Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một người chết sau khi biểu tình hạ cờ Taliban để treo cờ Afghanistan

Ít nhất một người đã thiệt mạng sau khi các tay súng Taliban tấn công người biểu tình ở miền Đông Afghanistan vào ngày 18/8 nhằm phản đối sự cai trị của Taliban.

Hàng chục người đã tụ tập tại Jalalabad, miền Đông Afghanistan, và một thị trấn gần đó để hạ cờ của Taliban và giương cao lá cờ ba màu của quốc gia, một ngày trước Ngày Độc lập 19/8 của Afghanistan, kỷ niệm hiệp ước năm 1919 chấm dứt sự cai trị của Anh, theo AP.

Đoạn video sau đó cho thấy Taliban nã đạn chỉ thiên và tấn công người dân bằng dùi cui để giải tán đám đông.

Một quan chức y tế địa phương cho biết vụ bạo lực đã giết chết ít nhất một người và khiến 6 người bị thương. Taliban không thừa nhận cuộc biểu tình hay việc bạo lực đã xảy ra.

Sự việc đã làm dấy lên lo ngại rằng Taliban sẽ khó có thể điều hành đất nước theo cách mà họ tuyên bố trước đó. Trong một buổi họp báo ngày 17/8, Taliban khẳng định họ đã khác trước đây và sẽ tôn trọng nhân quyền.

chet vi bieu tinh chong Taliban anh 1

Một người cầm cờ của Afghanistan trong cuộc biểu tình ở Jalalabad vào ngày 18/8. Ảnh: AP.

Cuộc tấn công ở Jalalabad ngày 18/8 xảy ra trong bối cảnh nhiều người Afghanistan đang cố thủ ở trong nhà hoặc cố gắng chạy trốn khỏi đất nước, khi các cáo buộc về bạo lực của nhóm chiến binh Hồi giáo ngày càng tăng.

Ali M Latif, một nhà báo sống tại Kabul nói với Euronews: “Taliban có trách nhiệm chứng minh cho người dân thấy rằng họ có thể tuân theo lời hứa của mình”.

Taliban đang nỗ lực của thành lập một “chính phủ Hồi giáo bao trùm”. Họ đã đàm phán với cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Abdullah Abdullah, một quan chức cấp cao trong chính phủ vừa bị lật đổ.

Mohammad Yusof Saha, phát ngôn viên của ông Karzai, cho biết cựu tổng thống có thể sẽ đàm phán với Mullah Abdul Ghani Baradar, thủ lĩnh chính trị hàng đầu của Taliban vừa trở về Afghanistan từ Qatar.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh: Taliban đã khác trước

Đại tướng Nick Carter, tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, nhận định Taliban của ngày hôm nay đã khác với Taliban những năm 1990 và cần có cơ hội để thể hiện, theo Reuters.

Nữ sinh Afghanistan đeo khăn hijab trắng, mặc áo trùm đen đi học

Các nữ sinh đội khăn trùm đầu hijab trắng và mặc áo trùm đen tới trường tại thành phố Herat, miền Tây Afghanistan, chỉ vài ngày sau khi Taliban tiếp quản đất nước.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm