Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh: Taliban đã khác trước

Đại tướng Nick Carter, tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, nhận định Taliban của ngày hôm nay đã khác với Taliban những năm 1990 và cần có cơ hội để thể hiện, theo Reuters.

“Chúng ta cần kiên nhẫn, bình tĩnh, cho họ cơ hội để thành lập chính phủ và chứng tỏ uy tín”, ông Carter nói với BBC. “Có thể Taliban bây giờ khác biệt với Taliban mà mọi người nhớ đến từ những năm 1990”.

Ông nhận định Taliban là những “cậu bé nông thôn” sống dựa trên “Pashtunwali” - cách sống và luật lệ ứng xử của người Pashtun bản địa tại Afghanistan.

taliban afghanistan anh 1

Ông Nick Carter nhận định Taliban đã thay đổi so với 20 năm trước. Ảnh: AP.

“Đây rất có thể là một Taliban có lý trí hơn, ít đàn áp hơn”, ông Carter bổ sung. “Thực tế, nếu bạn nhìn vào cách tổ chức này điều hành Kabul hiện nay, có những chỉ dấu cho thấy họ đang lý trí hơn”.

Tuy vậy, một số cựu tướng lĩnh Anh không lạc quan như ông Carter.

“Mọi người không nên bị những lời lẽ hòa dịu này lôi cuốn”, thiếu tướng Charlie Herbert, người từng phục vụ tại Afghanistan, nói với Sky News. “Taliban cần sự công nhân của quốc tế. Họ giành chính quyền bằng vũ lực và muốn có sự công nhận của quốc tế”.

“Do đó, đương nhiên họ phải đưa ra những lời lẽ lôi cuốn về cơ hội bình đẳng cho phụ nữ”, ông Herbert bổ sung. Tuy vậy, ông nhận định không có bằng chứng cho thấy Taliban trở nên ôn hòa hơn.

“Họ đang chờ, họ đang câu giờ đến khi chúng ta rời Kabul. Sau đó, sự đổ máu sẽ bắt đầu khi không có phóng viên hay cộng đồng quốc tế chứng kiến”, ông nói.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Taliban hộ tống nhân viên ngoại giao Ấn Độ về nước trong đêm

Khoảng 150 nhân viên Đại sứ quán Ấn Độ và công dân nước này ở Afghanistan đã được các chiến binh Taliban hộ tống đến tận sân bay để về nước.

Taliban lên sóng trả lời nữ nhà báo, rồi cắt hợp đồng những người khác

Một mặt, người phát ngôn của Taliban đã lên sóng truyền hình để trả lời phỏng vấn của một nữ nhà báo; mặt khác, hàng loạt nhà báo nữ của Afghanistan vừa mất việc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm