Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 triệu người Ấn Độ bị loại khỏi danh sách công dân

Ấn Độ vừa công bố danh sách đăng ký công dân chính thức tại bang Assam, trong đó 2 triệu người bị loại khỏi danh sách, có nguy cơ mất quốc tịch và bị trục xuất.

Theo AP, Ấn Độ hôm 31/8 đã công bố danh sách công dân chính thức tại bang Assam. Tổng cộng 31,1 triệu người đã được ghi danh và công nhận là công dân của Ấn Độ, trong khi 1,9 triệu người bị gạt ra khỏi danh sách và có nguy trở thành người không quốc tịch.

"Toàn bộ quá trình cập nhật danh sách đăng ký công dân quốc gia đã được tiến hành có trọng tâm và minh bạch", cơ quan đăng ký công dân thông báo.

2 trieu nguoi An Do co nguy co mat quoc tich anh 1
Người dân tại bang Assam rà tên mình trong danh sách công dân. Ảnh: AP.

Danh sách công dân được xây dựng nhằm phân loại giữa những công dân hợp pháp và người nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, các ý kiến chỉ trích cho rằng đây là biện pháp nhằm trục xuất hàng triệu người thuộc cộng đồng thiểu số Hồi giáo, nhiều người trong số này đã vào Ấn Độ từ Bangladesh.

Đây là lần đầu tiên danh sách công dân tại bang Assam được cập nhật sau 68 năm. Nhà chức trách đã phải làm việc trong 4 năm, dựa trên danh sách dân cư lần đầu được xây dựng từ năm 1951, từ đó xác định danh tính công dân theo hệ thống gia đình, hệ thống bầu cử và văn bản chính thức khác của chính quyền trung ương.

Danh sách đăng ký công dân mới đã gây ra nhiều hoang mang cho người dân tại Assam. Nhiều gia đình rơi vào tình cảnh éo le khi vừa có người thuộc danh sách công dân, vừa có người nằm ngoài danh sách. Có người lại bị đưa ra ngoài danh sách bất chấp đã nhiều năm tham gia bầu cử.

Chính quyền Ấn Độ cho biết những người không có tên trong danh sách sẽ chưa bị tuyên là người nước ngoài ngay lập tức. Những người này có thể nộp đơn khiếu nại lên Tòa án về người nước ngoài trong thời hạn 120 ngày. Nếu đơn khiếu nại bị bác, những người này sẽ bị đưa vào các trung tâm giam giữ và sau đó có thể bị trục xuất.

2 trieu nguoi An Do co nguy co mat quoc tich anh 2
Binh sĩ Ấn Độ được triển khai bổ sung để duy trì an ninh tại Assam. Ảnh: AP.

Một bản dự thảo danh sách đăng ký công dân tại bang Assam đã được công bố hồi năm ngoài, với tổng cộng 4 triệu người nằm ngoài danh sách. Sau khi dự thảo danh sách được đưa ra, nhiều người đã rời bỏ bang Assam hay thậm chí tự sát trong uất ức.

Assam là bang nằm ở miền Đông của Ấn Độ với dân số khoảng 33 triệu người. Nhà chức trách Ấn Độ từ lâu đã coi người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh tại Assam là một vấn nạn tạo ra đe dọa về an ninh. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah thậm chí từng gọi người nhập cư là "những con mối" hay "những kẻ xâm nhập".

Tự tử hàng loạt sau khi bang Ấn Độ liệt 4 triệu người vào diện nhập cư

Tháng trước, Ashraf Ali, 88 tuổi, nói với gia đình ông đi lấy đồ ăn cho bữa tối sau mặt trời lặn, phong tục của đạo Hồi trong tháng lễ Ramadan. Nhưng ông lại uống thuốc độc tự tử.

Hổ vào nhà dân ngủ trên giường vì quá mệt do mưa bão ở Ấn Độ

Một con hổ cái trốn khỏi công viên sinh thái trong bão lũ ở Ấn Độ đã ghé vào nhà dân rồi lên giường ngủ cả ngày. Chủ nhà và gia đình đã sơ tán, gọi nhóm bảo tồn đến cứu hổ.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm