bẫy mang tên tình yêu".

cha co dau thue sat thu giet chu re An Do anh 4
Luật sư Chilukuri lập ra một nhóm để bảo vệ quyền lợi của các cha mẹ có con kết hôn với người không cùng đẳng cấp. Ảnh: Washington Post.

Ông Maruthi đang trong thời gian được bảo lãnh chờ bắt đầu phiên xét xử, dự kiến vào tháng 9.

A.V. Ranganath, giám đốc cảnh sát quận Nalgonda, cho biết chính trị gia trung gian giữa Maruthi và thủ phạm giết người đã vô tình kích hoạt ghi âm tự động các cuộc gọi. Những đoạn ghi âm này sẽ được sử dụng tại tòa trong phiên xử ông Maruthi. 

Cha của Pranay, ông Balaswamy, cho biết gia đình muốn nhìn thấy Maruthi bị trừng trị để răn đe những vụ giết người tương tự trong tương lai.

Nhớ lại thời gian đến ngày lâm bồn của Amrutha, gia đình quyết định đưa cô con dâu tới bệnh viện ở Hyderabad, một thành phố lớn cách 3 giờ lái xe. Tuy nhiên, khi gia đình tìm chỗ ở tạm thời, nhiều ông chủ đã từ chối cho họ thuê nhà khi biết họ thuộc tầng lớp Dalit.

"Phân biệt đẳng cấp là điều chúng tôi phải đối mặt hàng ngày", ông Balaswamy nói.

Về phần Amrutha, cô đã coi cha mẹ của Pranay như cha mẹ của chính mình. Người góa phụ nói cha cô "là nguyên nhân cái chết" của Pranay, còn cha mẹ của người chồng quá cô thấu hiểu "tình yêu của hai người".

2 triệu người Ấn Độ bị loại khỏi danh sách công dân

Ấn Độ vừa công bố danh sách đăng ký công dân chính thức tại bang Assam, trong đó 2 triệu người bị loại khỏi danh sách, có nguy cơ mất quốc tịch và bị trục xuất.

Ấn Độ tuyên chung thân 10 kẻ giết thanh niên vì 'kết hôn với quý tộc'

10 người gây ra vụ sát hại thanh niên có ý định kết hôn với con gái gia đình danh giá tại Ấn Độ đã bị tuyên án tù chung thân.




Duy Anh

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm