Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một tàu nước ngoài cứu thêm 5 ngư dân Bình Thuận trôi dạt

Tàu BUFFALO đang hành trình từ Ai Cập đi Trung Quốc đã phát hiện 5 ngư dân Bình Thuận trôi dạt trên thúng chai nên cứu vớt. Những ngư dân này đã lênh đênh trên biển 11 ngày.

Trưa 22/7, nguồn tin từ cơ quan chức năng xác nhận một tàu nước ngoài đã cứu vớt được 5 ngư dân Bình Thuận bị chìm tàu hôm 10/7.

Theo nguồn tin, các thuyền viên được tàu BUFFALO đang hành trình từ Ai Cập đi Trung Quốc cứu.

cuu ngu dan Binh Thuan anh 1

Ba trong 4 ngư dân Bình Thuận được cứu, đưa vào đất liền hôm 21/7. Ảnh: Xuân Hoát.

Lúc 11h ngày 22/7, thuyền trưởng tàu BUFFALO đã phát tín hiệu báo rằng đã phát hiện cứu được 5 thuyền viên của tàu BTh 97478 TS, trên thúng chai đang trôi dạt tại vị trí 11 độ 34'N - 112 độ 49' E, cách TP Nha Trang khoảng 214 hải lý về phía đông và cách Vũng Tàu khoảng 344 hải lý về phía đông bắc.

Nguồn tin cũng cho hay, sau khi trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Thành La - thuyền viên được cứu và là một trong 8 thuyền viên trên thúng chai của tàu BTh 97478 TS - người này xác nhận trên thúng chai trước đó có 8 người, sau đó có 3 người đã tử vong. Thi thể đã được thả xuống biển.

Hiện, sức khỏe 5 thuyền viên được cứu ổn định.

Xác nhận với Zing, một chỉ huy Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết đã liên lạc với thuyền trưởng tàu BUFFALO, đề nghị để chuyển hướng, hành trình về Nha Trang. “Chúng tôi sẽ cử tàu ra tiếp nhận 5 ngư dân từ tàu BUFFALO”, người này nói.

Danh sách 5 thuyền viên được cứu:

1. Bùi Văn Toàn (sinh 1972).

2. Nguyễn Văn Mỹ (sinh 1964).

3. Bùi Văn Vinh (sinh 1980).

4. Lê Văn Dũng (sinh 1986).

5. Nguyễn Thành La (sinh năm 1982).

Lúc 13h ngày 21/7, tàu Cảnh sát biển 7011 (thuộc Hải đoàn 32, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) đã đưa 4 ngư dân BTh97478 bị nạn vào đất liền cấp cứu.

Trong 4 ngư dân, Trần Thuận Thanh sức khỏe yếu nên được đưa thẳng lên xe cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa. 3 người còn lại là Trần Theo, Hà Văn Tiến và Nguyễn Thành Luyến sau khi chăm sóc sức khỏe đã tạm ổn định.

Trước đó, khoảng 13h11 ngày 19/7, tàu cá BĐ 96935 TS, do ông Lê Minh Thư (ngụ huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ đã phát hiện một thuyền thúng chai, trên đó có 4 ngư dân của tàu cá BTh 97478TS. Vị trí phát hiện cách nơi tàu cá Bình Thuận phát tín hiệu trước khi mất liên lạc khoảng 242 hải lý về hướng đông - đông bắc.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, thông tin từ 4 thuyền viên được cứu sống thì sau khi tàu BTh 97478 TS bị sóng đánh gần chìm, 15 lao động trên tàu đã chia ra đi trên 2 thuyền thúng thoát thân. Trong đó, một thuyền thúng có 7 người và một thuyền thúng có 8 người.

Thuyền thúng có 7 ngư dân sau nhiều ngày trôi dạt thì 3 người tử vong nên phải bỏ thi thể xuống biển.

Đến trưa 19/7, 4 ngư dân còn lại được tàu Bình Định cứu vớt, gồm: Hà Văn Tấn (50 tuổi), Nguyễn Thành Luyến (36 tuổi), Trần Theo (55 tuổi) và Trần Thuận Thanh (54 tuổi, cùng trú TP Phan Thiết).

Ngư dân kể lại thời khắc tàu cá bị sóng đánh chìm “Khi nước bắt đầu tràn lên mũi tàu, anh em biết chắc không còn cứu tàu được nữa rồi, lúc đó chỉ kịp nhảy xuống thúng mong thoát thân", ngư dân Trần Theo kể lại.

Ngư dân sống sót: '3 người thân nằm lại trên biển, chỉ mình tôi về'

“Trong vài ngày mà tôi mất tận 3 người thân. Hai anh trai ra đi, chú ra đi, giờ chỉ còn mình tôi trở về”, anh Nguyễn Thành Luyến cúi mặt, cố nén nước mắt.

Ngư dân trôi dạt 9 ngày: 'Lúc anh em chết dần, tôi sợ không qua khỏi'

Sau khi được tàu cá Bình Định cứu vớt, lực lượng Cảnh sát biển đưa vào bờ, 4 ngư dân Bình Thuận vẫn chưa tin mình còn sống. Họ đã trải qua 9 ngày lênh đênh trên biển.

Tàu Cảnh sát biển đưa 4 ngư dân tàu Bình Thuận vào đất liền cấp cứu

7 ngư dân Bình Thuận trôi dạt nhiều ngày trên biển, 3 người sau đó tử vong. Những người còn lại may mắn được tàu cá Bình Định cứu vớt, bàn giao cho cảnh sát biển đưa vào bờ.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm